Sau 10 năm, Việt Nam có gần 1.200km đường cao tốc

VOV.VN - Trong 10 năm (2011- 2020), Việt Nam đã xây dựng khoảng 1.074km đường bộ cao tốc, đưa tổng chiều dài cao tốc đang khai thác lên 1.163km. Mục tiêu sẽ hoàn thiện cao tốc Bắc –Nam trong thời gian tới...

Sáng 24/12, Bộ GTVT tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016 - 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2021-2025. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, điểm đầu cầu TP.Hà Nội và các điểm cầu tại 62 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hạ tầng giao thông Việt Nam “đột phá” sau 10 năm xây dựng

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020, Bộ GTVT bám sát chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, quyết liệt cải cách, đổi mới, triển khai đồng bộ các giải pháp, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, lĩnh vực công tác của ngành, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp và xã hội, góp phần cùng Chính phủ thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước.

Điển hình, trong công tác đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhiều công trình giao thông lớn, hiện đại đã và đang từng bước được đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, tạo lập được sự kết nối giữa các vùng miền trong cả nước và với quốc tế.

Về hệ thống kết cấu hạ tầng, thời gian qua, nhiều công trình giao thông lớn, hiện đại đã và đang từng bước được đầu tư xây dựng. Trong năm 2020, Bộ GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác 21 công trình, dự án và hoàn tất thủ tục, triển khai thi công 19 công trình dự án mới.

Đặc biệt, lĩnh vực đường bộ có nhiều đột phá, đã hoàn thành đầu tư xây dựng giai đoạn 2011- 2020 khoảng 1.074km đường bộ cao tốc, đưa tổng chiều dài cao tốc đang khai thác lên 1.163km. Mạng lưới quốc lộ đạt 24.598km, các tuyến quốc lộ chính yếu được đưa vào cấp kỹ thuật, thay thế cầu yếu và đồng bộ tải trọng, tỷ lệ mặt đường bê tông nhựa được nâng lên 64%.

Trong đó, khu vực phía Bắc đã hoàn thành các tuyến hướng tâm tới Thủ đô Hà Nội gồm Nhật Tân - Nội Bài, Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Bắc Giang, Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Giẽ - Ninh Bình, Hòa Lạc - Hòa Bình. Đồng thời, tuyến đường cao tốc ven biển Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn đã hoàn thành.

Khu vực phía Nam đã hoàn thành tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây nối Đông Nam bộ và phía Bắc, tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương nối với các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Bên cạnh đó, 2 tuyến mới là Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận đang được triển khai.

Khu vực miền Trung, Bộ GTVT đã hoàn thành 2 tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Liên Khương - Đà Lạt.

Mạng lưới quốc lộ đạt 24.598 km, các tuyến quốc lộ chính yếu được đưa vào cấp kỹ thuật, thay thế cầu yếu và đồng bộ tải trọng, tỷ lệ mặt đường bê tông nhựa được nâng lên 64%.

Về quốc lộ (QL), đến thời điểm này, QL1 đã được nâng cấp, mở rộng từ Lạng Sơn đến Cà Mau và được kéo dài đến Năm Căn, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên nối xuống miền Đông Nam Bộ đã được mở rộng; nhiều quốc lộ trọng yếu QL2, QL3, QL6, QL10, QL18, QL21B, QL32, QL8, QL19, QL24, QL20, QL51, QL80, QL91... được đầu tư, nâng cấp toàn tuyến hoặc một số đoạn có nhu cầu vận tải lớn.

Cũng trong 10 năm qua, nhiều công trình cầu, hầm cấp đặc biệt, cấp I đã được xây dựng gồm cầu Nhật Tân, Bạch Đằng, Vĩnh Thịnh, Hưng Hà, Thái Hà ở phía Bắc; các cầu Nguyệt Viên, Bến Thủy 2, cầu Rồng và các hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân 2, Phú Gia, Phước Tượng ở miền Trung; các cầu Cổ Chiên, Mỹ Lợi, Cao Lãnh, Vàm Cống, Đồng Nai ở phía Nam,....

