Phi công gọi hơn 10 cuộc nhưng không liên lạc được với đài không lưu Cát Bi

VOV.VN - Phi công chuyến bay từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi Buôn Ma Thuột đã gọi hơn 10 cuộc mà không thể liên lạc được với kiểm soát viên không lưu. Sau đó, phi công đã liên lạc với Cơ quan chỉ huy kiểm soát đường dài (ACC) tại Hà Nội chuyến bay mới được thực hiện.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này đã yêu cầu lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) báo cáo sự việc phi công gọi nhiều cuộc nhưng không liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Trước đó, sự việc xảy ra sáng ngày 18/3 vừa qua với chuyến bay VJ671 từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột. Máy bay dự kiến cất cánh lúc 6h15 sáng cùng ngày.

Từ khoảng 5h30, phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.

Sau đó, phi công đã liên lạc với Cơ quan chỉ huy kiểm soát đường dài (ACC) tại Hà Nội. Ngay sau đó, ACC Hà Nội đã lập tức liên lạc với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi, đến khoảng 6h, kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi đã liên lạc với phi công chuyến bay để khởi hành đúng giờ.

Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết trong vụ việc trên, phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu khá sớm. Máy bay đã nằm qua đêm tại sân bay Cát Bi và dự kiến cất cánh sáng 18/3. Phi công gọi điện xin thông tin trước chuyến bay sớm hơn giờ dự kiến, không phải kiểm soát viên không lưu đang điều hành bay mà phi công không liên lạc được.

Theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công gọi, kiểm soát viên không lưu không đeo headset (tai nghe và micro điều khiển) nên không biết được có cuộc gọi. Theo lãnh đạo VATM, đây không phải sự cố uy hiếp an toàn bay, máy bay sau đó đã cất cánh đúng giờ, đảm bảo an toàn theo quy định.

“Chúng tôi cũng đã lập tức yêu cầu có các giải pháp trong trường hợp kiểm soát viên không lưu không đeo headset, phải có chuông, quán xuyến kịp trực để tránh tình huống lơ đãng không nghe”, đại diện VATM thông tin.

Trước đó, ngày 9/3/2017, tại sân bay Cát Bi đã xảy ra sự cố gián đoạn điều hành bay do kiểm soát viên không lưu ngủ gật. Sau đó, VATM đã kỷ luật hàng loạt cán bộ liên quan đến vụ việc này.

Kiểm soát viên L.T.M.T. được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19h tối 9/3 đến 7h30 sáng 10/3, có nhiệm vụ điều hành chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ 292 từ TP HCM về Hải Phòng.

Tuy nhiên, kiểm soát viên này đã ngủ quên từ 21h40 đến 23h15 và không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc được chỉ định. Việc này khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn hơn 30 phút, 2 chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng kiểm soát viên không trả lời.

Còn kiểm soát viên trực hợp đồng N.V.C. được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca trên, nhưng đã không có mặt tại vị trí trực điều hành không lưu từ lúc 21giờ 40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Kiểm soát viên không lưu lơ là, hai máy bay quân sự suýt đâm nhau
Kiểm soát viên không lưu lơ là, hai máy bay quân sự suýt đâm nhau

VOV.VN - Kiểm soát viên không lưu hiểu nhầm không phận mà phi công Mỹ thông báo, sau đó lại mải trả lời điện thoại khiến 2 máy bay cắt vào đường bay của nhau.

Kiểm soát viên không lưu lơ là, hai máy bay quân sự suýt đâm nhau

Kiểm soát viên không lưu lơ là, hai máy bay quân sự suýt đâm nhau

VOV.VN - Kiểm soát viên không lưu hiểu nhầm không phận mà phi công Mỹ thông báo, sau đó lại mải trả lời điện thoại khiến 2 máy bay cắt vào đường bay của nhau.

Vụ máy bay mất liên lạc: Tước giấy phép kiểm soát viên không lưu
Vụ máy bay mất liên lạc: Tước giấy phép kiểm soát viên không lưu

VOV.VN - Cảng vụ HK miền Bắc vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với kíp trực Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, tước giấy phép kiểm soát viên không lưu.

Vụ máy bay mất liên lạc: Tước giấy phép kiểm soát viên không lưu

Vụ máy bay mất liên lạc: Tước giấy phép kiểm soát viên không lưu

VOV.VN - Cảng vụ HK miền Bắc vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với kíp trực Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, tước giấy phép kiểm soát viên không lưu.

Kiểm soát viên không lưu lơ đễnh gây uy hiếp an toàn bay
Kiểm soát viên không lưu lơ đễnh gây uy hiếp an toàn bay

Để hai máy bay vi phạm phân cách tối thiểu, hai kiểm soát viên không lưu bị phạt mỗi người 7,5 triệu đồng.

Kiểm soát viên không lưu lơ đễnh gây uy hiếp an toàn bay

Kiểm soát viên không lưu lơ đễnh gây uy hiếp an toàn bay

Để hai máy bay vi phạm phân cách tối thiểu, hai kiểm soát viên không lưu bị phạt mỗi người 7,5 triệu đồng.

Giật mình con số 40% kiểm soát viên không lưu năng lực trung bình, yếu
Giật mình con số 40% kiểm soát viên không lưu năng lực trung bình, yếu

VOV.VN - Ngành hàng không cần phải có giải pháp cụ thể về nguồn lực, tránh tình trạng thừa về số lượng nhưng thiếu về chất lượng.

Giật mình con số 40% kiểm soát viên không lưu năng lực trung bình, yếu

Giật mình con số 40% kiểm soát viên không lưu năng lực trung bình, yếu

VOV.VN - Ngành hàng không cần phải có giải pháp cụ thể về nguồn lực, tránh tình trạng thừa về số lượng nhưng thiếu về chất lượng.

40% kiểm soát viên không lưu trình độ trung bình, yếu
40% kiểm soát viên không lưu trình độ trung bình, yếu

VOV.VN - Ngành hàng không vẫn khẳng định không sử dụng những kiểm soát viên không đạt tiêu chuẩn trong những hoạt động chính.

40% kiểm soát viên không lưu trình độ trung bình, yếu

40% kiểm soát viên không lưu trình độ trung bình, yếu

VOV.VN - Ngành hàng không vẫn khẳng định không sử dụng những kiểm soát viên không đạt tiêu chuẩn trong những hoạt động chính.

Máy bay bị mất liên lạc: Đình chỉ các kiểm soát viên không lưu
Máy bay bị mất liên lạc: Đình chỉ các kiểm soát viên không lưu

Trưởng và phó đài chỉ huy không lưu tại sân bay Vinh cũng bị đình chỉ nhiệm vụ 15 ngày để kiểm điểm trách nhiệm.

Máy bay bị mất liên lạc: Đình chỉ các kiểm soát viên không lưu

Máy bay bị mất liên lạc: Đình chỉ các kiểm soát viên không lưu

Trưởng và phó đài chỉ huy không lưu tại sân bay Vinh cũng bị đình chỉ nhiệm vụ 15 ngày để kiểm điểm trách nhiệm.