Nhiều khuất tất trong Dự án nạo vét cát Cửa Đại - Hội An

VOV.VN -Dự án nạo vét cát Cửa Đại - Hội An có nguy cơ bị trục lợi 2 đầu, tức là vừa lấy tiền ngân sách, vừa bán cát, tiền chảy vào túi một nhóm người.

Liên quan đến việc triển khai nạo vét luồng lạch để bơm cát tạo bãi tại biển Cửa Đại, thành phố Hội An gây xôn xao dư luận mấy ngày qua, chiều hôm qua (29/3), tại thành phố Hội An, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Quảng Nam đã làm việc với Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Hội An, Ban Quản lý Dự án Đường thủy nội địa, Cục Đường thủy nội địa, Bộ Giao thông Vận tải để làm rõ những nghi vấn xung quanh việc hút cát Cửa Đại mang ra bán tại thành phố Đà Nẵng.

Buổi làm việc có lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, đơn vị được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam giao nhiệm vụ theo dõi nắm tình hình và báo cáo về những vấn đề mà dư luận phản ánh liên quan đến 2 dự án: “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” và “Chống sạt lở khẩn cấp bờ biển Hội An”, hợp đồng thi công nạo vét luồng lạch, hợp đồng thầu phụ, hợp đồng chủ tàu, nhật ký thi công, nhật ký khối lượng đổ vào bờ…

Những xà lan hút cát được huy động đến hiện trường.

Trả lời câu hỏi của phóng viên VOV về nghi vấn 2 Ban Quản lý Dự án bắt tay nhau lợi dụng nạo vét để trục lợi ngân sách và bán cát lấy tiền bỏ túi riêng, ông Phạm Văn Thông, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường thủy nội địa và ông Nguyễn Viết Sơn, chuyên viên Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Hội An đều khẳng định, đến thời điểm này chưa chuyển trả tiền từ ngân sách cho các đơn vị thi công lẫn các chủ tàu.

Cũng theo ông Phạm Văn Thông, Nhà nước chỉ trả tiền cho số lượng cát thực sự được bơm vào bờ mà thôi. Trong khi đó, ông Lê Văn Sinh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam khẳng định, có hiện tượng hút trộm cát. Bởi tàu chạy ngoài  dự án hút cát tức là hút lậu.

Ông Lê Văn Sinh khẳng định: “Đến thời điểm này, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam không có chủ trương, văn bản nào cho phép bất kỳ 1 doanh nghiệp, 1 đơn vị, tổ chức, cá nhân nào hút cát tại vùng biển Cửa Đại. Chỉ có 2 Dự án, 1 là của Cục Đường thủy nội địa và 1 là của Ủy ban nhân dân thành phố Hội An hút cát trong luồng đường thủy nội địa Cù Lao Chàm với 1 mục đích là thông luồng và là tận dụng cát đó để nuôi bờ.

Không căn cứ bất cứ hợp đồng nào của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam, Ủy ban nhân dân thành phố Hội An hay Sở Giao thông, không có văn bản nào hết. Nếu họ chạy đi sửa tàu hay làm 1 việc gì đó khác ngoài 2 Dự án này mình cũng đâu có khẳng định được. Nếu họ chạy mà có hành vi hút cát thì chứng minh được là lậu. Mà cụ thể tai nghe mắt thấy được 3 trường hợp”.

Trước đó,vào các ngày 12 và 13/3, đoạn quản lý đường thủy nội địa thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam phát hiện 3 tàu HP 4055, ĐNa 0578 và HP 4288 hút cát sai vị trí, sau đó không đổ vào khu vực sạt lở tại Cửa Đại mà chạy ngược ra hướng Đà Nẵng. Dư luận đặt câu hỏi, lực lượng Biên phòng được giao nhiệm vụ tuần tra trên biển và được thành phố Hội An hỗ trợ kinh phí để giám sát việc khai thác, vận chuyển cát, lúc này đang ở đâu?

Tại buổi làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Hội An, ông Phạm Văn Thông, Giám đốc Ban Quản lý dự án này cho biết, Dự án do đơn vị phụ trách triển khai từ ngày 20/2/2017, các đơn vị hợp đồng thi công đã thực hiện nạo vét được 65.000 mét khối, dự kiến đến giữa tháng 4 sẽ hoàn thành.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố Hội An, tính đến ngày 25/3, Dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” chỉ mới bơm cát vào khắc phục sạt lở ở Cửa Đại chỉ có hơn 16.500 mét khối trên tổng số 65.000 mét khối mà các tàu đã nạo hút. Vậy hơn 50.000 mét khối cát còn lại đi đâu?

Ông Phạm Văn Thông lý giải: “Việc triển khai ngoài hiện trường, quy trình xác nhận giữa thi công và khối lượng, tại nơi thi công có cán bộ kỹ thuật của đơn vị thi công, giám sát xác định khối lượng nạo vét đưa lên tàu, xong nhắn tin về lại có 1 cán bộ tư vấn giám sát của chúng tôi tại phần bãi đổ của mình kết hợp với phần giám sát của Ban quản lý Dự án đầu tư thành phố các nhận khối lượng nơi đào, nơi đến”.

Biển Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đang “kêu cứu” vì sạt lở. Trung ương và tỉnh đầu tư hàng trăm tỷ đồng để tạo bãi. Dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” nhằm bổ sung lượng cát thiếu hụt tại khu vực sạt lở, kinh phí thực hiện hàng chục tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

Dự án này có nguy cơ bị trục lợi 2 đầu, tức là vừa lấy tiền ngân sách, vừa bán cát, tiền chảy vào túi một nhóm người./. 

Viết bình luận

Tin liên quan

Nghi vấn bơm hút cát ở Cửa Đại: Chính ủy BCH Bộ đội Biên phòng nói gì?

VOV.VN - Thay vì tập kết đổ vào bờ chống sạt lở, các tàu chở cát lại chạy ngược ra Đà Nẵng bán cho doanh nghiệp san lấp mặt bằng.

Nạo vét cát Cửa Đại-Hội An: Hút nhiều cát nhưng đổ đi đâu?

VOV.VN - Các doanh nghiệp thi công không đưa hết số lượng cát vào bờ để tạo bãi, mà bắt tay với 1 doanh nghiệp khác “tuồn” cát ra bán ở thành phố Đà Nẵng.

Quảng Nam chỉ đạo điều tra vụ “trộm” cát tại Cửa Đại

VOV.VN -Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương vào cuộc để điều tra vụ việc này. 

Tin cùng chuyên mục