Sở GTVT Hà Nội phản hồi vụ “bê tông lót xốp ở cầu vượt sông”
Sở GTVT Hà Nội khẳng định lõi xốp trong cầu Zét (Chương Mỹ, Hà Nội) là nằm ở các hộc chờ kỹ thuật.
Sau khi báo chí đưa tin về việc phát hiện bờ lan can cầu Zét (Chương Mỹ, Hà Nội) trơ lõi cốt xốp, ngày 9/9, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản khẳng định có hiện tượng trên nhưng lõi xốp trên là nằm ở các hộc chờ kỹ thuật.
Văn bản số 3513/KHĐT, do Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn ký gửi các cơ quan chức năng cho biết, sau khi một số báo điện tử phản ánh về việc sự việc trên, trong ngày 8/9, lãnh đạo Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức buổi kiểm tra hiện trường.
Người dân móc xốp từ bên trong cầu Zét. |
Kết quả cho thấy, có 6 vị trí có xốp trong bê tông, bao gồm 2 vị trí trên thành bờ bo lan can, được xác định là trùng với vị trí bố trí hộp kỹ thuật cột đèn chiếu sáng; 4 vị trí còn lại nằm trên đinh tường chắn đầu cầu phải tuyến, phía mố M0 trùng với vị trí lắp đặt các trụ lan can bằng thép trên đỉnh tường chắn.
“Tại hiện trường Sở GTVT đã yêu cầu bóc toàn bộ xốp tại các vị trí trên để kiểm tra, đo đạc, xác định phạm vi của lớp xốp. Kết quả cho thấy tại các vị trí trên trùng với hộp kỹ thuật chân cột đèn; kích thước của lớp xốp khoảng 0,3m x 0,2m x 0,2m phù hợp với kích thước hộc chờ kỹ thuật. Lớp xốp bên trong các bờ lan can mà báo mạng phản ánh là lớp xốp được sử dụng để định vị các hộp kỹ thuật sẽ lắp đặt cột đèn và cột lan can về sau, không có hiện tượng dùng lớp xốp trong bê tông để ăn bớt vật liệu”, ông Phạm Hoàng Tuấn khẳng định.
Theo ông Tuấn, việc này cơ bản không làm ảnh hưởng đến kết cấu và khả năng chịu lực của cầu. Tuy nhiên cách làm này của đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Giao thông 2 (Sở GTVT); đơn vị tư vấn giám sát là Cty CP tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long, đơn vị thi công là Liên danh Cty CP phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An - Cty CP xây dựng công trình công nghệ cao Thăng Long là không khoa học, gây sự hiểu lầm và nghi ngờ về chất lượng công trình cũng như tạo dư luận không tốt trong xã hội.
“Ngay trong buổi kiểm tra, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị phải bóc toàn bộ các vị trí đặt xốp trên, sớm thi công, hoàn thiện hệ thống cột đèn chiếu sáng, lan can trên cầu theo đúng thiết kế”, ông Tuấn nói.
Cùng với đó, Sở GTVT cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra toàn bộ các hạng mục khác của cầu Zét, thực hiện nghiêm túc kỹ thuật thi công, sớm hoàn thành dự án theo đúng tiến độ.
Cầu Zét bắc qua sông Đáy (xã Tốt Động, Chương Mỹ) có chiều dài 107m, rộng 3m, tổng mức đầu tư 64,6 tỷ đồng. Cầu được thi công từ tháng 4/2015, dự kiến hoàn thành tháng 12/2016, hiện cầu đã tạm thời thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực./.