Sẽ có phương tiện thay thế xe ba bánh tự chế?
VOV.VN - Phương án Hà Nội hướng tới là chuyển đổi xe 3 bánh, 4 bánh tự chế sang phương tiện xe tải nhỏ để vận chuyển hàng hóa.
Hà Nội hiện có trên 4.000 xe ba bánh, bốn bánh tự chế, nhưng chỉ 30 xe được đăng ký. Việc khó quản lý đang gây nhiều hệ lụy về giao thông. Những chiếc xe ba bánh tự chế không đăng ký, đăng kiểm ngang nhiên lưu thông là thực trạng phổ biến trên đường phố Hà Nội. Đây là nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông vì xe ba bánh thường chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải.
Anh Trần Văn Lâm, trú tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng cho rằng, xe ba bánh, bốn bánh đang là nỗi ám ảnh về giao thông Hà Nội hiện nay. Anh Lâm cho biết: "Những xe ba gác đó rất nguy hiểm, chờ hàng cồng kềnh trên đường, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến mọi người tham gia giao thông. Chở hàng cồng kềnh như thế mà chẳng may bị rơi ra, gây tai nạn thì rất đáng lo ngại".
Cái khó cho các lực lượng chức năng là ngoài những đối tượng giả danh thương binh để chạy xe ba bánh chở hàng, nhiều trường hợp chủ xe là thương binh thật, do đời sống khó khăn nên mua xe tự chế tìm công ăn việc làm.
Ông Nguyễn Văn Bình, trú tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội chạy xe ba bánh tại khu vực hồ Đền Lừ, quận Hoàng Mai cho biết, với số tiền trên dưới 10 triệu đồng là có thể sở hữu 1 chiếc xe ba bánh, nhưng giấy tờ liên quan tới phương tiện thì hầu như không có. Hiện ông đang được hưởng chế độ thương binh, nhờ đó mua cái xe để kiếm thêm phần thu nhập. Giá trị xe này chưa đầy 30 triệu, xe không có đăng ký đăng kiểm.
Hà Nội sẽ loại bỏ được xe ba bánh? |
Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, tình trạng xe ba bánh, bốn bánh cũ nát, không được đăng ký, đăng kiểm chạy trên đường phố hiện rất phổ biến. Các phương tiện thường xuyên chở hàng hóa cồng kềnh, lưu thông vào mọi khung giờ, gây ùn tắc, tai nạn giao thông. Dù đã tăng cường kiểm tra, nhưng việc xử lý gặp nhiều khó khăn.
Thiếu tá Bùi Xuân Phương, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 10, Công an thành phố Hà Nội cho biết: "Chúng tôi rất tích cực xử lý vi phạm trên đường. Để xử lý tận gốc, chúng tôi phải phối hợp điều tra cơ sở xản xuất xe 3 bánh ở đâu để xử lý. Một số thương binh sử dụng xe ba bánh đi lại để chở hàng thì chúng tôi cho cam kết và nhắc nhở không được đi xe ra quốc lộ".
Nhằm từng bước loại bỏ xe ba bánh, bốn bánh tự chế, ngành chức năng thành phố Hà Nội đang xây dựng đề án hỗ trợ, chuyển đổi nghề cho các đối tượng là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật. Theo đó, phương án mà ngành chức năng Hà Nội hướng tới là chuyển đổi xe 3 bánh, 4 bánh tự chế sang phương tiện xe tải nhỏ để vận chuyển hàng hóa.
Ông Lê Trọng Đức, Phó Trưởng phòng Chính sách Người có công, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết: "Các đồng chí thương binh, bệnh binh họ mong muốn thành phố thiết kế được những mẫu xe đủ tiêu chuẩn để được đăng kiểm lưu hành hoặc hỗ trợ cho họ xe bán tải thay xe 3 bánh tự chế. Chúng tôi sẽ cùng các sở tham mưu cho UBND thành phố ban hành cơ chế chính sách…".
Trước thông tin Hà Nội lên phương án hạn chế, tiến tới loại bỏ hoàn toàn xe ba bánh, bốn bánh tự chế vào ngày 30/6/2018, nhiều thương binh, người khuyết tật thể hiện sự đồng tình. Tuy nhiên, theo họ, thành phố cần có chính sách hỗ trợ phù hợp để duy trì công ăn việc làm.
Thương binh Trương Văn Dân ở phố Đê La Thành, quận Đống Đa mong muốn: "Chúng tôi rất tha thiết Nhà nước ra chỉ thị tìm mẫu xe nhập khẩu cho đăng ký, đăng kiểm để anh em lưu hành, mưu sinh. Khi nhà nước ra chính sách này người được thụ hưởng phải là thương binh do Sở lao động thương binh xã hội quản lý".
Việc Hà Nội “chốt” thời hạn đến ngày 30/6/2018 loại bỏ hoàn toàn xe ba bánh, bốn bánh tự chế được xem là động thái quyết liệt nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, giữa quyết tâm và thực tế vẫn là một khoảng cách dài. Bởi, con số 30 xe trong tổng số hơn 4000 xe ba bánh, bốn bánh được đăng ký đã nói lên sự khó khăn, lúng túng của Hà Nội trong quản lý đối với loại hình phương tiện này./.
Cả Hà Nội chỉ có 30 xe ba bánh tự chế được cấp phép
Xử lý xe ba bánh chở hàng cồng kềnh chưa hiệu quả