"Số hóa" thu phí gửi xe: Đừng làm nửa vời

VOV.VN - Việc chuyển đổi sang hình thức không dùng tiền mặt khi gửi xe có nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, để nó có hiệu quả cao thì quan trọng nhất là phải thuận tiện cho người dân, chứ không thể chuyển từ cách làm thủ công này sang thủ công khác như hiện nay.

Trong hơn 2 tháng thí điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt, hình thức được triển khai là khi xe vào điểm đỗ, hệ thống sẽ ghi nhận thời gian xe vào và tự động tính toán số tiền khi ra khỏi điểm đỗ. Sau đó, nhân viên trông xe sẽ yêu cầu người gửi dùng điện thoại di động quét mã QR Code để chuyển khoản tiền vé.

Như vậy, thu phí "không dùng tiền mặt" ở đây vẫn là thủ công và chỉ chuyển từ việc đưa tiền mặt cho nhân viên sang quét mã chuyển khoản qua ngân hàng.

Nếu chỉ dừng lại như vậy, người sử dụng dịch vụ khó thấy được tiện ích mà "số hóa" mang lại; ngược lại là sự phiền toái vì mất thêm thời gian thao tác, phức tạp hơn so với đưa trả tiền mặt đã chuẩn bị sẵn.

Hơn thế, nhiều nhóm như người cao tuổi, người chưa có tài khoản ngân hàng hay người từ tỉnh khác đến còn bị từ chối gửi xe vì chưa biết cách thanh toán.

Do đó, việc triển khai thu phí không dùng tiền mặt phải thật sự thuận lợi, rút ngắn thời gian gửi xe so với cách làm cũ thì mới thực sự thuận tiện. Mà muốn làm được như vậy thì bước đầu tiên là phải sớm có quy định cho phép mở rộng dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng để thu phí điểm đỗ xe.

Khi có quy định, chủ phương tiện chỉ cần sử dụng duy nhất một tài khoản giao thông để chi trả cho chi phí trông giữ. Tất cả các xe khi vào bãi gửi xe sẽ giống như tham gia trên đường cao tốc – xe không phải dừng lại mà được hệ thống tự động quét và trừ tiền.

Còn đối với xe máy, việc áp dụng được đánh giá là gặp nhiều khó khăn hơn nhưng nhiều chuyên gia đã đề xuất xây dựng một hình thức thanh toán trung gian như một ví điện tử chuyên dùng thanh toán các dịch vụ giao thông. Với hình thức này, người sử dụng cũng chỉ cần quét mã để tự động trừ tiền khi thanh toán chi phí trông giữ xe. Trình độ công nghệ như hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt sẽ không khó để thực hiện điều này.

Còn trong giai đoạn thí điểm hiện nay, các điểm trông giữ xe cần quan tâm hơn tới việc hỗ trợ những trường hợp chưa quen hoặc không có điều kiện thanh toán không dùng tiền mặt, như việc hướng dẫn người dân sử dụng hình thức thanh toán khác hoặc hỗ trợ như phát wifi miễn phí, vì không phải người dân nào cũng sở hữu điện thoại có kết nối internet.

Việc thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt là một hình thức mới, dự kiến áp dụng trên quy mô toàn quốc nên điều quan trọng là sau khi thí điểm, cần phải có những phân tích kỹ lưỡng, đánh giá rộng hơn và dự báo các tác động còn có thể xảy ra. Để từ đó có giải pháp chuẩn bị sẵn sàng cho các vấn đề nảy sinh trước khi triển khai nhân rộng.

Hiện tất cả các dịch vụ đang dần chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành xu hướng tất yếu, dịch vụ trông giữ phương tiện cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay còn nằm ở cách thức triển khai để phù hợp hơn với tình hình thực tế.

Làm sao để người dân cảm thấy thuận tiện hơn, nhanh chóng và phù hợp hơn so với cách làm cũ thì không có lý gì họ lại không đồng tình ủng hộ.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhiều bãi gửi xe không thu tiền mặt: Lợi nhưng phải tiện
Nhiều bãi gửi xe không thu tiền mặt: Lợi nhưng phải tiện

VOV.VN - TP Hà Nội đang thí điểm ở nhiều bãi gửi xe không thu tiền mặt, ở giai đoạn thí điểm hiện đã nảy sinh một số khó khăn khiến người gửi xe lẫn nhân viên trông giữ gặp nhiều phiền toái. Những vấn đề này nếu không sớm điều chỉnh sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận dịch vụ của người dân và mục tiêu chuyển đổi số trong trông giữ xe.

Nhiều bãi gửi xe không thu tiền mặt: Lợi nhưng phải tiện

Nhiều bãi gửi xe không thu tiền mặt: Lợi nhưng phải tiện

VOV.VN - TP Hà Nội đang thí điểm ở nhiều bãi gửi xe không thu tiền mặt, ở giai đoạn thí điểm hiện đã nảy sinh một số khó khăn khiến người gửi xe lẫn nhân viên trông giữ gặp nhiều phiền toái. Những vấn đề này nếu không sớm điều chỉnh sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận dịch vụ của người dân và mục tiêu chuyển đổi số trong trông giữ xe.

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

VOV.VN - Với định hướng chuyển đổi số toàn diện của TP.HCM, thì giải pháp thanh toán không tiền mặt trên tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là một giải pháp thiết thực, đồng thời cũng là xu hướng chung của tương lai, giúp hành khách thanh toán tiện lợi và an toàn trong việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

VOV.VN - Với định hướng chuyển đổi số toàn diện của TP.HCM, thì giải pháp thanh toán không tiền mặt trên tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là một giải pháp thiết thực, đồng thời cũng là xu hướng chung của tương lai, giúp hành khách thanh toán tiện lợi và an toàn trong việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

BHXH TP.HCM triển khai chi trả lương hưu không dùng tiền mặt
BHXH TP.HCM triển khai chi trả lương hưu không dùng tiền mặt

VOV.VN - Bảo hiểm Xã hội TP.HCM đang triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

BHXH TP.HCM triển khai chi trả lương hưu không dùng tiền mặt

BHXH TP.HCM triển khai chi trả lương hưu không dùng tiền mặt

VOV.VN - Bảo hiểm Xã hội TP.HCM đang triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.