Nguy cơ bị lừa đảo trực tuyến với dịch vụ đổi tiền dịp Tết qua mạng xã hội

VOV.VN - Thời gian cận Tết Nguyên đán, nhu cầu đổi tiền lẻ, tiền mới để lì xì hoặc chuẩn bị cho các hoạt động tiêu dùng dịp Tết tăng cao. Điều này tạo thời cơ cho các đối tượng sử dụng những thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tài sản.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), khi gõ từ khóa “đổi tiền lì xì Tết” trên mạng xã hội, hàng trăm bài đăng, hội nhóm hiện ra, với những lời mời gọi, cam kết “tiền thật”, “tiền mới”, “giá rẻ nhất thị trường”.

Thậm chí, nhiều chủ tài khoản còn nhận “đổ buôn” tiền lẻ, tiền mới hay tuyển cộng tác viên đăng bài. Ngoài dịch vụ đổi tiền mới, tiền lẻ, “dân buôn” trên mạng internet còn rao bán cả tiền lì xì, tiền độc, tiền hiếm, tiền của nhiều nước, giá bán thường cao gấp nhiều lần so với mệnh giá thực tế.

Phí đổi tiền mới được một số chủ tài khoản ở Hà Nội đăng vào khoảng 5 - 6% giá trị tiền đổi, với tiền mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng và 50.000 đồng.

Với mệnh giá tiền lớn hơn hoặc đổi nhiều tiền hơn, phí đổi rẻ hơn một chút. Thậm chí, còn có khái niệm “tiền lướt”, tức là tiền đã qua sử dụng thì mức phí đổi chỉ khoảng 2-3%…

Tuy nhiên, những quảng cáo dịch vụ đổi tiền mới trên các trang mạng xã hội tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người đổi tiền.

Thực tế đã có nhiều nạn nhân thực hiện giao dịch đổi tiền mới nhưng khi nhận tiền được đổi thì không đủ như cam kết, thậm chí nhận tiền giả. Không ít trường hợp người dân chuyển khoản xong, chủ tài khoản trang mạng xã hội đã chặn liên lạc, “bùng” tiền cọc của khách.

Thông thường những người “sập bẫy” chiêu lừa đảo và bị đổi tiền giả đều không trình báo cơ quan chức năng vì sợ bị truy cứu trách nhiệm về tội mua bán tiền giả.

Theo quy định, mọi hành vi thu, đổi tiền mới, tiền lẻ của cá nhân, tổ chức nhằm hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng không được phép, đều vi phạm quy định pháp luật và phải được ngăn chặn, xử lý nghiêm.

Vì vậy, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cảnh giác trước những đối tượng không quen biết, tuyệt đối không đổi tiền qua mạng xã hội để tránh trở thành “con mồi” tiếp tay cho các hành vi lừa đảo.

Người dân chỉ nên sử dụng các dịch vụ đổi tiền của ngân hàng, công ty tài chính hoặc các cơ sở kinh doanh có uy tín, có giấy phép hoạt động hợp pháp.

Đối với các dịch vụ trên mạng xã hội, trước khi giao dịch, người dân hãy kiểm tra các phản hồi từ khách hàng cũ, các đánh giá hoặc các chứng chỉ pháp lý của dịch vụ; so sánh tỷ giá chênh lệch với thị trường, không tin vào những dịch vụ tỷ giá quá cao so với thị trường.

Người dân hãy cảnh giác với các dịch vụ yêu cầu chuyển tiền trước khi nhận hàng. Khi phát hiện các đối tượng có hành vi tàng trữ, lưu hành tiền giả hay các hành vi lừa đảo, trục lợi khác, người dùng kịp thời trình báo cơ quan công an gần nhất để có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.

Mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo vay tiền, đáo hạn

Một hình thức lừa đảo phổ biến thời gian gần đây là mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo vay tiền hoặc đáo hạn. Thủ đoạn này đã khiến nhiều người dân, đặc biệt là những người không có nhiều kinh nghiệm về tài chính, rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo.

