Phải thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị trong tháng 6
VOV.VN - Những vướng mắc liên quan đến thủ tục cấp phép khai thác vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam cần được tháo gỡ ngay. Mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ có 3.000km đường bộ cao tốc.
Sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính ký các Quyết định thành lập 7 Đoàn kiểm tra, rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc.

Các đoàn kiểm tra này có nhiệm vụ kiểm tra tiến độ, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, xử lý các nút thắt, điểm nghẽn nguyên vật liệu để bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc vào cuối năm.
Tăng tốc 5 đoạn tuyến với chiều dài 260km qua miền Trung
Tại 5 dự án thành phần do các Ban QLDA thuộc Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư, tổng chiều dài 5 tuyến là 260km đang gấp rút thi công để bù tiến độ, phấn đấu đến 30/6 sẽ thông xe toàn tuyến.
Ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng) cho biết, cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 35,28km, tổng mức đầu tư 7.643 tỷ đồng; cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng dài 53,88km, tổng mức đầu tư 9.734 tỷ đồng; cùng được khởi công tháng 1/2023.
Tới nay, sản lượng thi công cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đạt 80% giá trị hợp đồng, cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đạt 84,2% giá trị hợp đồng, đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Những vị trí trước đây là đường găng dự án cần xử lý nền đất yếu đã được nhà thầu dỡ tải, đang triển khai đào đắp móng, nền đường.
Tại đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng, ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban QLDA6 (chủ đầu tư) cho biết, cao tốc Vũng Áng - Bùng dài 55,34km, tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng, trong đó, đoạn tuyến qua Hà Tĩnh dài 12,9km. Thời điểm này, tuyến chính và các hạng mục đường găng trên đoạn tuyến qua Hà Tĩnh cơ bản đáp ứng tiến độ.

Tại dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, ông Nguyễn Thành Vinh, Phó giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) cho biết, đến nay, sản lượng thi công dự án đạt khoảng 76,5%, tiến độ thi công của các nhà thầu cơ bản đáp ứng. Dù tuyến chính đã bàn giao 100% mặt bằng, tuy nhiên phía Quảng Trị còn vướng hơn 0,2km thuộc huyện Vĩnh Linh.
Theo báo cáo, về công tác GPMB, tại dự án Vũng Áng - Bùng còn 2 vị trí đường điện 500kV dự kiến di dời trong tháng 6, không ảnh hưởng đến tiến độ; 2 hộ dân đã bàn giao mặt bằng nhưng chưa đồng ý đơn giá bồi thường.
Tại dự án Vạn Ninh - Cam Lộ còn 272m, chủ yếu vướng ở các nút giao QL9D, QL9A, QL9 tuyến tránh phía Bắc và một số công trình kỹ thuật chưa di dời tại Quảng Trị. Nếu trước ngày 15/3, địa phương không bàn giao được mặt bằng sẽ không đáp ứng tiến độ dự án hoàn thành tuyến chính cao tốc trong tháng 6/2025.
Đại diện Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các chủ đầu tư kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công. Nếu nhà thầu làm chậm, chủ đầu tư phải có biện pháp khắc phục, cần thiết phải điều chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu để bảo đảm tiến độ đã cam kết.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã hết "đói" cát
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng), một tuần sau buổi làm việc của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh với các tỉnh phía Nam, đến nay, thủ tục cấp phép khai thác tại một số mỏ cát, đá cung ứng cho dự án Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) đã được tháo gỡ.
Đến ngày 14/3, tỉnh An Giang đã giải quyết và cho phép khai thác trở lại đối với mỏ cát thuộc xã Khánh Hòa (huyện Châu Phú) và xã Hòa Lạc (huyện Phú Tân).
Tổng trữ lượng hơn 1,9 triệu m3. Công ty Cổ phần Hải Đăng và Công ty Tân Nam là nhà thầu trực tiếp khai thác. Đồng thời, chấp thuận cho khai thác, thu hồi khoáng sản cát sông trở lại đối với dự án nạo vét sông Vàm Nao (huyện Phú Tân) đang bị tạm dừng từ cuối tháng 10/2024.
“Tại Đồng Tháp, UBND tỉnh này cũng đã giải quyết thủ tục tăng trữ lượng khai thác đối với hai mỏ ở xã Thường Thới Tiền (huyện Hồng Ngự) và xã Mỹ Xương (huyện Cao Lãnh), trữ lượng hơn 475 ngàn m3. Đây là những mỏ được cấp cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã khai thác hết trữ lượng tại bản xác nhận nhưng vẫn còn trữ lượng để khai thác”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đối với nguồn vật liệu đá phục vụ thi công làm móng đường cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tỉnh An Giang đã gia hạn giấy phép khai thác mỏ đá Antraco để phục vụ dự án.

Còn tại Kiên Giang, địa phương cũng đã giao một số khu vực mỏ đá Trà Đuốc Lớn, Hòn Sóc cho nhà thầu Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ Thuật VNCN E&C khai thác theo cơ chế đặc thù. Hiện, nhà thầu đang hoàn thiện thủ tục và bắt đầu khai thác.
"Sau chuyến làm việc của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng tại tỉnh Đồng Tháp vào ngày 6/3 vừa qua, các khó khăn vướng mắc cung ứng nguồn vật liệu cát, đá cho dự án đã được tháo gỡ. Các các nhà thầu hiện đang triển khai khai thác đưa cát, đá về công trường, với quyết tâm hoàn thành dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nói.
Đặt mục tiêu đến 30/6, thông toàn tuyến từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị
Sau khi đi kiểm tra việc thi công 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2) đi qua địa bàn các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu Đoàn công tác số 2 làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị để rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Phó Thủ tướng đánh giá cao các địa phương, chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát đã nỗ lực triển khai các dự án trên địa bàn, cũng như cam kết của các địa phương trong việc hoàn tất giải phóng mặt bằng, tháo gỡ vướng mắc liên quan đến vật liệu, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật ngay trong tháng 3.

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng làm đầu mối, bám sát các địa phương để nắm bắt tình hình, kịp thời tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết khó khăn vướng mắc.
"Trong 5 dự án, các nhà thầu, chủ đầu tư đều cam kết hoàn thiện tuyến chính dịp 30/4 và đến ngày 30/6 thông toàn tuyến cao tốc từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị. Vì vậy, phải bắt tay ngay vào công việc", Phó Thủ tướng yêu cầu.
Tại 3 dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng, Phó Thủ tướng đã lưu ý: "Từ nay đến ngày 30/6 - mốc thời gian thông toàn tuyến cao tốc từ Hà Tĩnh vào Quảng Trị không còn nhiều. Các đơn vị phải tập trung thi công với tinh thần cao nhất, nhanh nhất".
Kiểm tra số 2 kiểm tra dự án Vạn Ninh - Cam Lộ, Phó Thủ tướng cũng đề nghị địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu đề xuất nhu cầu vốn cụ thể, thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết; kế hoạch và cam kết cụ thể về tiến độ.
"Đặc biệt, tuyến Vạn Ninh - Cam Lộ cần tạo sự đồng thuận với người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Chỗ nào, khâu nào người dân chưa thông suốt? Địa phương đã làm hết mình chưa? Công tác vận động, tuyên truyền như thế nào? Phải đảm bảo hợp tình, hợp lý nhất trong khuôn khổ cho phép", Phó Thủ tướng lưu ý.