Phố đèn đỏ

VOV.VN - Phố đèn đỏ, đó có thể là một liên tưởng chợt đến khi bạn đi bộ trên hè và nhìn xuống những con đường dày đặc đèn tín hiệu giao thông vào giờ cao điểm.

 

Những con phố đèn đỏ theo đúng nghĩa đen. Nếu với người đi xe, đó là sự thử thách lòng kiên nhẫn, thì với bộ hành, phố đèn đỏ lại gợi lên khá nhiều thú vị.

Hà Nội có khoảng 500 cụm đèn tín hiệu giao thông trên các tuyến đường nội ô lẫn ngoại thành. Càng những phố trung tâm, càng những tuyến giao thông nhiều giao cắt, mật độ đèn tín hiệu càng dày đặc, chỉ vài trăm mét, thậm chí mấy chục mét, lại có một cụm đèn tín hiệu.

Phố Huế, phố Bà Triệu, hai con phố song song, chạy xuyên quận Hai Bà Trưng và Hoàn Kiếm là những tiêu biểu. Phố Bà Triệu dài 1,9km với 19 giao cắt, trung bình 100 mét lại có một ngã ba hoặc ngã tư. Trong khi, phố Huế chỉ hơn 1,2km mà có tới 16 giao cắt, trung bình chưa đến 80m một giao cắt, và phần lớn có đèn.

Mỗi cụm đèn là một tâm trạng, một cảm nhận khác nhau của người tham gia giao thông:

"Thực ra trên một đoạn đường chỉ một hai cụm đèn thì được, nhưng nhiều quá thì cũng… phức tạp, nhưng giao thông mà!"

Mình có bao giờ vượt đèn đỏ vì sốt ruột quá không?

"Cũng có một vài lần nhưng ít thôi, đa phần là phải chấp hành. Vì vượt đèn đỏ rất nguy hiểm".

"Đèn cũng rất an toàn, không có đèn thì tắc đường nhiều. Không vấn đề gì, không có gì phải sốt ruột! Vượt đèn đỏ cũng rất ít. Vì khi đường thoáng người ta vượt thì cũng không ảnh hưởng gì lắm, chứ đường càng đông lại càng phải dừng".

"Nếu bỏ đèn đỏ cũng có cái hay của nó nhưng cũng có cái dở. Hay tức là người ta đỡ sốt ruột, không phải dừng, đi liên tục. Nhưng cái dở là không thấy đèn người ta lại phải đi bừa, đi lung tung, giao thông lại rối loạn. Cho nên theo tôi cứ phải để đèn".

Lượng xe trên hai con phố này chưa thấm vào đâu so với các đường vành đai, quốc lộ hay trục “xương cá” của Hà Nội. Theo đó, thời gian chờ đợi ở mỗi cụm đèn cũng còn rất nhẹ nhàng so với những pha đèn đỏ hàng trăm giây ở ngã tư Thanh Xuân, ngã tư Vọng hay nhiều nút giao thông khác.

Sự đợi chờ trong giao thông chưa khi nào là điều dễ chịu. Nhưng chỉ cần mất điện hay mưa gió bão bùng, đèn trục trặc, là cả ngã tư lập tức rối như canh hẹ. Xe cộ sẽ đan cài vào nhau, mọi người buộc phải ngắm nhau giữa đường trong ngao ngán, chỉ cầu mong CSGT xuất hiện như vị cứu tinh. Mới thấy, giữa cái bạn muốn và cái bạn cần, đôi khi rất xa nhau!

Có một nghiên cứu từng chỉ ra rằng, với tốc độ trung bình trong đô thị, nếu bạn gặp một ngã tư đèn đỏ, thì xác suất gặp đèn đỏ ở giao lộ tiếp theo là rất cao. Vì thế một cách ngẫu nhiên, có khi bạn đi đường, chỉ gặp toàn đèn đỏ!

