Sau 4 tai nạn liên tiếp, đường sắt lộ rõ quá nhiều yếu kém

VOV.VN -Một đường sắt hiện đại là phải hạn chế được đường ngang. Những nơi có đường ngang dân sinh thì phải có cầu vượt mới đảm bảo.

Liên tiếp trong những ngày qua trên các tuyến đường sắt đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt rất nghiêm trọng làm 2 người tử vong, 11 người bị thương. Nhiều đầu máy, toa xe và hàng trăm mét đường sắt bị hư hỏng nặng gây thiệt hại hàng tỉ đồng, làm tê liệt tuyến đường sắt Bắc - Nam nhiều giờ.

Bên lề hành lang Quốc hội ngày 28/5, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, hiện nay, hệ thống đường sắt của nước ta vẫn còn nhiều vấn đề chưa được khắc phục. Nhiều đường ngang dân sinh chưa có rào chắn, hoặc có rào chắn nhưng vẫn chưa đảm bảo an toàn.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương.

Theo ông Phương, một đường sắt hiện đại là phải hạn chế được đường ngang. Những nơi có đường ngang dân sinh thì phải có cầu vượt mới đảm bảo.

“Công tác quản lý và bảo vệ của hệ thống đường sắt có vấn đề. Việc nhắc nhở, quản lý thường ngày đối với công tác đường sắt chưa chặt chẽ, thiếu đôn đốc nên ý thức trách nhiệm của các công nhân phục vụ quản lý đường sắt cũng lơ là. Bên cạnh đó ý thức của người dân chưa có sự thay đổi”- đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho biết.

Một số đại biểu cho rằng, đây là trách nhiệm của trưởng ngành. Vì Bộ trưởng là người tham mưu cho nhà nước, Chính phủ hoàn thiện hệ thống giao thông đường sắt và phổ biến giáo dục pháp luật nâng cao ý thức của người dân phối hợp với các bộ ngành, địa phương khác để thực hiện đảm bảo an toàn, hiệu quả phòng tránh được những tai nạn, bất trắc xảy ra.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho biết, Bộ trưởng cần phải lên tiếng, vào cuộc ngay lập tức. Đây là vấn đề có tính chất nhạy cảm chính trị xã hội. Ngoài việc động viên thăm hỏi, Bộ trưởng phải xém xét, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền báo cáo. “Tôi cũng biết Bộ trưởng cũng đã có chỉ đạo, tuy nhiên cần công bố vấn đề này cho báo chí, người dân biết để cùng tham gia”- ông Nhưỡng nói.

Ngành đường sắt nói riêng và Bộ GTVT cần chủ trì, phối hợp với các bộ ngành để nghiên cứu đề án khả thi, báo cáo Chính phủ về việc củng cố hệ thống giao thông đường sắt để nâng cấp hạ tầng kỹ thuật; Đồng thời nâng cấp các quy định và tăng cường hơn các ý thức trách nhiệm cũng như ý thức công dân, tránh để xảy ra những tai nạn thương tâm./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Chưa di dời được các toa tàu sau tai nạn đường sắt kinh hoàng ở Thanh Hóa
Chưa di dời được các toa tàu sau tai nạn đường sắt kinh hoàng ở Thanh Hóa

VOV.VN -Sau vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng ở Thanh Hóa, dự kiến đến 31/5, công tác di dời đầu tàu và các toa mới hoàn tất.

Chưa di dời được các toa tàu sau tai nạn đường sắt kinh hoàng ở Thanh Hóa

Chưa di dời được các toa tàu sau tai nạn đường sắt kinh hoàng ở Thanh Hóa

VOV.VN -Sau vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng ở Thanh Hóa, dự kiến đến 31/5, công tác di dời đầu tàu và các toa mới hoàn tất.

Tai nạn đường sắt: Ám ảnh đường ngang dân sinh chết chóc
Tai nạn đường sắt: Ám ảnh đường ngang dân sinh chết chóc

VOV.VN -Trên tuyến đường sắt Bắc - Nam dài 1.730 km nhưng có tới hơn 4.200 đường ngang bất hợp pháp. Đây chính là những đường ngang chết chóc ám ảnh lái tàu.

Tai nạn đường sắt: Ám ảnh đường ngang dân sinh chết chóc

Tai nạn đường sắt: Ám ảnh đường ngang dân sinh chết chóc

VOV.VN -Trên tuyến đường sắt Bắc - Nam dài 1.730 km nhưng có tới hơn 4.200 đường ngang bất hợp pháp. Đây chính là những đường ngang chết chóc ám ảnh lái tàu.

Liên tục xảy ra tai nạn đường sắt, Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh
Liên tục xảy ra tai nạn đường sắt, Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh

VOV.VN - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu thực hiện một số giải pháp cấp bách

Liên tục xảy ra tai nạn đường sắt, Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh

Liên tục xảy ra tai nạn đường sắt, Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh

VOV.VN - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu thực hiện một số giải pháp cấp bách