Năm 2021 đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc -Nam

Đề cập đến kế hoạch năm 2021, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, đối với lĩnh vực vận tải, Bộ GTVT đề ra mục tiêu tiếp tục duy trì hoạt động vận tải ổn định, dần phục hồi trong điều kiện dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, vận chuyển hành khách tăng từ 5 đến 6%, vận tải hàng hóa tăng đến 10%, hàng thông qua cảng biển tăng 7 - 8% so với năm 2020.

Đồng thời, Bộ GTVT tiếp tục tái cơ cấu thị phần vận tải theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, tăng thị phần các phương thức vận tải đường thủy nội địa và đường sắt; chú trọng phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải, giảm chi phí logistics.

"Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương thanh tra, kiểm tra để ngăn chặn, xử lý tình trạng xe dù, bến cóc, xe chở hàng quá tải trọng, xe khách trá hình, chạy quá tốc độ, sử dụng các chất kích thích trong điều khiển phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa", Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay.

Về đầu tư phát triển, Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2021 với số vốn dự kiến giải ngân khoảng 46.005 tỷ đồng.

Để hiện thực hóa, Bộ GTVT sẽ tập trung thúc đẩy tiến độ xây dựng các dự án giao thông quan trọng: Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; cao tốc Bến Lức - Long Thành; dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên; dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; các dự án đường bộ, đường sắt quan trọng, cấp bách; các dự án ODA chuyển tiếp,…

Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ tập trung hoàn thành và đưa vào khai thác các tuyến đường sắt đô thị đang triển khai tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; triển khai các dự án: Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1, Nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2, Luồng cho tàu tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 2; tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng…/.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ninh Thuận đẩy nhanh tiến độ giao mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc-Nam
Ninh Thuận đẩy nhanh tiến độ giao mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Đoạn qua tỉnh Ninh Thuận có chiều dài 61km hiện đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Ninh Thuận đẩy nhanh tiến độ giao mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc-Nam

Ninh Thuận đẩy nhanh tiến độ giao mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Đoạn qua tỉnh Ninh Thuận có chiều dài 61km hiện đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Đồng loạt khởi công 3 gói thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL 45
Đồng loạt khởi công 3 gói thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL 45

VOV.VN - Ngày 19/11, Bộ GTVT chính thức khởi công 3 gói thầu quan trọng gồm 10-XL, Gói thầu số 12-XL, 13-XL trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL 45. Tổng kinh phí các gói thầu này khoảng 3.200 tỷ đồng, thời gian thi công trong 2 năm.

Đồng loạt khởi công 3 gói thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL 45

Đồng loạt khởi công 3 gói thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL 45

VOV.VN - Ngày 19/11, Bộ GTVT chính thức khởi công 3 gói thầu quan trọng gồm 10-XL, Gói thầu số 12-XL, 13-XL trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL 45. Tổng kinh phí các gói thầu này khoảng 3.200 tỷ đồng, thời gian thi công trong 2 năm.

Triển khai thi công thêm gói thầu đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Triển khai thi công thêm gói thầu đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông

VOV.VN - Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km có tổng mức đầu tư khoảng 10.853,9 tỷ đồng.

Triển khai thi công thêm gói thầu đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Triển khai thi công thêm gói thầu đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông

VOV.VN - Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km có tổng mức đầu tư khoảng 10.853,9 tỷ đồng.

Có hai dự án PPP cao tốc Bắc - Nam không có nhà đầu tư
Có hai dự án PPP cao tốc Bắc - Nam không có nhà đầu tư

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, 2 trong số 5 dự án thành phần cao tốc Bắc -Nam là đoạn tuyến QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.

