Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cắt băng thông xe hầm đường bộ Hải Vân 2
VOV.VN - Ngày 11/1, tại TP Đà Nẵng, Bộ GTVT, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, UBND TP Đà Nẵng và Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức khánh thành hầm Hải Vân 2.
Hạng mục hầm Hải Vân 2 thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả có chiều dài 6,2 km (chiều dài tuyến là 12,4km bao gồm cả đường dẫn) là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á. Hầm Hải Vân 2 được Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư, triển khai sau khi thực hiện một loạt công trình hầm qua đèo Cổ Mã, đèo Cả, đèo Cù Mông.
Đây là một công trình kỷ lục, khẳng định năng lực của Việt Nam, của doanh nghiệp Việt Nam trong việc thực hiện một dự án mang tầm cỡ quốc tế.
Hầm Hải Vân 2 là công trình khó khăn bậc nhất về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ. Trong quá trình xây dựng, nhà đầu tư phải xử lý các khâu kỹ thuật phức tạp, vừa thi công hầm Hải Vân 2 vừa bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông cho hầm Hải Vân 1.
Tinh thần quyết tâm cộng với nỗ lực đổi mới công nghệ đã giúp dự án hầm Hải Vân 2 được hoàn thành chỉ sau 4 năm thi công. Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả, việc hoàn thành công trình đã khẳng định khát vọng cháy bỏng đục thông các ngọn đèo hiểm trở ở miền Trung Bộ được thực hiện, xóa đi tai nạn thảm khốc trên những cung đường đèo. Người Việt Nam một lần nữa khẳng định, đã làm chủ và sáng tạo công nghệ đào hầm tiên tiến của thế giới để thực hiện dự án.
Tuy vậy, đến nay, tổng thể dự án Đèo Cả vẫn tồn tại những vướng mắc kéo dài cần được tích cực giải quyết để bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư khi dự án đã được đưa vào khai thác, sử dụng.
Trong đó, phần vốn Ngân sách nhà nước cam kết đóng góp vẫn còn 1.180 tỷ đồng chưa được giải ngân; tình trạng tranh chấp trạm thu phí Bắc Hải Vân đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư ước tính 486 tỷ đồng; việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn-Túy Loan để hoàn vốn cho dự án so với hợp đồng đã ký đến nay vẫn chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm...
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2021, Tập đoàn Đèo Cả cả sẽ tổ chức vận hành cho các phương tiện lưu thông qua 2 ống hầm trong 20 ngày, từ ngày 1/2 đến hết ngày 21/2/2021.
Sau thời gian trên, hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành do khó khăn về cơ chế tài chính của dự án, hầm Hải Vân 1 vẫn hoạt động bình thường.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, việc các công trình lớn, có kỹ thuật công nghệ phức tạp được Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư, các nhà thầu trong nước thực hiện đã khẳng định sự tiến bộ, làm chủ về kỹ thuật công nghệ thi công hầm của các doanh nghiệp Việt Nam.
Hầm Hải Vân 2 hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh tại khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung cũng như cả nước, phát triển hành lang Đông Tây kết nối với các nước trong khu vực.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã biểu dương sự nỗ lực của Bộ GTVT, các địa phương có công trình đi qua, ngân hàng tài trợ vốn, đặc biệt là Tập đoàn Đèo Cả, chủ đầu tư công trình, với tâm huyết, năng lực, bản lĩnh đã vượt qua khó khăn để thực hiện công trình giao thông quan trọng, trong đó có hầm Hải Vân 2.
Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới, Tập đoàn Đèo Cả sẽ tiếp tục thực hiện những công trình quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp.
Để công trình khai thác sử dụng an toàn chất lương hiệu quả, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tập trung chỉ đạo, phối hợp với các địa phương cùng Tập đoàn Đèo Cả tổ chức quản lý khai thác vận hành bảo trì công trình, bảo dảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, vận hành thông suốt, hiệu quả.
Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành liên quan xem xét tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, trong đó, có doanh nghiệp tham gia đầu tư công trình hạ tầng giao thông và công trình hầm Hải Vân 2./.