Người dân trong vùng phát thải thấp chuẩn bị ra sao?
VOV.VN - Ngày 12/12, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ) ở TP Hà Nội. Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.
Phóng viên VOV Giao thông đã đến khu vực hồ Hoàn Kiếm, nơi sẽ thí điểm vùng phát thải thấp vào những năm tới và có cuộc trao đổi với ông Hữu Đắc và ông Văn Trọng - người dân sinh sống tại đây.
PV: Xin chào 2 ông, là một quận trung tâm, vậy việc mật độ giao thông cao ảnh hưởng ra sao đến chất lượng không khí và sức khỏe của người dân?
Ông Đắc (sống tại Hoàn Kiếm, Hà Nội): Ở quận Hoàn Kiếm này mật độ xe cộ rất dày, cho nên là khí thải nhiều lắm, nhiều lúc mình đi rất là khó chịu. Khi mà nhiều phương tiện đi qua thì lượng khí thải lớn, gây ô nhiễm nhiều nhất. Cảm thấy cũng không ổn là vì mùi khí thải nhiều quá, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe là đương nhiên rồi.
Ông Trọng (sống tại Hoàn Kiếm, Hà Nội): Cảm giác nó ngột ngạt, như ngày hôm nay khô hanh và cảm thấy rất khó chịu trong cơ thể. Nói về ô nhiễm thì Hà Nội phải cải thiện nhiều lắm. Đứng đây một lúc chú cảm giác hơi khó thở.
PV: Để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí trong nội đô, Hà Nội sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một số khu vực quận Hoàn Kiếm, trong số đó có khu vực Hồ Gươm này. Quan điểm của 2 ông về chủ trương này thế nào?
Ông Trọng: Nếu làm được như vậy thì tốt, số lượng bụi và ô nhiễm sẽ giảm đi khá đáng kể. Đồng thời giảm bớt được sự ách tắc giao thông nữa cơ. Quyết định như vậy là rất ủng hộ.
PV: Tôi thấy ông Đắc hình như có quan điểm khác đúng không ạ?
Ông Đắc: Nếu mà hạn chế được thì tốt nhưng phương tiện công cộng chưa đáp ứng được thì để cho người dân phục vụ đi lại thì cũng rất bất cập, cũng cần phải giải quyết một cách đồng bộ chứ bây giờ cấm, không cho phương tiện cá nhân đi thì người ta sẽ đi bằng cái gì khi mà di chuyển đi làm, đưa đón con đi học mà phương tiện công cộng chưa đáp ứng được thì nó rất là bất cập.
Nếu mà phương tiện thân thiện với môi trường thì đấy là điều tốt nhất, vẫn đảm bảo được sinh hoạt của người dân mà cũng giữ được môi trường cải thiện tốt hơn, cái đấy tô rất là đồng tình.
PV: Xin cảm ơn hai ông!
Một người dân khác chia sẻ: "Người dân ở đây thì cũng được nghe phổ biến rồi, căn bản cũng rất đồng tình, được cái bầu không khí tốt hơn thì rất đồng tình. Nhưng mà cũng phải suy nghĩ, đấy là cấm mấy cái xe chạy xăng xả khói nhiều là phải đưa xe đi kiểm định đúng không. Hoặc là nếu mà cấm hoàn toàn xe máy xăng thì lại phải mua xe điện mới à? Tiền là không có dư giả cho cái đó. Nhà chỗ này toàn bán hoa, không có xe máy là không đi giao cho khách được, lại phải đi bộ tít ra chỗ để xe là cũng bất tiện đấy. Căn bản là cũng rất đồng tình và ủng hộ với quy định của thành phố thôi, cũng là tốt cho không khí của mình nhưng cũng mong là có được hỗ trợ, hướng dẫn từ thành phố, mình chuyển đổi dần dần để người dân làm quen. Chuẩn bị thì nhà mình cũng chuẩn bị rồi, tìm hiểu xem xe cộ, mấy cái xe điện như thế nào. Nói chung là tìm hiểu".
Cấm hoặc hạn chế xe ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và xe mô tô, xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/ thời điểm hoặc khu vực. Đây được đánh giá là một trong những động thái quan trọng nhằm giảm ô nhiễm không khí trong khu vực nội đô.