Có hai dự án PPP cao tốc Bắc - Nam không có nhà đầu tư

Có hai dự án PPP cao tốc Bắc - Nam không có nhà đầu tư

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, 2 trong số 5 dự án thành phần cao tốc Bắc -Nam là đoạn tuyến QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.

Khởi công một số dự án thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông
Khởi công một số dự án thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông

VOV.VN - Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận, tỉnh Đồng Nai tổ chức Lễ khởi công dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông.

Khởi công một số dự án thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông

Khởi công một số dự án thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông

VOV.VN - Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận, tỉnh Đồng Nai tổ chức Lễ khởi công dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông.

Ngày 30/9, Bộ GTVT sẽ đồng loạt khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam
Ngày 30/9, Bộ GTVT sẽ đồng loạt khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, theo kế hoạch được Chính phủ chấp thuận, ngày 30/9 tới, sẽ đồng loạt khởi công 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam chuyển từ đầu tư BOT sang đầu tư công.

Ngày 30/9, Bộ GTVT sẽ đồng loạt khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Ngày 30/9, Bộ GTVT sẽ đồng loạt khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, theo kế hoạch được Chính phủ chấp thuận, ngày 30/9 tới, sẽ đồng loạt khởi công 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam chuyển từ đầu tư BOT sang đầu tư công.

Mở thầu 3 dự án cao tốc Bắc-Nam: Hồ sơ được bảo mật, Bộ Công an cùng giám sát
Mở thầu 3 dự án cao tốc Bắc-Nam: Hồ sơ được bảo mật, Bộ Công an cùng giám sát

VOV.VN - Cả 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam được chuyển đổi sang đầu tư công đang trong giai đoạn chấm thầu, tất cả các hồ sơ tham gia đều được bảo mật, công tác chấm thầu thực hiện nghiêm ngặt.

Mở thầu 3 dự án cao tốc Bắc-Nam: Hồ sơ được bảo mật, Bộ Công an cùng giám sát

Mở thầu 3 dự án cao tốc Bắc-Nam: Hồ sơ được bảo mật, Bộ Công an cùng giám sát

VOV.VN - Cả 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam được chuyển đổi sang đầu tư công đang trong giai đoạn chấm thầu, tất cả các hồ sơ tham gia đều được bảo mật, công tác chấm thầu thực hiện nghiêm ngặt.

Cao tốc Bắc-Nam sắp khởi công sẽ được thu phí như thế nào?
Cao tốc Bắc-Nam sắp khởi công sẽ được thu phí như thế nào?

VOV.VN - Ba dự án cao tốc Bắc – Nam được triển khai bằng vốn đầu tư công sau khi hoàn thành sẽ tiến hành thu phí với mức dự kiến từ 1.500-2.000 đồng/km. Riêng mức phí với dự án PPP sẽ được tính toán riêng.

Cao tốc Bắc-Nam sắp khởi công sẽ được thu phí như thế nào?

Cao tốc Bắc-Nam sắp khởi công sẽ được thu phí như thế nào?

VOV.VN - Ba dự án cao tốc Bắc – Nam được triển khai bằng vốn đầu tư công sau khi hoàn thành sẽ tiến hành thu phí với mức dự kiến từ 1.500-2.000 đồng/km. Riêng mức phí với dự án PPP sẽ được tính toán riêng.

Kỳ vọng bứt phá năng lực vận tải trục Bắc-Nam khi tuyến cao tốc hình thành
Kỳ vọng bứt phá năng lực vận tải trục Bắc-Nam khi tuyến cao tốc hình thành

VOV.VN - Tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ từng bước hình thành trục tải trục Bắc-Nam có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao…

Kỳ vọng bứt phá năng lực vận tải trục Bắc-Nam khi tuyến cao tốc hình thành

Kỳ vọng bứt phá năng lực vận tải trục Bắc-Nam khi tuyến cao tốc hình thành

VOV.VN - Tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ từng bước hình thành trục tải trục Bắc-Nam có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao…