Sân bay Nội Bài sắp quá tải, mở rộng về phía Bắc hay phía Nam?

VOV.VN - Muốn nâng công suất Nội Bài lên 80 - 100 triệu khách/năm, phải xây dựng đường cất hạ cánh về phía Nam, không thể lên phía Bắc được.

Trong vòng bán kính 50km, không thể tìm một vị trí phù hợp để xây một sân bay khác cho Hà Nội. Do đó, buộc phải giữ quy hoạch, đất đai ở mức độ tối đa có thể cho Cảng hàng không (CHK) Nội Bài.

CHK quốc tế Nội Bài đang có kế hoạch nâng công suất Nhà ga hành khách quốc tế T2 lên 15 triệu khách/năm

Pháp tài trợ hơn 560 nghìn EURO lập quy hoạch

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, cơ quan này đang tích cực làm việc với các đối tác Pháp về khoản tài trợ không hoàn lại để nghiên cứu, lập Điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHK quốc tế Nội Bài. “Dự kiến, Chính phủ Pháp sẽ tài trợ cho VN hơn 560 nghìn euro để thực nghiên cứu lập quy hoạch hoạch này. Phía Pháp cũng chỉ định ADPi là đơn vị thực hiện”, đại diện Cục HKVN cho biết.

CHK quốc tế Nội Bài đang có kế hoạch nâng công suất Nhà ga hành khách quốc tế T2 lên 15 triệu khách/năm.
ADPi là công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay của Pháp thuộc Aéroports de Paris Group (ADP). Công ty này quản lý và thiết kế các công trình phức hợp sân bay như nhà ga hành khách, tháp điều khiển, nhà ga để máy bay: hangar, trung tâm bảo dưỡng máy bay... tại các sân bay ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Seoul, Dubai, Jeddah...Đây cũng chính là doanh nghiệp được Cục HKVN ký hợp đồng thuê rà soát, nghiên cứu quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất và đưa ra các ý tưởng quy hoạch có tính khả thi.

CHK quốc tế Nội Bài mở rộng về phía Nam là hợp lý

Ông Nguyễn Đức Hùng - Giám đốc CHK quốc tế Nội Bài cho biết, dự kiến năm nay, cảng này sẽ sẽ đón 27 triệu khách. Con số này sẽ tăng lên thành 30 triệu khách vào năm 2019; 35 triệu khách vào năm 2020. Trong khi đó, ngay cả khi tiếp tục mở rộng, nâng công suất nhà ga hành khách T2, cảng này cũng chỉ có thể đón tối đa 33 - 35 triệu khách, mãn tải vào năm 2021.

Trước đó, chỉ đạo phát triển CHK quốc tế Nội Bài, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu rà soát Quy hoạch khu vực phía Bắc để nâng quy mô công suất khai thác đạt 50 triệu hành khách/năm; đồng thời, nghiên cứu phát triển về phía Nam, bảo đảm đến năm 2050 đạt 80 - 100 triệu hành khách/năm.

“Bộ GTVT tiếp nhận nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Pháp theo đúng quy định để nghiên cứu phương án mở rộng và điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Các chuyên gia hàng không khẳng định, nếu muốn mở rộng Nội Bài đạt công suất 100 triệu khách như định hướng của Chính phủ, không cách nào khác phải nghiên cứu cả phía Bắc và phía Nam.

CHK Nội Bài sắp quá tải như Tân Sơn Nhất.

“Chỉ có phát triển về phía Nam, chúng ta mới đủ quỹ đất làm thêm đường CHK cách đường cũ trên 1.300m để tạo thành một cặp được cất hạ cánh song song, độc lập, từ đó mới có thể nâng công suất của 2 đường đó lên tối đa”, vị này nói và cho biết thêm: Như vậy, công suất Nội Bài có thể tăng tối đa khoảng 50 triệu khách nữa. Cũng theo chuyên gia này, cùng với việc nghiên cứu phát triển về phía Nam, chắc chắn sẽ phải nghiên cứu cả khu phía Bắc mới có thể nâng công suất toàn cảng lên 100 triệu khách.