Về thủ đoạn, các đối tượng thường tự xưng là nhân viên của một ngân hàng lớn, gọi điện hoặc nhắn tin cho khách hàng với lý do ‘thông báo về các gói vay ưu đãi’ hoặc ‘cập nhật thông tin tín dụng’.

Sau đó, đối tượng yêu cầu người vay cung cấp các thông tin cá nhân như số CCCD, số tài khoản ngân hàng, mức thu nhập, mục đích vay…

Trường hợp người dân đang có khoản vay tại ngân hàng, đối tượng lừa đảo sẽ thông báo ‘đến hạn thanh toán’ hoặc ‘cần gia hạn khoản vay’; và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin tài chính cá nhân để đảm bảo giao dịch.

Sau khi nạn nhân làm theo hướng dẫn, đối tượng sẽ chặn liên lạc và chiếm đoạt tiền.

Cục An toàn thông tin khuyên người dân nên chủ động gọi đến số điện thoại chính thức của ngân hàng để xác minh danh tính đối tượng; không cung cấp thông tin cá nhân; không làm theo hướng dẫn của đối tượng lạ, đặc biệt là liên quan đến giao dịch chuyển tiền; không truy cập vào những đường dẫn lạ hoặc tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thiệt hại do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 ước khoảng 18.900 tỷ đồng
Thiệt hại do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 ước khoảng 18.900 tỷ đồng

VOV.VN - Lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành hành, cứ 220 người dùng điện thoại thông minh thì có 1 người trở thành nạn nhân của lừa đảo. Hình thức lừa đảo phổ biến nhất là mời gọi đầu tư; lộ lọt dữ liệu cá nhân vẫn ở mức báo động.

Thiệt hại do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 ước khoảng 18.900 tỷ đồng

Thiệt hại do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 ước khoảng 18.900 tỷ đồng

VOV.VN - Lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành hành, cứ 220 người dùng điện thoại thông minh thì có 1 người trở thành nạn nhân của lừa đảo. Hình thức lừa đảo phổ biến nhất là mời gọi đầu tư; lộ lọt dữ liệu cá nhân vẫn ở mức báo động.

Các cuộc gọi lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi, phức tạp
Các cuộc gọi lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi, phức tạp

VOV.VN - Việc lợi dụng mạng viễn thông để lừa đảo đang diễn biến ngày càng phức tạp. Nhờ sự hỗ trợ của các công nghệ khác, đối tượng lừa đảo đã kịch bản hoá đến từng cá nhân.

Các cuộc gọi lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi, phức tạp

Các cuộc gọi lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi, phức tạp

VOV.VN - Việc lợi dụng mạng viễn thông để lừa đảo đang diễn biến ngày càng phức tạp. Nhờ sự hỗ trợ của các công nghệ khác, đối tượng lừa đảo đã kịch bản hoá đến từng cá nhân.

Lừa đảo cập nhật thông tin căn cước công dân để sử dụng hộ khẩu điện tử
Lừa đảo cập nhật thông tin căn cước công dân để sử dụng hộ khẩu điện tử

VOV.VN - Lợi dụng chủ trương sử dụng hộ khẩu điện tử, căn cước công dân gắn chip… các đối tượng xấu đã lừa đảo nhiều người dân yêu cầu cập nhật thông tin thông qua tải ứng dụng để chiếm đoạt tài sản.

Lừa đảo cập nhật thông tin căn cước công dân để sử dụng hộ khẩu điện tử

Lừa đảo cập nhật thông tin căn cước công dân để sử dụng hộ khẩu điện tử

VOV.VN - Lợi dụng chủ trương sử dụng hộ khẩu điện tử, căn cước công dân gắn chip… các đối tượng xấu đã lừa đảo nhiều người dân yêu cầu cập nhật thông tin thông qua tải ứng dụng để chiếm đoạt tài sản.