Sắp được mở lại đường bay nội địa theo vùng “xanh, vàng, đỏ”?

VOV.VN - Cục hàng không kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận và phê duyệt kế hoạch tổ chức 22 đường bay nội địa được phân thành 3 nhóm "xanh, vàng, đỏ" với đối tượng hành khách và quy định đi kèm.

Cục Hàng không Việt Nam đang lấy ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

Theo ông Đinh Việt Thắng-Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam: Kế hoạch trên mới là dự thảo lấy ý kiến các đơn vị trước khi hoàn thiện và trình Bộ GTVT.

"Dự thảo sẽ phải bổ sung các nội dung liên quan đến xử lý khi có sự thay đổi mức độ kiểm soát dịch tại các vùng cũng như trách nhiệm của các hãng hàng không trong từng trường hợp cụ thể. Cục Hàng không Việt Nam cũng đang nghiên cứu để đề xuất phương án đối với việc khôi phục từng bước các chuyến bay quốc tế", ông Thắng cho biết.

Theo đó, cả nước hiện 22 cảng hàng không, sân bay đang có hoạt động khai thác nội địa và các sân bay, bãi đáp có hoạt động hàng không chung (Hạ Long, Vũng Tàu…) sẽ được phân thành 3 nhóm.

Trong đó, cảng hàng không, sân bay nhóm A (vùng xanh) là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Cảng hàng không, sân bay nhóm B (vùng vàng) là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương theo Chỉ thị 16.

Cảng hàng không, sân bay nhóm C (vùng đỏ) các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.

Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C sẽ không giới hạn hành khách. Tuy nhiên, khách đi máy bay phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Với chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B, khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 chỉ cần có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Các hành khách khác phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và đáp ứng một trong các điều kiện: Có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến CHKSB xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Các đường bay giữa các CHKSB nhóm C với nhau chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến. Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Từng bước mở của bầu trời trở lại

Theo Cục Hàng không Việt Nam, mục tiêu của kế hoạch trên là để xây dựng cơ chế áp dụng tự động để hãng hàng không chủ động xây dựng kế hoạch, mở bán, triển khai khai thác chuyến bay chở khách thường lệ hoặc dừng chuyến bay theo các điều kiện đã được quy định cụ thể (khia thay đổi chính sách giãn cách xã hội tại địa phương, việc vận chuyển hành khách sẽ thay đổi tương ứng).

“Kế hoạch cũng nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển khách thực hiện công vụ, nhân viên y tế, nhân viên làm nhiệm vụ phòng chống dịch; từng bước đáp ứng ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch đồng thời giúp duy trì hoạt động vận chuyển hàng không nội địa, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không.

Kế hoạch này cũng để thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế cho các địa phương nói chung và doanh nghiệp nói riêng trong điều kiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của từng địa phương, không bao gồm yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách nội địa tại các cơ sở cách ly tập trung của quân đội hoặc địa phương được phê duyệt”, ông Thắng cho biết.

Đáng lưu ý, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất cho phép các hãng hàng không Việt Nam được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được Cục Hàng không Việt Nam xác nhận.

Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đang dừng tối đa các đường bay nội địa chở khách thường lệ (chỉ còn giao Vietnam Airlines khai thác đường bay Hà Nội - TP.HCM với tần suất 2 chuyến/ngày nhưng do khó khăn trong việc tổ chức cách ly tại 2 thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội nên hãng không thể thực hiện việc khai thác đường bay này).

Hoạt động vận chuyển hàng không nội địa hiện chỉ còn các chuyến bay chở hàng hóa và các chuyến bay kết hợp chở hành khách với đối tượng là công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và các trường hợp có văn bản đồng ý di biến động của các địa phương liên quan như chuyên chở công dân từ các tỉnh phía Nam về địa phương, công dân di chuyển giữa hai địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16./.

Tin liên quan

Vì sao Cục Hàng không yêu cầu dừng bán vé máy bay nội địa, trả lại tiền cho khách?
Vì sao Cục Hàng không yêu cầu dừng bán vé máy bay nội địa, trả lại tiền cho khách?

