Những ngày tháng 4 trên công trình trọng điểm quốc gia
VOV.VN - Là công trình trọng điểm của quốc gia, cầy Mỹ Lợi được đầu tư với tổng kinh phí gần 1.500 tỷ đồng.
Cầu Mỹ Lợi đang được xây dựng, bắc qua sông Vàm Cỏ thuộc tuyến Quốc lộ 50 nối Tiền Giang với tỉnh Long An. Đây là công trình trọng điểm của quốc gia, được đầu tư với tổng kinh phí gần 1.500 tỷ đồng. Để cho công trình đạt tiến độ đề ra, đáp ứng nhu cầu mong đợi của nhân dân, những ngày tháng 4 lịch sử này, cán bộ, công nhân trên công trình đang khẩn trương lao động “chạy đua với thời gian” vừa đảm bảo chất lượng- an toàn và tiến độ khẩn trương.
Dù thời tiết những ngày tháng 4 rất nóng bức nhưng trên công trình xây dựng cầu Mỹ Lợi lúc nào cũng có hàng trăm công nhân đang miệt mài lao động với khí thế rất khẩn trương.
Chỉ còn khoảng 4 tháng nữa cầu Mỹ Lợi phải hoàn thành, thông xe, nên từ sau Tết Nguyên Đán đến nay, các đơn vị thi công công trình này phải sắp xếp cho công nhân làm theo 2 ca: ngày và đêm.
Trên công trường 24/24 giờ đều có mặt công nhân, ngay cả những ngày lễ, ngày nghỉ cán bộ, công nhân kỹ thuật phải bám công trình, chạy đua với thời gian. Đến nay, công trình cầu Mỹ Lợi đã xây dựng hoàn thành 65% khối lượng công việc. Trong đó các hạng mục đã thực hiện đạt khối lượng cao như cầu dẫn 2 phía tỉnh Tiền Giang và Long An; xây các trụ chính...
Ông Phan Văn Tiến nói: "Để đảm bảo tiến độ chúng tôi đã cho tăng tốc, chia ra làm 2 ca rõ ràng. Đúng ra dùng trên lý thuyết là 3 ca nhưng bản chất là 2 ca: ngày và đêm để triển khai các vị trí. Đặc biệt, là nhịp cầu chính khối bê tông trụ B 15-B16 chúng tôi làm 24/24. Chủ trương của công ty cũng như Ban điều hành, luôn làm việc với các đội, các chế độ lương bổng kịp thời không nợ lương công nhân. Các ngày lễ anh em đều có quà để khuyến khích, lương ổn định anh em rất yên tâm".
Hiện nay, công việc còn lại của công trình này là đúc hẩng 2 trụ cầu giữa sông Vàm Cỏ và căng cáp... Đây là công đoạn thi công khó nhọc nhưng đòi hỏi công nhân phải thực hiện đúng quy trình kỹ thuật. Do vậy, mỗi đội thi công đều được bố trí một an toàn viên để theo dõi, kiểm tra việc chấp hành quy định về an toàn lao động.
Theo thiết kế, cầu Mỹ Lợi có tổng chiều dài gần 2.700m; trong đó phần cầu được thiết kế rộng 12m cho hai làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ và lan can hai bên có tải trọng thiết kế HL 93, tốc độ thiết kế 80 km/h. Đây là dự án giao thông có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế, xã hội; an ninh- quốc phòng của cả 2 tỉnh Tiền Giang và Long An nói riêng và cả khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long và TP HCM nói chung.
Xác định được tầm quan trọng đó, nên cán bộ, công nhân kỹ thuật trên công trình ngày đêm, khắc phục khó khăn, tích cực lao động để sớm đưa cầu Mỹ Lợi vào hoạt động, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ, phục vụ cho sự phát triển của khu vực và cả nước./.