"Ô tô đỗ, đi trên vỉa hè thì lát đá nào cũng vỡ"
VOV.VN - Theo ông Phạm Thanh Học, việc cấp phép sử dụng vỉa hè làm nơi đỗ ô tô do đường trật, áp lực giao thông là rất lớn nhưng nếu vỉa hè không được sử dụng đúng công năng dành cho người đi bộ thì lát đá kiểu gì cũng vỡ.
Chiều 22/12, tại cuộc họp giao ban thông tin báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, ông Trịnh Hữu Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, liên quan đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết, UBND quận Đống Đa đã phối hợp với các đơn vị chức năng khảo sát, xây dựng phương án bố trí, sắp xếp đảm bảo trật tự đô thị an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và kiểm tra, giám sát các điểm trông giữ xe phục vụ Lễ hội Ngọc Hồi-Đống Đa.
Lãnh đạo quận cũng chỉ đạo Công an quận phối hợp Đội Thanh tra giao thông vận tải quận rà soát lập danh sách các điểm, nút giao thông, cổng bệnh viện, trường học có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm; duy trì 60 chốt chống ùn, tắc giao thông; bố trí các điểm dừng phương tiện cho phụ huynh đưa đón học sinh…
Chỉ đạo tổ chức 27 điểm do UBND Quận cấp giấy phép trông giữ phương tiện, xử lý 32 trường hợp trông giữ xe trái phép, xử phạt 85 triệu đông, thu hồi 4 giấy phép, giải tỏa 3 điểm trông giữ xe không phép. “Chúng tôi giao đoàn liên ngành của quận thường xuyên tuần tra, kiểm soát công tác liên quan đến trật tự đô thị, đặc biệt các vị trí là điểm trông giữ xe không đúng quy định và xử lý nghiêm”.
Về việc lát đá vỉa hè, lãnh đạo quận Đống Đa thông tin, trên địa bàn quận có 72 tuyến phố nhưng đến giờ mới triển khai lát đá ở 3 tuyến phố là tuyến Huỳnh Thúc Kháng- Thái Hà- Chùa Bộc; tuyến Nguyễn Khuyến và tuyến tiếp theo dự kiến là tuyến phố Nguyễn Lương Bằng- Khâm Thiên nằm trong lộ trình quy hoạch được phê duyệt.
Liên quan đến chất lượng hè đường lát đá trên địa bàn thành phố hiện nay đang được dư luận quan tâm, ông Phạm Thanh Học, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, việc đá lát chất lượng hay không cần để các cơ quan chuyên môn có trách nhiệm thẩm quyền đánh giá kết luận. Tuy nhiên, theo ông Học, vỉa hè làm không phải để cho đỗ ô tô, vỉa hè làm để dành cho người đi bộ hay ở nước ngoài còn để đi xe đạp, còn là khoảng cách an toàn giữa nhà dân và đường giao thông và diễn ra các hoạt động khác trên tinh thần nhẹ nhàng. Vì thế, việc làm nền lát vỉa hè không thể tốt vững chắc như làm đường. “Làm vỉa hè không để cho đỗ ô tô, để ô tô đi trên đó thì đá “giời” cũng vỡ. Rất mong báo chí cần xoáy vào tuyên truyền, đương nhiên các cơ quan chức năng công an, thanh tra giao thông cần chú ý xử lý. Việc ô tô đỗ, đi trên vỉa hè trong các cuộc họp chúng tôi sẽ có ý kiến”, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy nói.
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy nêu, hiện nay có rất nhiều tuyến vỉa hè từ nhiều lý do ai cũng hiểu thành phố Hà Nội trật nhưng chúng ta sử dụng vỉa hè cấp phép để cho ô tô đỗ trên đó thì đã là không đúng.
“Đường chật, áp lực giao thông rất lớn tuy nhiên vỉa hè là của chung không phải cá nhân nếu không dành để cho người đi bộ để sử dụng đúng công năng của vỉa hè thì lát đá kiểu gì cũng vỡ”, ông Học nêu./.