Samsung, Thế giới Di động…vào top đầu vi phạm quy định biển quảng cáo
VOV.VN -Theo ông Tô Văn Động, điển hình như công ty Thế giới di động có 118 biển quảng cáo trên toàn thành phố.
Chiều 6/12, tại phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, HĐND TP.Hà Nội khóa XV, đại biểu Trần Thế Cương- Tổ đại biểu Bắc Từ Liêm chất vấn Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao về vấn đề biển quảng cáo sai quy định gây mất mỹ quan đô thị và tạo nhiều tiềm ẩn về nguy cơ cháy nổ.
Theo đại biểu Cương, hiện vẫn còn tình trạng biển quảng cáo quá diện tích quy định, gia cố khung kim loại rất kỹ…. dẫn tới các nguy cơ chập điện, cháy nổ và cản trở công tác phòng cháy chữa cháy.
Đại biểu hội đồng đề nghị Sở Văn hóa Thể thao nói rõ trách nhiệm thuộc về ai và giải pháp xử lý vi phạm này?
Bên cạnh đó, các đại biểu HĐND chất vấn về trách nhiệm của Sở Văn hóa Thể thao trong việc để các biển quảng cáo tấm lớn không phép, cột quảng cáo không đảm bảo quy định, mất mỹ quan, gây nguy hiểm mỗi mùa mưa bão…
Giám đốc Sở VHTT Tô Văn Động |
Với các biển hiệu karaoke sai phép, che lấp mặt tiền, sở đã xử lý dứt điểm hơn 300 biển hiệu.
Đồng tình với phản ánh của các đại biểu, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao cho biết, các biển quảng cáo vi phạm chủ yếu 3 lỗi: Vị trí không đúng, kích thước không đúng, nội dung không chính xác.
Đặc biệt, có một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh cố tình vi phạm làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị, gây bức xúc.
Ông Động phân tích, nguyên nhân là do công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm chưa thường xuyên quyết liệt, sự phối hợp các ngành chưa tốt.
Thanh tra ngành văn hóa chịu trách nhiệm vấn đề này nhưng muốn dựng được khung 20-40m phải được thanh tra xây dựng cấp phép, ngoài ra dù đã được phân cấp chính quyền các quận huyện thị xã chưa vào cuộc quyết liệt…
“Trách nhiệm trước hết thuộc về Sở Văn hóa Thể thao. Ngoài ra các cơ quan phối hợp chưa vào cuộc quyết liệt. Có biển quảng cáo vi phạm đã dỡ rồi, nhưng vẫn để móng, vật liệu, đến khi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo mới xử lý” – ông Động nói.
Ông Động cho biết, thời gian tới, Sở sẽ là đầu mối chủ trì, cùng các sở ngành quận huyện tiến hành thanh ta quyết liệt, xử lý đến cùng các vi phạm.
Dẫn chứng việc Công ty Samsung có nhiều biển quảng cáo vi phạm và Sở Văn hóa Thể thao đã làm việc với công ty này.
Ông Động nêu rõ: “Nếu vi phạm sở sẽ xử lý doanh nghiệp, nhãn hàng và cả đơn vị cho thuê đất. Điển hình như Công ty Thế giới di động có 118 biển quảng cáo trên toàn TP.Hà Nội, sở đã làm việc với công ty và xử lý xong 90 biển vi phạm. Doanh nghiệp này cũng cam kết sẽ khắc phục sớm”./.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND TP.Hà Nội