Rủi ro khi cho phép tàu lớn chở dầu sang mạn trên khu vực Vịnh Lan Hạ

VOV.VN - Sang mạn tại khu vực Vịnh Lan Hạ, tàu chở dầu Hải Linh 03, trọng tải tới 45.000 tấn không tuân thủ các biện pháp ứng phó sự cố tràn dầu theo quy định.

Tiếp nhận thông tin từ các ngư dân về tàu chở dầu thả phao nổi gây cản trở các phương tiện lưu thông trên biển, phóng viên VOV đã có mặt tại khu vực Vịnh Lan Hạ (vị trí nằm giữa vùng lõi Vịnh Hạ Long và Khu bảo tồn nghiêm ngặt của vườn Quốc gia Cát Bà) vào tối 11/5, ghi nhận: tàu chở dầu Hải Linh 03 khi tiếp nhận tàu PT-2458 cặp mạn để chuyển tải không sử dụng phao quây dầu tự nổi để cô lập dầu tràn trên boong tàu, trên mặt nước phòng khi sự cố tràn dầu xảy ra theo đúng quy định. Phao quây nổi lại thả trôi tự nhiên kéo xa tàu cả trăm mét, gây cản trở các phương tiện đường thủy khác lưu thông qua khu vực này.

    Tàu Hải Linh 03 neo đậu tại khu vực biển Hải Phòng ngày 10/5.

Bà Nguyễn Thị Thùy, Cán bộ An toàn môi trường, Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu III cho rằng, trong trường hợp sự cố dầu tràn ra, phao đó không có tác dụng thì dầu sẽ tràn tự nhiên, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường biển, chưa kể an toàn về cháy nổ, tài sản. Nếu dầu tràn vào ven bờ sẽ ảnh hưởng đến rừng ngập mặn, du lịch, các bãi tắm...

    Tàu Hải Linh 09 vừa tiến hành nhận hàng từ tàu mẹ Hải Linh 03 vào ngày 10/5.

“Theo quy định khi sang mạn, cập cảng, chuyển tải các tàu chở dầu đều phải có hệ thống phao quây, có người trực ứng cứu theo đúng kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu đã được phê duyệt” - bà Thùy cho biết thêm.

    Tiền hành chuyển tải lúc 19h ngày 11/5 giữa Hải Linh 03 và PT 2458.

Trao đổi về vị trí tàu dầu Hải Linh 03 sang mạn ngay tại Vịnh Lan Hạ (khu vực nằm giữa vùng lõi Vịnh Hạ Long và Khu bảo tồn nghiêm ngặt của vườn Quốc gia Cát Bà), Đại tá Đoàn Văn Rỹ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Hải Phòng cho biết: Các phương án cập cảng của tàu Hải Linh 03 có sự phê duyệt của UBND thành phố Hải Phòng.

    Tối 11/5, tàu PT 2458 tiến hành cặp mạn để nhận hàng từ tàu Hải Linh 03 tối 11/5.

Việc giám sát liên quan đến nhiều cơ quan chức năng. Ví dụ như: cập cảng chỗ nào do cảng vụ chỉ định; các cơ quan chức năng như Tài nguyên và Môi trường, Cảng vụ, Quân sự, Công an đều phải kiểm tra khi tàu vào nhập hàng. Đối với lực lượng Biên phòng sẽ giám sát, kiểm tra những phương tiện nào có giấy phép mới được cập mạn để nhập hàng...

    Khi tiến hành cặp mạn, sang tải chuyển dầu, các phương tiện này đều không sử dụng phao quây nổi để chống sự cố tràn dầu.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên trong hai ngày 10 và 11/5, tàu Hải Linh 03 đã sang mạn cho nhiều phương tiện chuyển tải như tàu Hải Linh 09, tàu PT-2458…nhưng đều không chấp hành đúng các quy định về ứng phó sự cố tràn dầu. Chỉ sau khi phóng viên liên lạc, phản ánh về tình trạng trên với các cơ quan chức năng, tàu Hải Linh 03 mới tiến hành thu và quây phao nổi để ứng phó khi sự cố tràn dầu xảy ra theo đúng quy định.

        Chỉ sau khi phóng viên liên lạc, phản ánh về tình trạng trên với các cơ quan chức năng, tàu Hải Linh 03 mới tiến hành thu và quây phao nổi để ứng phó khi sự cố tràn dầu xảy ra theo đúng quy định.

Với trọng tải lên đến 45.000 tấn, chở khối lượng 41.000 tấn dầu, tàu chở dầu Hải Linh 03 nếu được sang mạn, chuyển tải ngay tại khu vực Vịnh Lan Hạ (vị trí nằm giữa vùng lõi Vịnh Hạ Long và Khu bảo tồn nghiêm ngặt của vườn Quốc gia Cát Bà) là rủi ro. Rủi ro lớn hơn khi các tàu dầu trọng tải lớn khi sang mạn lại không tuân thủ đúng các biện pháp ứng phó sự cố tràn dầu theo quy định, vốn phải thực hiện rất nghiêm ngặt và chịu sự giám sát của rất nhiều lực lượng chức năng./.

Tàu chở dầu Hải Linh 3 theo đăng ký thuộc Công ty TNHH Hải Linh có địa chỉ tại Khu 6, xã Sông Lô, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Tàu có trọng tải 45.000 tấn. Hải Linh 03 có lộ trình di chuyển từ tháng 2/2020 đến tháng 5/2020 qua các cảng Cái Mép (Vũng Tàu); Sungai Udang (Malaixia), Singapore và Hải Phòng.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên