Quốc lộ 1A cứ hư lại vá víu tạm bợ, lởm chởm “ổ gà, ổ voi“
VOV.VN - Sau bão số 5 và số 6, Quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Phú Yên xuất hiện nhiều ổ gà ổ voi, nguy cơ mất an toàn giao thông.
Mặt đường hư hỏng như tấm áo rách, trở thành nỗi ám ảnh của người dân và xế xe tải đường dài khi qua cung đường này, mặc dù dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A qua tỉnh Phú Yên đưa vào hoạt động cách đây chưa lâu.
Anh Nguyễn Văn Lành, tài xế xe tải ở thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên cho biết, sau mưa bão, mặt đường Quốc lộ 1A lởm chởm ổ gà ổ voi. Nền đường nhiều đoạn bị sụt lún, mưa làm xói lở các ổ gà rộng thêm. Mỗi lần tài xế đi trên cung đường này lo lắng sợ lạc tay lái gây tai nạn. Theo anh Lành, Quốc lộ 1A vừa mới đưa vào sử dụng thì liên tục bị hư hỏng. Mỗi lần hỏng, chủ đầu tư và đơn vị thi công điều động công nhân tới hiện trường sửa chữa, vá víu tạm bợ, sau đó thì đường lại lồi lõm, sóng trâu rất khó đi.
Quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Phú Yên xuất hiện nhiều ổ gà ổ voi, nguy cơ mất an toàn giao thông. |
Ông Đào Văn Lộc ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên cũng cho biết, do đường xấu nên tai nạn nguy hiểm luôn rình rập. Người dân ra đường đều phải nhìn trước ngó sau cẩn thận. Nguy hiểm nhất là vào ban đêm, đèn đường không có, có người đi xe máy bị sụp ổ gà, gãy chân phải nhập viện cấp cứu. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri với Hội đồng nhân dân thị xã Sông Cầu, người dân nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng đề nghị cần phải sửa chữa lại tuyến đường chất lượng hơn. Ông Đào Văn Lộc bức xúc, mọi người không đồng tình cách làm tạm bợ, chắp vá sơ sài, đe dọa đến tính mạng người đi đường.
“Người lo sợ đi đường xảy ra tai nạn, ai cũng bức xúc nhưng không làm gì được. Chúng tôi mong muốn đường láng êm, không có ổ gà, để dân đi lại an toàn”, ông Lộc nói.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Phú Yên khởi công từ năm 2013, hoàn thành đi vào hoạt động từ giữa năm 2015, dài 65km, do Ban quản lý dự án Thăng Long thuộc Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Trước khi đưa vào sử dụng, Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A còn gây sụt lún, hư hỏng nhà cửa của hơn 2.000 hộ dân sống dọc 2 bên tuyến đường. Đến nay, người dân này vẫn chưa nhận được tiền bồi thường từ chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án.
Đường xấu làm gia tăng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Theo thống kê từ đầu năm đến nay, tại tỉnh Phú Yên xảy ra 148 vụ tai nạn giao thông làm 82 người thiệt mạng, 114 người bị thương. Riêng Quốc lộ 1A có số vụ tai nạn nhiều nhất với 35 vụ tai nạn nghiêm trọng, làm 23 người chết.
Mặt đường Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Phú Yên như tấm áo vá chằng vá đụp. |
Trung tá Võ Hùng Tường, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Phú Yên cho biết, đơn vị đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị lên chủ đầu tư, Ban quản lý dự án sớm sửa chữa, tái lập lại mặt đường. Cảnh sát giao thông thường xuyên tăng cường phương tiện tuần tra, cắm biển báo hướng dẫn người đi đường lưu ý khi qua các điểm "đen" dễ gây tai nạn.
Trung tá Võ Hùng Tường kiến nghị cơ quan chuyên môn cần phải có cuộc kiểm tra toàn diện để đánh giá toàn bộ chất lượng tuyến đường. “Những trường hợp chúng tôi phát hiện, kiến nghị, ngành giao thông vận tải khắc phục còn hơi chậm so với yêu cầu nhanh, kịp thời để phục cho người dân lưu thông trên toàn tuyến. Nhưng việc khắc phục lại theo kiểu tình thế, cứ hư là vá theo kiểu thủ công”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Yên cho rằng, về chất lượng đường Quốc lộ 1A, đã có Hội đồng nghiệm thu nhà nước tiến hành nghiệm thu, kiểm tra, thẩm định theo quy định pháp luật. Theo quy định, Quốc lộ 1A qua Phú Yên bảo hành 2 năm nhưng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư phải bảo hành đến 4 năm. Theo ông Nguyễn Phương Đông, đường xấu và hư hại có thể do nguyên nhân thời tiết mưa lũ liên tục và lưu lượng xe cộ qua lại quá đông. Thời tiết mưa nên công tác khắc phục sự cố còn bất cập./.
Khánh Hòa đề xuất bật đèn tín hiệu giao thông trên Quốc lộ 1A suốt đêm
Lật xe khách trên quốc lộ 1A, nhiều người bị thương