"Phải loại bỏ việc đeo bám, chặt chém du khách”

(VOV) - Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng, du lịch Việt Nam phải ưu tiên đến chất lượng, tập trung theo chiều sâu.

Sáng 13/6, sau phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Hoàng Tuấn Anh đã đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Phần lớn đại biểu Quốc hội tập trung chất vấn Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh xung quanh vấn đề ở một số địa phương còn diễn ra tình trạng đeo bám, chặt chém khách du lịch. Điều này đã ảnh hưởng tới hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Những tháng đầu năm 2013, lượng khách du lịch vào nước ta đã suy giảm. Vì vậy, các đại biểu Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng cho biết biện pháp để khắc phục tình trạng này và giải pháp để nâng cao chất lượng du lịch.

Du khách nước ngoài đến Việt Nam (Ảnh: dulichvn.org.vn)

 

Trả lời vấn đề trên, Bộ trưởng VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã có chiến lược phát triển và quy hoạch du lịch. Trong những năm qua, du lịch Việt Nam đã phát triển nhanh chóng. Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đầu tư vào phát triển du lịch. Nếu như năm 1995, ngành du lịch đóng góp vào GDP là 3,21% thì đến 2012, con số này đã lên tới gần 6%. Mặc dù trong 5 tháng đầu năm 2013, doanh thu của ngành du lịch giảm 1,94%, nhưng tổng doanh thu lại tăng lên 6% so với cùng kỳ năm 2012.

Theo Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, thời gian qua, tình trạng đeo bám, chặt chém khách du lịch cũng như giá cả sản phẩm, dịch vụ du lịch quá cao so với thực tế đã ảnh hưởng xấu tới ấn tượng của khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam. Thực chất, tình trạng trên không phải bây giờ mới có mà gần đây, vấn đề này đã rộ lên, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Để khắc phục tình trạng trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân vừa chỉ đạo giải quyết những vấn đề ảnh hưởng lớn tới hình ảnh du lịch Việt Nam.

Bộ trưởng VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh cho biết, sắp tới, du lịch trong nước phải ưu tiên đến chất lượng, dịch vụ du lịch phải tập trung theo chiều sâu. Theo đó, tình trạng đeo bám, chặt chém khách du lịch phải được loại bỏ triệt để. Giá cả niêm yết sản phẩm, đồ ăn uống du lịch phải được niêm yết công khai. Đặc biệt, các địa phương sẽ phải tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân đối với các hoạt động du lịch.

Ngoài ra, Bộ VH-TT&DL sẽ yêu cầu các địa phương thành lập đường dây nóng, lực lượng bảo vệ, quản lý thị trường, môi trường để khi người dân phát hiện những vấn đề nào ảnh hưởng xấu tới du khách cũng như ngành du lịch thì có thể thông báo và nhanh chóng giải quyết kịp thời.

Bộ trưởng VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh cho biết, một số nước ở khu vực châu Á đã thành lập cảnh sát du lịch với nhiệm vụ bảo vệ du khách cũng như giám sát các dịch vụ du lịch. Mô hình này đã có tác dụng rất lớn tới bảo vệ thương hiệu, hình ảnh du lịch của các nước đó.

Theo Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, khi Việt Nam chưa thể thành lập lực lượng cảnh sát du lịch thì có các địa phương có thể tận dụng đội ngũ cảnh sát trật tự, công an, thanh niên tham gia bảo vệ an toàn cho du khách. Ngoài ra, các tỉnh nên đầu tư lắp hệ thống camera để giám sát hoạt động du lịch tại địa bàn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khánh Hòa phạt khách sạn, nhà xe “chặt chém” khách
Khánh Hòa phạt khách sạn, nhà xe “chặt chém” khách

(VOV) -Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài chính chủ trì đã kiểm tra đột xuất 26 khách sạn và 6 doanh nghiệp vận tải hành khách.

Khánh Hòa phạt khách sạn, nhà xe “chặt chém” khách

Khánh Hòa phạt khách sạn, nhà xe “chặt chém” khách

(VOV) -Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài chính chủ trì đã kiểm tra đột xuất 26 khách sạn và 6 doanh nghiệp vận tải hành khách.

"Chặt chém" du khách: Những "lỗ thủng" của ngành Du lịch
"Chặt chém" du khách: Những "lỗ thủng" của ngành Du lịch

(VOV) - Liệu rằng, sau những vụ "chặt chém" vừa rồi, ai dám khẳng định là không có những vụ tương tự xảy ra…

"Chặt chém" du khách: Những "lỗ thủng" của ngành Du lịch

"Chặt chém" du khách: Những "lỗ thủng" của ngành Du lịch

(VOV) - Liệu rằng, sau những vụ "chặt chém" vừa rồi, ai dám khẳng định là không có những vụ tương tự xảy ra…

Hà Nội công bố đường dây nóng "tố" taxi "chặt chém"
Hà Nội công bố đường dây nóng "tố" taxi "chặt chém"

Số điện thoại đường dây nóng sẽ tiếp nhận ý kiến góp ý của khách hàng, từ đó xử lý nghiêm những hành động “chặt chém” khách.

Hà Nội công bố đường dây nóng "tố" taxi "chặt chém"

Hà Nội công bố đường dây nóng "tố" taxi "chặt chém"

Số điện thoại đường dây nóng sẽ tiếp nhận ý kiến góp ý của khách hàng, từ đó xử lý nghiêm những hành động “chặt chém” khách.

Hà Nội quyết chặn nạn "chặt chém" du khách
Hà Nội quyết chặn nạn "chặt chém" du khách

(VOV) -Vấn đề giải quyết phải có sự đồng bộ của các cấp, các ngành, ngành du lịch không thể giải quyết triệt để...

Hà Nội quyết chặn nạn "chặt chém" du khách

Hà Nội quyết chặn nạn "chặt chém" du khách

(VOV) -Vấn đề giải quyết phải có sự đồng bộ của các cấp, các ngành, ngành du lịch không thể giải quyết triệt để...

Tài xế taxi "chặt chém" du khách bị phạt 5 triệu đồng
Tài xế taxi "chặt chém" du khách bị phạt 5 triệu đồng

Sau khi tới xin lỗi và trả lại tiền cho du khách Ireland, tài xế taxi Thanh Nga bị phạt 5 triệu đồng và bị buộc thôi việc.

Tài xế taxi "chặt chém" du khách bị phạt 5 triệu đồng

Tài xế taxi "chặt chém" du khách bị phạt 5 triệu đồng

Sau khi tới xin lỗi và trả lại tiền cho du khách Ireland, tài xế taxi Thanh Nga bị phạt 5 triệu đồng và bị buộc thôi việc.

Khai hội Chùa Hương: Khách du lịch vẫn bị “chặt chém”
Khai hội Chùa Hương: Khách du lịch vẫn bị “chặt chém”

Ngày 8/2 (mùng 6 Tết), Lễ hội chùa Hương chính thức khai hội, đã có hàng vạn người tham gia trảy hội.

Khai hội Chùa Hương: Khách du lịch vẫn bị “chặt chém”

Khai hội Chùa Hương: Khách du lịch vẫn bị “chặt chém”

Ngày 8/2 (mùng 6 Tết), Lễ hội chùa Hương chính thức khai hội, đã có hàng vạn người tham gia trảy hội.