Phó Thủ tướng: Đến năm 2030, Việt Nam phải có 5.000km đường cao tốc

VOV.VN - Tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, trong giai đoạn 2025 nước ta cần có thêm 3.000km đường cao tốc, để tới 2030 có tổng số 5.000km đường cao tốc.

Sáng 24/12, Bộ GTVT tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016 - 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2021-2025. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, điểm đầu cầu TP. Hà Nội và các điểm cầu tại 62 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự và chỉ đạo Hội nghị.

Nhiều công trình giao thông lớn làm thay đổi diện mạo đất nước

Đánh giá kết quả năm 2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận những nỗ lực to lớn của ngành GTVT, hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra.

Phó Thủ tướng khẳng định Bộ GTVT đã tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, đề án, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về GTVT.

Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhiều công trình giao thông lớn, hiện đại đã và đang từng bước được đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, tạo lập được sự kết nối giữa các vùng miền trong cả nước và với quốc tế.

Bộ GTVT đã kịp thời hoàn tất các thủ tục, triển khai thi công 6 dự án thành phần của Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; Tích cực tham mưu Chính phủ, Quốc hội và đã được phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành; Dự án nâng cấp, sửa chữa đường cất, hạ cánh, đường lăn cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài được triển khai, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông...

Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông được triển khai tích cực; kiểm soát tốt tải trọng xe, giảm ùn tắc giao thông; phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn có nhiều kết quả tích cực, góp phần giảm thiểu thiệt hại cho nhà nước và người dân. Tai nạn giao thông giảm liên tiếp trong 5 năm liền trên cả 3 tiêu chí. Giai đoạn 2016-2020, số vụ giảm 42,7%, số người chết giảm 19% và số người bị thương giảm 53,91% so với giai đoạn 2011 - 2016, đạt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao.

 “Những kết quả trên là do sự nỗ lực, cố gắng, trách nhiệm của toàn ngành GTVT trong đó có sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ GTVT.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tôi ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT nói chung, Bộ GTVT nói riêng trong việc đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và cả giai đoạn 2016 - 2020”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đường sắt Cát Linh chậm khai thác là thất thoát vô hình

Đề cập đến việc sớm đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan phối hợp hỗ trợ Bộ GTVT xử lý các vướng mắc tại dự án Cát Linh - Hà Đông.

Phó Thủ tướng khẳng định, càng chậm đưa vào khai thác sử dụng thì dự án càng kém hiệu quả, đó là thất thoát vô hình, vì cả Nhà nước các bộ ngành hay người dân cũng đều không được thụ hưởng.

Về nhiệm vụ năm 2021, Phó Thủ tướng lưu ý, Bộ GTVT cần xác định rõ những thời cơ, thách thức trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Trong đó, nhiệm vụ phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trong 5 năm tới là rất nặng nề.

Cụ thể, đến năm 2025, hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Hoàn thành giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Hoàn thành trên 1.700 km đường ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau; Đầu tư các công trình giao thông trọng yếu theo quy hoạch, nhất là tuyến vành đai đô thị lớn, các tuyến đường bộ cao tốc, quốc lộ quan trọng; Chuẩn bị để triển khai một số đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt vùng…

Theo Phó Thủ tướng, nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng bậc nhất của Bộ GTVT là hoàn thiện thể chế, pháp luật liên quan đến ngành GTVT, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để thu hút hiệu quả nguồn lực cho đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT.

Kế đó, cần khẩn trương rà soát, hoàn thành các quy hoạch ngành GTVT (theo Luật Quy hoạch) như Quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, hệ thống cảng biển, càng hàng không, sân bay, đường thuỷ nội địa…

“Tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch cũng như tiến độ thực hiện; Thực hiện hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2021, giai đoạn 2021 - 2025. Trong giai đoạn 2025 cần có thêm 3.000km để tới 2030 có tổng số 5.000km. Khẩn trương triển khai Dự án đầu tư Cảng HKQT Long Thành; Phối hợp chặt chẽ với TP Hà Nội và TP.HCM thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả đầu tư…”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng nhìn nhận, hiện nay, việc huy động nguồn lực ngoài ngân sách cho hạ tầng giao thông còn rất khó khăn bởi chúng ta chưa hoàn thiện pháp luật đối tác công tư (PPP). Do đó, cần sớm hoàn thiện luật này để cởi mở, tháo gỡ khó khăn, để người đầu tư cảm thấy an toàn, tính hiệu quả của dự án BOT giao thông.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải, nâng cao sản lượng, chất lượng dịch vụ vận tải, nâng cao tính kết nối giữa các phương thức vận tải. Thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025;

Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn;

Xây dựng, triển khai các giải pháp hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp vận tải, dịch vụ vận tải trên tất cả các lĩnh vực phát triển đồng thời gắn với các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch covid-19 trong tình hình mới.

Tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết, với những bài học kinh nghiệm, những hạn chế, nguyên nhân hạn chế Phó thủ tướng chỉ ra, Bộ GTVT sẽ nghiêm túc tiếp thu, cố gắng phát huy kết quả đạt được, nhìn nhận hạn chế yếu kém, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ 2021 và giai đoạn 2021 - 2025./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ninh Thuận đẩy nhanh tiến độ giao mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc-Nam
Ninh Thuận đẩy nhanh tiến độ giao mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Đoạn qua tỉnh Ninh Thuận có chiều dài 61km hiện đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Ninh Thuận đẩy nhanh tiến độ giao mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc-Nam

Ninh Thuận đẩy nhanh tiến độ giao mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Đoạn qua tỉnh Ninh Thuận có chiều dài 61km hiện đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Đồng loạt khởi công 3 gói thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL 45
Đồng loạt khởi công 3 gói thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL 45

VOV.VN - Ngày 19/11, Bộ GTVT chính thức khởi công 3 gói thầu quan trọng gồm 10-XL, Gói thầu số 12-XL, 13-XL trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL 45. Tổng kinh phí các gói thầu này khoảng 3.200 tỷ đồng, thời gian thi công trong 2 năm.

Đồng loạt khởi công 3 gói thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL 45

Đồng loạt khởi công 3 gói thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL 45

VOV.VN - Ngày 19/11, Bộ GTVT chính thức khởi công 3 gói thầu quan trọng gồm 10-XL, Gói thầu số 12-XL, 13-XL trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL 45. Tổng kinh phí các gói thầu này khoảng 3.200 tỷ đồng, thời gian thi công trong 2 năm.

Cao tốc Bắc-Nam sắp khởi công sẽ được thu phí như thế nào?
Cao tốc Bắc-Nam sắp khởi công sẽ được thu phí như thế nào?

VOV.VN - Ba dự án cao tốc Bắc – Nam được triển khai bằng vốn đầu tư công sau khi hoàn thành sẽ tiến hành thu phí với mức dự kiến từ 1.500-2.000 đồng/km. Riêng mức phí với dự án PPP sẽ được tính toán riêng.

Cao tốc Bắc-Nam sắp khởi công sẽ được thu phí như thế nào?

Cao tốc Bắc-Nam sắp khởi công sẽ được thu phí như thế nào?

VOV.VN - Ba dự án cao tốc Bắc – Nam được triển khai bằng vốn đầu tư công sau khi hoàn thành sẽ tiến hành thu phí với mức dự kiến từ 1.500-2.000 đồng/km. Riêng mức phí với dự án PPP sẽ được tính toán riêng.

Kỳ vọng bứt phá năng lực vận tải trục Bắc-Nam khi tuyến cao tốc hình thành
Kỳ vọng bứt phá năng lực vận tải trục Bắc-Nam khi tuyến cao tốc hình thành

VOV.VN - Tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ từng bước hình thành trục tải trục Bắc-Nam có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao…

Kỳ vọng bứt phá năng lực vận tải trục Bắc-Nam khi tuyến cao tốc hình thành

Kỳ vọng bứt phá năng lực vận tải trục Bắc-Nam khi tuyến cao tốc hình thành

VOV.VN - Tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ từng bước hình thành trục tải trục Bắc-Nam có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao…

Ngày 30/9, Bộ GTVT sẽ đồng loạt khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam
Ngày 30/9, Bộ GTVT sẽ đồng loạt khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, theo kế hoạch được Chính phủ chấp thuận, ngày 30/9 tới, sẽ đồng loạt khởi công 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam chuyển từ đầu tư BOT sang đầu tư công.

Ngày 30/9, Bộ GTVT sẽ đồng loạt khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Ngày 30/9, Bộ GTVT sẽ đồng loạt khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, theo kế hoạch được Chính phủ chấp thuận, ngày 30/9 tới, sẽ đồng loạt khởi công 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam chuyển từ đầu tư BOT sang đầu tư công.

Mở thầu 3 dự án cao tốc Bắc-Nam: Hồ sơ được bảo mật, Bộ Công an cùng giám sát
Mở thầu 3 dự án cao tốc Bắc-Nam: Hồ sơ được bảo mật, Bộ Công an cùng giám sát

VOV.VN - Cả 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam được chuyển đổi sang đầu tư công đang trong giai đoạn chấm thầu, tất cả các hồ sơ tham gia đều được bảo mật, công tác chấm thầu thực hiện nghiêm ngặt.

Mở thầu 3 dự án cao tốc Bắc-Nam: Hồ sơ được bảo mật, Bộ Công an cùng giám sát

Mở thầu 3 dự án cao tốc Bắc-Nam: Hồ sơ được bảo mật, Bộ Công an cùng giám sát

VOV.VN - Cả 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam được chuyển đổi sang đầu tư công đang trong giai đoạn chấm thầu, tất cả các hồ sơ tham gia đều được bảo mật, công tác chấm thầu thực hiện nghiêm ngặt.

Có hai dự án PPP cao tốc Bắc - Nam không có nhà đầu tư
Có hai dự án PPP cao tốc Bắc - Nam không có nhà đầu tư

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, 2 trong số 5 dự án thành phần cao tốc Bắc -Nam là đoạn tuyến QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.

Có hai dự án PPP cao tốc Bắc - Nam không có nhà đầu tư

Có hai dự án PPP cao tốc Bắc - Nam không có nhà đầu tư

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, 2 trong số 5 dự án thành phần cao tốc Bắc -Nam là đoạn tuyến QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.