Những đơn vị nào tại Hà Nội chưa hợp tác khi bị thu hồi giấy phép bưu chính?

VOV.VN - Trong số 30 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội bị Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thu hồi giấy phép bưu chính, có 6 đơn vị vẫn chưa phối hợp làm việc với các cơ quan chức năng.

Thông tin về lý do 30 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội vừa bị Bộ TT&TT quyết định thu hồi giấy phép bưu chính, ông Lê Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 4, quyết định thu hồi giấy phép của 30 doanh nghiệp bưu chính là một trong những kết quả từ đợt kiểm tra, giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính của các doanh nghiệp được cấp phép trên địa bàn Hà Nội, diễn ra từ cuối năm 2023 đến các tháng đầu năm nay.

Bên cạnh việc công bố đã thu hồi giấy phép của 30 doanh nghiệp bưu chính, trong thông tin phát ra ngày 19/3, Bộ TT&TT cũng cho biết đã kiểm tra, giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính tại trụ sở chính của 150 doanh nghiệp; qua đó nhận thấy có 7 doanh nghiệp bưu chính có dấu hiệu né tránh, không hợp tác hoặc hợp tác chưa nghiêm túc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi được mời làm việc.

“Quan điểm của Bộ TT&TT là các doanh nghiệp khi hoạt động trong lĩnh vực bưu chính phải tuân thủ nghiêm quy định pháp luật về bưu chính, nếu không sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành, cụ thể là bị thu hồi giấy phép bưu chính”, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính cho hay.

Qua rà soát, Vụ Bưu chính nhận thấy, vi phạm chủ yếu của 30 doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép bưu chính là đã không triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính dù đã có giấy phép hơn 1 năm.

“Tuy nhiên, qua trao đổi, đa số các doanh nghiệp đã chủ động nộp lại giấy phép bưu chính về Bộ TT&TT. Sau khi nộp lại giấy phép bưu chính, trường hợp các doanh nghiệp này có mong muốn cung ứng dịch vụ bưu chính thì cần thực hiện thủ tục đề nghị cấp mới giấy phép theo đúng quy định”, ông Lê Văn Chung lý giải.

Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính cũng cho biết đến nay, còn 6 doanh nghiệp chưa phối hợp làm việc với các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT gồm: Công ty TNHH đầu tư và vận tải Nam Hưng; Công ty TNHH dịch vụ tổng hợp Thành Chiến; Công ty cổ phần thương mại vận tải Thu An; Công ty cổ phần thương mại vận tải Bách Việt; Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải và du lịch Trang Linh; Công ty TNHH thương mại vận chuyển Hà Thành.

Hiện tại, Vụ Bưu chính và Thanh tra Bộ TT&TT đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan gồm Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an), công an địa phương để xác minh sự hiện diện của doanh nghiệp tại các địa bàn, từ đó yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp làm việc và thực hiện thu hồi giấy phép bưu chính theo quy định pháp luật.

Trước đó, khi thông tin về kết quả đợt kiểm tra, Bộ TT&TT cũng đã điểm ra một số hành vi vi phạm quy định của pháp luật bưu chính của một số doanh nghiệp tại Hà Nội, cụ thể như: Không cung ứng dịch vụ bưu chính, sử dụng giấy phép bưu chính sai mục đích, không thực hiện chế độ báo cáo thống kê theo quy định, thậm chí có dấu hiệu né tránh, không hợp tác hoặc hợp tác chưa nghiêm túc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi được mời làm việc.

Các vi phạm trên, theo Bộ TT&TT, đã gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về bưu chính, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh trong cung ứng dịch vụ bưu chính như: Lộ lọt bí mật thư tín, mất bưu gửi, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm qua đường bưu chính, cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, ảnh hưởng xấu tới quyền lợi của người sử dụng dịch vụ bưu chính.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xuất hiện tình trạng livestream trên TikTok để lừa đảo người dùng
Xuất hiện tình trạng livestream trên TikTok để lừa đảo người dùng

VOV.VN - Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với TikTok cung cấp các thông tin, số liệu liên quan đến tình trạng lừa đảo trên livestream để chuyển cho Bộ Công an xử lý.

Xuất hiện tình trạng livestream trên TikTok để lừa đảo người dùng

Xuất hiện tình trạng livestream trên TikTok để lừa đảo người dùng

VOV.VN - Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với TikTok cung cấp các thông tin, số liệu liên quan đến tình trạng lừa đảo trên livestream để chuyển cho Bộ Công an xử lý.

Nhà mạng phải gỡ thuê bao đứng tên sai trong một ngày
Nhà mạng phải gỡ thuê bao đứng tên sai trong một ngày

VOV.VN - Cục Viễn thông cho biết từ 20/3 đã gửi văn bản yêu cầu các nhà mạng trong thời gian một ngày kể từ khi tiếp nhận phản ánh chính thức của người dùng về số thuê bao họ không sử dụng, phải tiến hành gỡ số điện thoại đó.

Nhà mạng phải gỡ thuê bao đứng tên sai trong một ngày

Nhà mạng phải gỡ thuê bao đứng tên sai trong một ngày

VOV.VN - Cục Viễn thông cho biết từ 20/3 đã gửi văn bản yêu cầu các nhà mạng trong thời gian một ngày kể từ khi tiếp nhận phản ánh chính thức của người dùng về số thuê bao họ không sử dụng, phải tiến hành gỡ số điện thoại đó.

Từ một loạt vụ tấn công mã hóa dữ liệu: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”
Từ một loạt vụ tấn công mã hóa dữ liệu: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

VOV.VN - “Mất bò mới lo làm chuồng” là điều không nên làm trong thời buổi công nghệ thông tin ngày nay. Nếu có “tài sản” từ tiền, thông tin, dữ liệu... mà bỏ quên, không được bảo vệ thì cực kỳ nguy hiểm.

Từ một loạt vụ tấn công mã hóa dữ liệu: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Từ một loạt vụ tấn công mã hóa dữ liệu: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

VOV.VN - “Mất bò mới lo làm chuồng” là điều không nên làm trong thời buổi công nghệ thông tin ngày nay. Nếu có “tài sản” từ tiền, thông tin, dữ liệu... mà bỏ quên, không được bảo vệ thì cực kỳ nguy hiểm.

Sự cố tấn công mã hoá dữ liệu sẽ chưa dừng lại ở PVOil và VNDirect
Sự cố tấn công mã hoá dữ liệu sẽ chưa dừng lại ở PVOil và VNDirect

VOV.VN - Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt vụ tấn công mã hóa dữ liệu nghiêm trọng xảy ra, từ chứng khoán, năng lượng, viễn thông, y tế.

Sự cố tấn công mã hoá dữ liệu sẽ chưa dừng lại ở PVOil và VNDirect

Sự cố tấn công mã hoá dữ liệu sẽ chưa dừng lại ở PVOil và VNDirect

VOV.VN - Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt vụ tấn công mã hóa dữ liệu nghiêm trọng xảy ra, từ chứng khoán, năng lượng, viễn thông, y tế.

Sau một năm chuẩn hóa thuê bao, người dân vẫn bị làm phiền vì cuộc gọi rác
Sau một năm chuẩn hóa thuê bao, người dân vẫn bị làm phiền vì cuộc gọi rác

VOV.VN - Sau một năm các nhà mạng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, người dân vẫn liên tục phải nhận các tin nhắn, cuộc gọi tư vấn đủ thể loại dịch vụ, trong đó có những cuộc là từ số điện thoại cố định.

Sau một năm chuẩn hóa thuê bao, người dân vẫn bị làm phiền vì cuộc gọi rác

Sau một năm chuẩn hóa thuê bao, người dân vẫn bị làm phiền vì cuộc gọi rác

VOV.VN - Sau một năm các nhà mạng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, người dân vẫn liên tục phải nhận các tin nhắn, cuộc gọi tư vấn đủ thể loại dịch vụ, trong đó có những cuộc là từ số điện thoại cố định.