Nhức nhối tình trạng "xe dù, bến cóc" trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
VOV.VN - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tình trạng “xe dù, bến cóc” ngang nhiên diễn ra, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Thực trạng này cho thấy sự vào cuộc của các lực lượng chức năng chưa thực sự kiên quyết, triệt để và ý thức của một bộ phận người dân khi tham giao thông chưa cao.
Dạo một vòng quanh thành phố Lạng Sơn hay huyện Cao Lộc, tại các khu vực như Ngã tư Mỹ Sơn, cây xăng ngã ba Mai Pha – quốc lộ 1A, ngã tư Phai Trần… không khó để bắt gặp tình trạng xe dù, bến cóc ngang nhiên hoạt động. Những chiếc ô tô chở khách từ 9-16 chỗ ngồi gắn biển Hà Nội - Lạng Sơn hoặc Lạng Sơn đi các tuyến nội, ngoại tỉnh chạy vòng vèo với tốc độ "rùa bò" và thường xuyên dừng đỗ để đón khách, kể cả ở những khu vực cấm. Ðây hầu hết là các nhà xe chạy tuyến cố định nhưng hoạt động trá hình, lấy khách lẻ làm hợp đồng nên không vào bến theo quy định. Lòng, lề đường vốn đã hẹp, phương tiện tham gia giao thông đông đúc nên tình trạng "xe dù, bến cóc" ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự cũng như an toàn giao thông.
Ông Phan Ngô Cường, người dân TP Lạng Sơn nói: “Hiện tượng xe dù bến cóc đã xảy ra nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa khắc phục được, gây phiền toái và nguy hiểm cho những người tham gia giao thông. Vì họ thường xuyên tranh giành khách nhau, chạy quá tốc độ quy định, nhất là những lúc đi vào đường chật hẹp thì không những gây nguy hiểm với người đi xe máy, mà những người đi bộ, đi xe đạp cũng rất dễ xảy ra va chạm ở đường chật hẹp, góc khuất. Theo tôi Ban ATGT tỉnh nên lưu ý và tìm cách để dẹp đi hiện tượng này đảm bảo ATGT.”
Không chỉ mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông mà tình trạng “xe dù, bến cóc” khiến môi trường kinh doanh vận tải trở nên không lành mạnh, gây bất lợi cho các đơn vị vận tải làm ăn nghiêm túc. Khi phóng viên liên hệ với một số HTX hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, chúng tôi chỉ nhận được các “lắc đầu” từ chối phỏng vấn một cách đầy ngao ngán từ các nhà xe này. Bởi theo họ, tình trạng này đã kéo dài trong suốt một thời gian dài, có kiến nghị, đề xuất thường xuyên nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để, vả lại, việc xuất hiện trên báo chí thể hiện quan điểm sẽ phần nào gây “ảnh hưởng” đến hoạt động của công ty do sự cạnh tranh không lành mạnh bấy lâu nay.
Thực tế thời gian qua tại bến xe phía Bắc, tỉnh Lạng Sơn, lượng xe bỏ bến ngày một tăng lên và có những thời điểm chuyến xe 29 chỗ chỉ có 1-2 khách lên xe. Bà Hoàng Thu Hương, Trưởng phòng Nghiệp vụ Bến xe Phía Bắc, Lạng Sơn cho biết: Các xe chạy tuyến cố định đã phải cắt giảm đi rất nhiều do không có khách.
“Tình trạng xe dù bến cóc, xe tiện chuyến, xe hợp đồng trá hình thời gian qua đã gây ảnh hưởng rất lớn đến các xe tuyến cố định. Bến đã đầu tư cơ sở hạ tầng đầy đủ, có nhiều nhà xe chấp hành tốt điều lệ nhưng do các xe dù, nên bến xe luôn vắng khách, thậm chí trong quý 2 tình trạng xe bỏ bến rất nhiều. Xe hợp đồng trá hình cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình ANTT, ATGT, không đảm bảo an toàn cho hành khách. Rất mong cơ quan chức năng có giải pháp để tạo điều kiện cho xe tuyến cố định luôn chấp hành quy định, và có chế tài xử phạt nặng hơn để răn đe, triệt tiêu tình trạng xe dù bến cóc.”
Điều đáng nói là tình trạng “xe dù, bến cóc” diễn ra công khai, nhưng trong nhiều ngày quan sát, phóng viên không ghi nhận được sự có mặt của lực lượng chức năng như Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông tỉnh Lạng Sơn vào cuộc. Việc các loại xe dù, xe tiện chuyến, xe hợp đồng trá hình… ngang nhiên hoạt động trái phép gây thất thu thuế, lại vừa gây ùn tắc, mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, ảnh hưởng lớn đến mỹ quan đô thị. Đối với những chiếc xe này, quy định về điều kiện trong kinh doanh vận tải hành khách gần như không có.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Lạng Sơn nêu quan điểm: “Việc xử lý của các đơn vị chức năng cũng có tuần tra, kiểm tra nhưng với phương án như vậy chỉ ở mức độ thời điểm, chưa mang tính chất liên tục, hàng ngày hàng tháng để tình trạng trên chấm dứt hoàn toàn. Hiệp hội cũng mong muốn các cơ quan, đơn vị làm sao có những biện pháp chặt chẽ hơn, nhất là thời điểm đông khách để người dân, du khách sử dụng dịch vụ vận tải một cách an toàn, thuận lợi nhất.”
Cũng là một nguyên nhân khiến tình trạng "xe dù, bến cóc" tồn tại là dù cách bến xe chỉ vài trăm mét, thế nhưng nhiều người dân vẫn giữ thói quen bắt xe khách dọc đường. Nhằm lập lại trật tự ATGT, tạo sự minh bạch, công khai trong kinh doanh vận tải tại tỉnh Lạng Sơn, mỗi người dân cần tự giác nâng cao ý thức, không đi xe không rõ luồng tuyến. Cùng với đó, cũng cần có sự cương quyết vào cuộc, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, xử phạt nghiêm khắc của các lực lượng chức năng. Có như vậy, tình trạng “xe dù, bến cóc” mới thực sự được giải quyết triệt để, không tồn tại “dai dẳng” ngày này qua ngày khác, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, gìn giữ văn minh đô thị./.