Nội Bài sắp quá tải như Tân Sơn Nhất

Theo chuyên gia hàng không nhận định, rất khó tìm được một vị trí thuận lợi để xây thêm một sân bay quốc tế thứ hai cho Hà Nội. TP HCM còn có Long Thành, nhưng ở Hà Nội trong vòng bán kính 50km, những vùng đất trũng, đất yếu như Hà Nam, Thái Bình hoàn toàn không phù hợp. Mật độ dân số cũng rất đông, GPMB gấp nhiều lần so với Sóc Sơn.

Nói như vậy để khẳng định, phải giữ bằng được quy hoạch, đất đai ở mức độ tối đa có thể cho CHK quốc tế Nội Bài. Phải tính thật lâu dài, tối đa chứ không thể vì mục tiêu trước mắt.

Từ hơn 2 năm trước, việc nghiên cứu mở rộng CHK quốc tế Nội Bài đã được cơ quan chức năng tính tới. Trong phương án gửi Bộ GTVT, Cục HKVN cho biết, nếu xây dựng đường CHC thứ 3 về phía Bắc và khu vực nhà ga, sân đỗ tàu bay đồng bộ phía Tây của CHK quốc tế Nội Bài, cách đường CHC 1B 1.035m sẽ đảm bảo công suất khai thác đạt 50 triệu khách/năm, kinh phí GPMB rất thấp, chỉ khoảng 11 nghìn tỷ đồng trên tổng kinh phí đầu tư 38,8 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng cho rằng, nếu muốn nâng công suất Nội Bài lên 80 - 100 triệu khách, phải xây dựng đường CHC ở phía Nam, cách đường CHC 1A 1.700m, cách đường CHC 1B 1.950m, đảm bảo phương án hai đường hoạt động song song độc lập là 1A với đường số 3 (hoặc 1B với đường số 3).

Theo Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), ông Lại Xuân Thanh cho rằng: Nhược điểm lớn nhất của phương án này là kinh phí GPMB quá lớn, lên tới hơn 40.000 tỷ đồng.

“Việc nhanh chóng nâng công suất Nội Bài đáp ứng yêu cầu trước mắt được coi là bước đệm để thực hiện một quy hoạch lớn hơn là xuống hẳn phía Nam hoặc lên phía Bắc”, ông Thanh nói.

Ủng hộ quan điểm phải điều chỉnh quy hoạch Nội Bài theo hướng nâng công suất lên 100 triệu khách, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, trong khi chờ nghiên cứu lập điều chỉnh quy hoạch Nội Bài, vẫn cần cấp bách nghiên cứu mở rộng, nâng công suất sân bay này./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Một nữ hành khách bị phạt 4 triệu đồng vì gây rối ở sân bay Nội Bài  ​
Một nữ hành khách bị phạt 4 triệu đồng vì gây rối ở sân bay Nội Bài ​

VOV.VN - Cảng vụ Hàng không Miền Bắc vừa quyết định xử phạt một nữ hành khách 4 triệu đồng vì gây rối tại sân bay Nội Bài.

Một nữ hành khách bị phạt 4 triệu đồng vì gây rối ở sân bay Nội Bài  ​

Một nữ hành khách bị phạt 4 triệu đồng vì gây rối ở sân bay Nội Bài ​

VOV.VN - Cảng vụ Hàng không Miền Bắc vừa quyết định xử phạt một nữ hành khách 4 triệu đồng vì gây rối tại sân bay Nội Bài.

Biển người háo hức chờ đón U23 Việt Nam tại sân bay Nội Bài
Biển người háo hức chờ đón U23 Việt Nam tại sân bay Nội Bài

VOV.VN - Sáng 28/1, hàng vạn CĐV cuồng nhiệt đã tụ tập trước cửa VIP A sân bay Nội Bài để chờ đón đoàn quân U23 Việt Nam trở về.

Biển người háo hức chờ đón U23 Việt Nam tại sân bay Nội Bài

Biển người háo hức chờ đón U23 Việt Nam tại sân bay Nội Bài

VOV.VN - Sáng 28/1, hàng vạn CĐV cuồng nhiệt đã tụ tập trước cửa VIP A sân bay Nội Bài để chờ đón đoàn quân U23 Việt Nam trở về.