Từ vỉa hè nhìn những ngã tư đỏ đèn, bạn sẽ gặp một hình ảnh rất quen: cứ 10 người có  6 đến 7 người lướt điện thoại. Số còn lại, hoặc chăm chăm đếm từng giây trên đèn, hoặc sẽ tìm cách lách lên, để gần vạch dừng nhất có thể.

Bạn tự hỏi, cuộc sống nhất thiết phải vội vàng đến thế sao? Con người lo sợ thế giới sẽ khác đi trong lúc mình di chuyển đến thế hay sao?

Phố đèn đỏ, để thấy những thứ làm ta khó chịu thường xuyên, đôi khi lại là thứ mà ta không thể thiếu.

Phố đỏ rực các cụm đèn, nhắc bạn về sự vội vàng rất khó giải thích thuyết phục. Bởi xét cho cùng, ai cũng có 24h, và thì giờ của ai cũng quý như nhau.

Phố đèn đỏ, để giật mình nhận ra, mình thường phán xét nhiều hơn chia sẻ. Bởi người than phiền, phàn nàn về sự chưa hợp lý của đèn thì nhiều, mà người hiến kế để khắc phục nó thì chẳng bao nhiêu.

Đi bộ dọc vỉa hè các tuyến phố nhiều đèn đỏ, bộ hành thấy mình thật may mắn bởi không phải lao vào đám đông đầy áp lực kia. Không lo lỡ nhịp đèn, lo bị phạt, hay bị “bêu” nếu chẳng may vượt quá.

Dọc trên hè, nhẹ nhàng lướt qua ô tô xe máy đang xếp hàng chờ đợi, chứng kiến muôn mặt nhân gian phía sau những cụm đèn, bạn có thể bật cười, bởi lúc đi xe, hình như mình cũng từng như thế.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xe vi phạm giao thông “chất đống” ở bãi tạm giữ, thủ tục thanh lý rườm rà
Xe vi phạm giao thông “chất đống” ở bãi tạm giữ, thủ tục thanh lý rườm rà

VOV.VN - Tại Hà Nội, hiện có hàng nghìn xe vi phạm luật giao thông bị tạm giữ nhưng nhiều năm qua không có chủ đến nhận đã khiến các bãi giữ xe bị quá tải nghiêm trọng. Nhiều xe lâu ngày không sử dụng bị hư hỏng nặng, cỏ dại và bụi phủ dày đặc.

Xe vi phạm giao thông “chất đống” ở bãi tạm giữ, thủ tục thanh lý rườm rà

Xe vi phạm giao thông “chất đống” ở bãi tạm giữ, thủ tục thanh lý rườm rà

VOV.VN - Tại Hà Nội, hiện có hàng nghìn xe vi phạm luật giao thông bị tạm giữ nhưng nhiều năm qua không có chủ đến nhận đã khiến các bãi giữ xe bị quá tải nghiêm trọng. Nhiều xe lâu ngày không sử dụng bị hư hỏng nặng, cỏ dại và bụi phủ dày đặc.

Một người tử vong sau va chạm giao thông ở thành phố Huế
Một người tử vong sau va chạm giao thông ở thành phố Huế

VOV.VN - Khoảng 15h chiều nay (24/2) tại giao lộ Lê Duẩn-Kim Long, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô và xe tải đầu kéo, 1 người tử vong.

Một người tử vong sau va chạm giao thông ở thành phố Huế

Một người tử vong sau va chạm giao thông ở thành phố Huế

VOV.VN - Khoảng 15h chiều nay (24/2) tại giao lộ Lê Duẩn-Kim Long, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô và xe tải đầu kéo, 1 người tử vong.

Giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông trên cao tốc
Giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông trên cao tốc

VOV.VN - Hạ tầng giao thông, ý thức, kỹ năng của tài xế và chất lượng phương tiện là 3 yếu tố hàng đầu để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.

Giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông trên cao tốc

Giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông trên cao tốc

VOV.VN - Hạ tầng giao thông, ý thức, kỹ năng của tài xế và chất lượng phương tiện là 3 yếu tố hàng đầu để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.