Quảng Ninh “xoá” tiền mặt trong thanh toán dịch vụ công, học phí, viện phí

VOV.VN - Tỉnh Quảng Ninh hiện đang đẩy nhanh lộ trình cắt giảm tiền mặt trong thanh toán phí, lệ phí khi giải quyết thủ tục hành chính, nộp học phí, viện phí, BHXH… Hiện có nhiều đơn vị đã “xoá hoàn toàn” tiền mặt khi giao dịch với người dân.

 

Chị Đinh Thị Bưởi (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) tới Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh để làm thủ tục cấp phiếu Lý lịch tư pháp. Thay vì nộp 200.000 đồng tại quầy, chị sử dụng ứng dụng ngân hàng trên điện thoại thông minh để thanh toán.

Chị Bưởi nói: "Tôi được nhân viên hướng dẫn làm các thủ tục xong thì ra quầy thanh toán bằng cách quét mã QR, chuyển khoản như bình thường. Làm cách này rất nhanh gọn, vì giờ đây đi đâu cũng quen thanh toán chuyển khoản rồi nên rất tiện lợi".

Từ ngày 1/7/2023, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và 13 Trung tâm Hành chính công cấp huyện tại Quảng Ninh không còn sử dụng tiền mặt trong thu phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính. Ở cấp tỉnh, hơn 1,4 tỷ đồng thu phí, lệ phí trong tháng 7 đều thu bằng các hình thức qua chuyển khoản (từ kho bạc), quét mã QR, quẹt thẻ qua máy POS… Những người chưa có tài khoản/thẻ ngân hàng sẽ được hỗ trợ tạo lập ví điện tử của các đơn vị viễn thông như VNPT, Viettel tích hợp cùng số điện thoại cá nhân.

Lộ trình triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đang được Quảng Ninh đẩy nhanh so với mục tiêu đề ra trong Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2022-2025. Nhiều đơn vị đã và đang tập trung triển khai “xoá tiền mặt” bằng các hình thức phù hợp, hỗ trợ người dân thanh toán nhanh chóng, thuận tiện hơn. Tháng 7/2022, Bệnh viện Bãi Cháy (TP Hạ Long) là cơ sở y tế đầu tiên tại Quảng Ninh áp dụng hình thức thanh toán bằng mã QR động. Với trên 1.500 lượt khám và 150-200 lượt xuất/nhập viện mỗi ngày, thay vì vẫn phải tới quầy thanh toán và chờ đợi để tiến hành quẹt thẻ hay quét mã QR tĩnh chuyển khoản, bệnh nhân có thể thực hiện thanh toán viện phí ngay tại phòng khám hoặc khoa phòng khi xuất viện, tạm ứng ngay tại khoa cấp cứu khi nhập viện… Mã này tương ứng với thông tin thanh toán của từng lượt bệnh nhân do hệ thống đối soát của ngân hàng và bệnh viện đã kết nối với nhau.

Điều dưỡng viên Vũ Thị Thu Thuỷ, Phòng khám yêu cầu Nội 5 Tiêu hoá cho biết, việc thanh toán ngay tại phòng khám giờ đây chỉ mất từ 30 giây tới 1 phút: "Từ khi bệnh viện triển khai quét QR động rất thuận tiện, như có trường hợp bệnh nhân đi khám bệnh không mang theo đủ tiền, chúng tôi có thể hỗ trợ chụp ảnh mã QR động này để người thân ở nhà có thể thanh toán, đấy cũng là điểm ưu việt nhất. Những người đã thanh toán QR động thì lần sau quay lại họ cũng sẽ thực hiện theo hình thức này".

Hiện tại Bệnh viện Bãi Cháy đã có tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt gần 50%, riêng qua mã QR động khoảng 45%, các bệnh viện khác đều triển khai với tỷ lệ đang được nâng lên. Bác sĩ Hoàng Minh Tuân, Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý chất lượng - Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: "Trong năm nay chúng tôi hướng tới nâng tỷ lệ thanh toán không tiền mặt của người bệnh lên 60-70%. Chúng tôi quyết tâm nỗ lực để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số cũng như thanh toán không tiền mặt, tạo thuận lợi nhất cho người dân khi khám chữa bệnh, giảm khó khăn cho người bệnh vào lúc khó khăn nhất, đó là khi mang bệnh".

Theo yêu cầu của Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Quảng Ninh, trong năm 2023, 100% đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước thuộc tỉnh thực hiện chi trả các khoản chi ngân sách nhà nước không dùng tiền mặt đảm bảo quy định; 100% các cơ sở giáo dục và đào tạo, y tế, bảo hiểm xã hội cũng phải thực hiện thu các khoản phí, lệ phí theo quy định bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Với thủ tục hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã sẽ thực hiện từ ngày 1/1/2024. Bà Nguyễn Thị Ngọc Linh, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị đã và đang phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để hỗ trợ, đôn đốc, kiểm tra quá trình triển khai.

Bà Linh nói: "Cấp xã có đặc thù riêng, có nhiều địa phương hạ tầng chưa thực sự phát triển đồng bộ. Trung tâm đã cấu hình xong tài khoản ngân hàng đồng bộ với cổng Dịch vụ công quốc gia, chúng tôi đã gợi ý 1 số hình thức mà các địa phương có thể lựa chọn như thanh toán trực tuyến qua cổng dịch vụ công, chuyển khoản, ibanking, quẹt thẻ máy POS cho phù hợp. Ngoài ra cần tiếp tục tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện, đây là nội dung quan trọng nhất". 

Quảng Ninh hiện có hơn 2 triệu tài khoản có chức năng thanh toán không dùng tiền mặt đang hoạt động và có phát sinh giao dịch. Các hoạt động truyền thông, hỗ trợ tạo lập tài khoản ngân hàng, ví điện tử, cấp chữ ký số miễn phí… cũng đang được tiến hành để giúp người dân dần hình thành thói quen, hướng tới tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50% vào năm 2025.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cảnh báo trang web giả mạo Cổng dịch vụ công ngành BHXH Việt Nam
Cảnh báo trang web giả mạo Cổng dịch vụ công ngành BHXH Việt Nam

VOV.VN - Qua công tác theo dõi, giám sát, BHXH Việt Nam đã phát hiện trên không gian mạng có trang web giả mạo Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam với tên miền là dichvucongbaohiemxahoi.com.

Cảnh báo trang web giả mạo Cổng dịch vụ công ngành BHXH Việt Nam

Cảnh báo trang web giả mạo Cổng dịch vụ công ngành BHXH Việt Nam

VOV.VN - Qua công tác theo dõi, giám sát, BHXH Việt Nam đã phát hiện trên không gian mạng có trang web giả mạo Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam với tên miền là dichvucongbaohiemxahoi.com.

Cổng dịch vụ công trực tuyến ở Việt Nam vẫn chưa thân thiện với người dùng?
Cổng dịch vụ công trực tuyến ở Việt Nam vẫn chưa thân thiện với người dùng?

VOV.VN - Cần tiếp tục tăng thêm tính thân thiện, dễ sử dụng của cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), tăng cường kết nối dữ liệu giữa cổng dịch vụ công quốc gia và các cổng dịch vụ công cấp tỉnh...

Cổng dịch vụ công trực tuyến ở Việt Nam vẫn chưa thân thiện với người dùng?

Cổng dịch vụ công trực tuyến ở Việt Nam vẫn chưa thân thiện với người dùng?

VOV.VN - Cần tiếp tục tăng thêm tính thân thiện, dễ sử dụng của cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), tăng cường kết nối dữ liệu giữa cổng dịch vụ công quốc gia và các cổng dịch vụ công cấp tỉnh...