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh lệch vị trí tại sân bay Nội Bài
Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh lệch vị trí tại sân bay Nội Bài

VOV.VN -Thông tin từ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), một chuyến bay đã hạ cánh lệch vị trí quy định tại sân bay Nội Bài do thời tiết xấu

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh lệch vị trí tại sân bay Nội Bài

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh lệch vị trí tại sân bay Nội Bài

VOV.VN -Thông tin từ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), một chuyến bay đã hạ cánh lệch vị trí quy định tại sân bay Nội Bài do thời tiết xấu

Sử dụng vốn ODA của Pháp để nghiên cứu mở rộng sân bay Nội Bài
Sử dụng vốn ODA của Pháp để nghiên cứu mở rộng sân bay Nội Bài

VOV.VN -Bộ GTVT được giao tiếp nhận nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Pháp để nghiên cứu phương án mở rộng và điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài.

Sử dụng vốn ODA của Pháp để nghiên cứu mở rộng sân bay Nội Bài

Sử dụng vốn ODA của Pháp để nghiên cứu mở rộng sân bay Nội Bài

VOV.VN -Bộ GTVT được giao tiếp nhận nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Pháp để nghiên cứu phương án mở rộng và điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài.

Đình chỉ lái xe đầu kéo tông chết nữ nhân viên sân bay Nội Bài
Đình chỉ lái xe đầu kéo tông chết nữ nhân viên sân bay Nội Bài

VOV.VN - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã thu hồi giấy phép nhân viên lái xe, tạm thời đình chỉ hoạt động của xe đầu kéo tông chết nữ nhân viên sân bay.

Đình chỉ lái xe đầu kéo tông chết nữ nhân viên sân bay Nội Bài

Đình chỉ lái xe đầu kéo tông chết nữ nhân viên sân bay Nội Bài

VOV.VN - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã thu hồi giấy phép nhân viên lái xe, tạm thời đình chỉ hoạt động của xe đầu kéo tông chết nữ nhân viên sân bay.

Lễ tiễn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại sân bay Nội Bài
Lễ tiễn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại sân bay Nội Bài

VOV.VN - Trưa 13/11, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Lễ tiễn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại sân bay Nội Bài

Lễ tiễn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại sân bay Nội Bài

VOV.VN - Trưa 13/11, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Đường sắt Hà Nội - sân bay Nội Bài có thể làm bằng hình thức BOT
Đường sắt Hà Nội - sân bay Nội Bài có thể làm bằng hình thức BOT

VOV.VN -Hà Nội cần chủ động các nguồn lực, kể cả bằng hình thức hợp đồng BOT để xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội - sân bay Nội Bài.

Đường sắt Hà Nội - sân bay Nội Bài có thể làm bằng hình thức BOT

Đường sắt Hà Nội - sân bay Nội Bài có thể làm bằng hình thức BOT

VOV.VN -Hà Nội cần chủ động các nguồn lực, kể cả bằng hình thức hợp đồng BOT để xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội - sân bay Nội Bài.

Phát hiện vụ buôn lậu hơn 1000 chiếc iPhone tại sân bay Nội Bài
Phát hiện vụ buôn lậu hơn 1000 chiếc iPhone tại sân bay Nội Bài

VOV.VN - Lực lượng hải quan vừa phát hiện một vụ buôn lậu 1.157 chiếc iPhone các loại, tại sân bay Nội Bài, Hà Nội.

Phát hiện vụ buôn lậu hơn 1000 chiếc iPhone tại sân bay Nội Bài

Phát hiện vụ buôn lậu hơn 1000 chiếc iPhone tại sân bay Nội Bài

VOV.VN - Lực lượng hải quan vừa phát hiện một vụ buôn lậu 1.157 chiếc iPhone các loại, tại sân bay Nội Bài, Hà Nội.

Xe kéo hành lý đâm tử vong nhân viên vệ sinh tại sân bay Nội Bài
Xe kéo hành lý đâm tử vong nhân viên vệ sinh tại sân bay Nội Bài

VOV.VN - Do lái xe đầu kéo chở hàng trong đường công vụ của sân bay Nội Bài không quan sát đã đâm tử vong nữ nhân viên vệ sinh môi trường.

Xe kéo hành lý đâm tử vong nhân viên vệ sinh tại sân bay Nội Bài

Xe kéo hành lý đâm tử vong nhân viên vệ sinh tại sân bay Nội Bài

VOV.VN - Do lái xe đầu kéo chở hàng trong đường công vụ của sân bay Nội Bài không quan sát đã đâm tử vong nữ nhân viên vệ sinh môi trường.