Phó Thủ tướng chủ trì họp bàn giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người
VOV.VN - Mặc dù có nhiều tiến bộ nhưng thời gian qua, việc triển khai Luật tiếp công dân ở một số địa phương còn chậm, lúng túng.
Tại cuộc họp liên ngành về giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, diễn ra chiều nay (15/5) tại Trụ sở Chính phủ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đối với các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài cần chủ động nắm tình hình, tích cực phối hợp, giải quyết dứt điểm, bảo đảm an ninh trật tự. Mục tiêu là giảm khiếu nại, bức xúc kéo dài đoàn đông người.
Theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ, thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục có những chuyển biến rõ nét. Trụ sở tiếp công dân Trung ương tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các bộ, ngành, địa phương ngày càng quan tâm đến việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân; từng bước gắn tiếp dân với xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hầu hết các lãnh đạo tỉnh, thành phố thực hiện việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân.
Việc phối hợp trong công tác tiếp dân chặt chẽ, kịp thời hơn, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn nên đã đạt được những kết quả tích cực; tiếp tục duy trì tỷ lệ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đạt cao.
Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài được các bộ, ngành, địa phương triển khai khá nghiêm túc và đạt được những kết quả tích cực, góp phần ổn định an ninh, trật tự tại các địa phương...
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ: Mặc dù có nhiều tiến bộ nhưng thời gian qua, việc triển khai Luật tiếp công dân ở một số địa phương còn chậm, lúng túng; chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân chưa cao; vẫn còn một số địa phương, bộ, ngành lãnh đạo chưa quan tâm thỏa đáng đến công tác tiếp công dân; xử lý đơn thư vẫn còn chậm...
Trên tinh thần này, Phó Thủ tướng đề nghị: Các cấp, các ngành tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng về công tác tiếp dân, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở các vụ khiếu nại, tố cáo mới phát sinh nhất là các vụ khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, xây dựng chợ, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường; không để phát sinh các điểm nóng về an ninh, trật tự.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu, các bộ, ngành chú trọng việc tổ chức thực hiện Quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo để nâng cao hiểu biết pháp luật về công tác tiếp dân.
Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về công tác tiếp dân, khiếu nại, tố cáo. Trong trường hợp có khiếu kiện đông người cần thành lập ngay tổ công tác về địa phương để tổ chức đối thoại, bàn biện pháp giải quyết, không để công dân lưu lại dài ngày ở Hà Nội.
Phó Thủ tướng nêu rõ: Lãnh đạo các địa phương cần sâu sát, quyết liệt tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, khẩn trương thực hiện triệt để, dứt điểm các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đã được kiểm tra, rà soát, và thống nhất biện pháp giải quyết./.