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng bán vé các chặng bay nội địa và hoàn tiền cho khách theo đúng kênh thanh toán mà khách đã thực hiện bán vé từ ngày 21/7.

Vì sao Cục Hàng không yêu cầu dừng bán vé máy bay nội địa, trả lại tiền cho khách?

Vì sao Cục Hàng không yêu cầu dừng bán vé máy bay nội địa, trả lại tiền cho khách?

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng bán vé các chặng bay nội địa và hoàn tiền cho khách theo đúng kênh thanh toán mà khách đã thực hiện bán vé từ ngày 21/7.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn xin lập hãng bay, Cục Hàng không nói gì?
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn xin lập hãng bay, Cục Hàng không nói gì?

VOV.VN - Theo Cục HKVN, Thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi, dự kiến năm 2022.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn xin lập hãng bay, Cục Hàng không nói gì?

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn xin lập hãng bay, Cục Hàng không nói gì?

VOV.VN - Theo Cục HKVN, Thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi, dự kiến năm 2022.

Hàng không ế ẩm, Cục Hàng không đề xuất bỏ giá trần vé máy bay
Hàng không ế ẩm, Cục Hàng không đề xuất bỏ giá trần vé máy bay

VOV.VN - Cục Hàng vừa bất ngờ không đề xuất bỏ giá trần vé máy bay nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên khai thác, các hãng được tự quyết định giá vé, thay vì quy định mức trần như hiện hành.

Hàng không ế ẩm, Cục Hàng không đề xuất bỏ giá trần vé máy bay

Hàng không ế ẩm, Cục Hàng không đề xuất bỏ giá trần vé máy bay

VOV.VN - Cục Hàng vừa bất ngờ không đề xuất bỏ giá trần vé máy bay nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên khai thác, các hãng được tự quyết định giá vé, thay vì quy định mức trần như hiện hành.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay phải hoàn phí sân bay cho khách hủy vé
Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay phải hoàn phí sân bay cho khách hủy vé

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, việc trả giá dịch vụ phục vụ hành khách và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay phải hoàn phí sân bay cho khách hủy vé

Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay phải hoàn phí sân bay cho khách hủy vé

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, việc trả giá dịch vụ phục vụ hành khách và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.

Bán vé bay Tết vượt quá số lượng, nhiều hãng bị Cục Hàng không "tuýt còi"
Bán vé bay Tết vượt quá số lượng, nhiều hãng bị Cục Hàng không "tuýt còi"

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam vừa “tuýt còi” một số hãng hàng không đang mở bán vé vượt quá số lượng lượt cất, hạ cánh đã được xác nhận trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Bán vé bay Tết vượt quá số lượng, nhiều hãng bị Cục Hàng không "tuýt còi"

Bán vé bay Tết vượt quá số lượng, nhiều hãng bị Cục Hàng không "tuýt còi"

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam vừa “tuýt còi” một số hãng hàng không đang mở bán vé vượt quá số lượng lượt cất, hạ cánh đã được xác nhận trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Dịch Covid-19 phức tạp, Cục Hàng không Việt Nam ra chỉ thị “nóng”
Dịch Covid-19 phức tạp, Cục Hàng không Việt Nam ra chỉ thị “nóng”

VOV.VN - Lãnh đạo ngành hàng không yêu cầu tất cả các đơn vị nâng mức phòng chống dịch Covid-19 lên mức cảnh báo cao nhất, đặc biệt là tại sân bay và các cơ sở điều hành bay.

Dịch Covid-19 phức tạp, Cục Hàng không Việt Nam ra chỉ thị “nóng”

Dịch Covid-19 phức tạp, Cục Hàng không Việt Nam ra chỉ thị “nóng”

VOV.VN - Lãnh đạo ngành hàng không yêu cầu tất cả các đơn vị nâng mức phòng chống dịch Covid-19 lên mức cảnh báo cao nhất, đặc biệt là tại sân bay và các cơ sở điều hành bay.