Nỗi lo từ những chiếc xe biển số AA do học sinh điều khiển

VOV.VN - Trong những năm gần đây, xe gắn máy có dung tích xi lanh động cơ dưới 50cm3 (thường gắn biển AA) được học sinh sử dụng khá phổ biến. Dù dung tích động cơ nhỏ, những chiếc xe gắn máy này vẫn tiềm ẩn không ít nguy cơ gây tai nạn.

Giờ tan học của trường Trung học phổ thông Bắc Kạn, hàng chục chiếc xe gắn máy do học sinh điều khiển tràn ra đường. Một số học sinh điều khiển xe tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm hoặc dàn hàng ngang vừa đi vừa nói chuyện. Với thiết kế giống hệt các loại xe phân khối lớn và giá cả phải chăng lại không cần giấy phép lái xe nên không ít phụ huynh học sinh đã mua loại xe này cho con em mình đi học.

Mua xe thì dễ nhưng để đảm bảo an toàn cho con em mình lưu thông trên đường thì lại là nỗi bận tâm của không ít bậc phụ huynh.

Chị Hoàng Thị Kiều, người dân thành phố Bắc Kạn lo lắng: "Các cháu học sinh dùng loại xe này rất nhiều. Xe gắn máy dưới 50 cm3 mà tôi thấy phóng nhanh lắm, tốc độ cũng khác gì xe thông thường đâu. Đôi khi buổi tối còn có kẹp 3 không đội mũ bảo hiểm nữa. Ngay khu phố này tôi cũng chứng kiến mấy vụ tai nạn do các cháu phóng nhanh rồi".

Theo quy định, người điều khiển xe gắn máy dung tích động cơ dưới 50cm3 không yêu cầu có bằng A2 mà chỉ cần đủ 16 tuổi. Chính vì vậy, hầu hết học sinh cấp THPT đều đủ điều kiện điều khiển loại xe này, trong khi các em đang ở độ tuổi khá hiếu động. Hậu quả là không ít vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra.

Theo thống kê của lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Kạn: Toàn tỉnh hiện có hơn 6,6 nghìn chiếc xe gắn máy dưới 50cm3 và hơn 3,3 nghìn chiếc xe máy điện, chủ yếu là do học sinh THCS, THPT sử dụng. Mặc dù lực lượng CSGT thường xuyên phối hợp với các nhà trường tuyên truyền, hướng dẫn an toàn cho các em nhưng các vụ vi phạm, tai nạn giao thông liên quan đến loại xe này vẫn thường xuyên xảy ra. 

Thượng tá Dương Ấu Bình, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết:  "Đối với xử lý các đối tượng học sinh điều khiển xe gắn máy dưới 50 cm3 gặp khá nhiều khó khăn, như với đối tượng chưa đủ 16 tuổi thì hiện luật quy định không xử phạt tiền, khi tuần tra phát hiện chỉ lập biên bản, cho các em cam kết không tái phạm nên chưa đủ sức răn đe. Còn trong tuyên truyền chúng tôi cũng chủ yếu phối hợp được với nhà trường, tuyên truyền đến các em, còn chưa thể tuyên truyền đến hết các bậc phụ huynh"./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Bỏ cấp GPLX hạng A0 cho người lái xe gắn máy dưới 50 phân khối
Bỏ cấp GPLX hạng A0 cho người lái xe gắn máy dưới 50 phân khối

VOV.VN - Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất rất nhiều quy định mới về giấy phép lái xe.

Bỏ cấp GPLX hạng A0 cho người lái xe gắn máy dưới 50 phân khối

Bỏ cấp GPLX hạng A0 cho người lái xe gắn máy dưới 50 phân khối

VOV.VN - Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất rất nhiều quy định mới về giấy phép lái xe.

Lật xe gần Cầu kính Rồng mây: Doanh nghiệp nhận một phần trách nhiệm
Lật xe gần Cầu kính Rồng mây: Doanh nghiệp nhận một phần trách nhiệm

VOV.VN - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Liên Sơn, chủ đầu tư khu du lịch Cầu kính Rồng mây xin nhận một phần trách nhiệm khi để vụ tai nạn xảy ra.

Lật xe gần Cầu kính Rồng mây: Doanh nghiệp nhận một phần trách nhiệm

Lật xe gần Cầu kính Rồng mây: Doanh nghiệp nhận một phần trách nhiệm

VOV.VN - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Liên Sơn, chủ đầu tư khu du lịch Cầu kính Rồng mây xin nhận một phần trách nhiệm khi để vụ tai nạn xảy ra.

Mỗi ngày, Việt Nam bán ra gần 9.000 xe máy
Mỗi ngày, Việt Nam bán ra gần 9.000 xe máy

VOV.VN - Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, năm 2019, Việt Nam tiêu thụ hơn 3,2 triệu xe, có nghĩa trung bình mỗi ngày có gần 9.000 xe được bán. 

Mỗi ngày, Việt Nam bán ra gần 9.000 xe máy

Mỗi ngày, Việt Nam bán ra gần 9.000 xe máy

VOV.VN - Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, năm 2019, Việt Nam tiêu thụ hơn 3,2 triệu xe, có nghĩa trung bình mỗi ngày có gần 9.000 xe được bán.