Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?
VOV.VN - Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.
Liên quan đến công tác phục vụ hành khách đi lại an toàn, thuận lợi trong kỳ nghỉ lễ và cao điểm hè, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Nam Tiến – Phó Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
PV: Theo nhận định của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thì tình hình đi lại của hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp lễ 30/4 1/5 năm nay có gì khác biệt so với những năm trước?
Ông Nguyễn Nam Tiến: Về dịp lễ Tết 30/4 - 01/5 năm nay chúng tôi nhận thấy có mấy việc khác như mọi năm. Thứ nhất thì lượng khách không đông như cùng kỳ năm ngoái và lượng khách năm nay cũng giãn dài hơn chứ không tập trung nhiều vào một ngày, lý do là kỳ nghỉ kéo dài năm ngày.
Thứ hai là theo thông lệ thì cứ là ngày đầu tiên lễ cũng như là ngày cuối cùng của lễ bao giờ khách đến và đi đông nhất, tập trung vào những ngày đấy. Slot bay thì bốn ngày cao điểm có những khung giờ chúng tôi lên 46 chuyến.
Về công tác phục vụ đánh giá là có một số khung giờ là vẫn cao so với ngày thường nhưng mà được cái là nó giãn về đêm nên cũng tương đối, bà con đi sẽ ổn định hơn.
PV: Để đảm bảo cho hành khách có thể đi lại một cách an toàn, thuận lợi trong dịp lễ này thì Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã có những phương án cụ thể nào về kế hoạch phục vụ bay cho lễ 30/4 và 1/5?
Ông Nguyễn Nam Tiến: Chúng tôi đã triển khai vấn đề hai tuần. Thứ nhất là yêu cầu các hãng hàng không chuẩn bị số lượng máy bay cũng như là dự kiến hành khách để từ đấy trên cơ sở slot của Cục Hàng không cấp, chúng tôi lên phương án phối hợp trong cảng cũng như là với các đơn vị ngoài cảng. Công tác chuẩn bị về an ninh rồi khai thác ga, về hạ tầng cơ sở khu bay đã chuẩn bị và đã hoàn thành để bắt đầu từ ngày hôm nay là bước vào công tác chỉ phục vụ hành khách.
Ngoài ra thì việc phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất cũng như hãng hàng không thì cũng đảm bảo đồng thời tăng người trong những giờ cao điểm, tăng cường đội ngũ đoàn viên, thanh niên của cảng cũng như là với Học viện hàng không và các đơn vị phối hợp với nhau để giúp đỡ hành khách trong những trường hợp mà khúc mắc gì về thủ tục hành chính.
Ngoài ra thì chúng tôi cũng đưa lên website của cảng về những thông tin về hành khách đi đến như thế nào, hãng nào bay ở sảnh nào, rồi vật phẩm nguy hiểm nào cần phải chuẩn bị để lại và các loại giấy tờ cần thiết để đảm bảo hành khách đến đi được thông suốt hơn.
PV: Điều mà hành khách thường lo lắng khi vào các dịp lễ đó là tình trạng ùn tắc tại sân bay, lần này chúng ta đã chủ động cái việc này ra sao?
Ông Nguyễn Nam Tiến: Bắt đầu từ đầu năm chúng tôi đã triển khai, và Tết Nguyên đán vừa rồi là minh chứng rõ, nhất là công tác tổ chức lại, sắp xếp lại để điều hành linh hoạt, đảm bảo không ùn tắc ở những khu vực trước đây thường xảy ra.
Ngoài việc trong nhà ga thì việc vận tải cho hành khách đi đến cùng điều tiết, sắp xếp lại, tăng cường chỗ đỗ để đảm bảo cái việc đi ra, đi vào của hành khách được tốt hơn.
PV: Cũng còn không lâu nữa là đến cao điểm phục vụ hè thì Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị liên quan đã có kế hoạch gì để đảm bảo cho bà con đi lại một cách thuận lợi?
Ông Nguyễn Nam Tiến: Cao điểm hè sẽ bắt đầu từ 15/5 đến 15/8, chúng tôi cũng đã phối hợp và tổ chức riêng biệt cho lịch bay mùa hè cũng như cao điểm hè. Chúng tôi cũng đánh giá năm nay sản lượng thì không bằng như các năm trước.
Tuy nhiên là vẫn phải có phương án vì tập trung vào đầu hè và cuối hè là lượng khách cũng như là phụ huynh, học sinh thì đi nghỉ ngơi, du lịch nghỉ đông hơn. Nhưng mà được cái năm nay cũng rải ra, nên chúng tôi cũng công tác phục vụ tốt.
PV: Xin cảm ơn ông!