Sụt lún trên đường Lê Văn Lương: chưa tìm được nguyên nhân

Trong những ngày qua nhiều giả thiết gây ra sụt lún được đưa ra nhưng kết luận chính thức thì vẫn phải chờ đánh giá của các cơ quan chức năng.  

Sau 4 ngày xảy ra sự cố sụt lún đường Lê Văn Lương kéo dài, thuộc quận Hà Đông, Hà Nội, các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân và trách nhiệm thuộc về đơn vị nào. Hiện tại, các bên liên quan đang phối hợp khắc phục hậu quả để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại.

Cho tới ngày 22/8, Tập đoàn Nam Cường đơn vi thi công tuyến đường này đang khẩn trương phối hợp với Công ty Sông đà Thăng Long khắc phục sự cố. Máy móc thiết bị được tập trung để nhanh chóng san lấp mặt bằng, tạo nền móng sớm trả lại mặt đường. Các biện pháp khắc phục tạm thời bằng phương pháp chắn bao cát ngăn cho nước không chảy vào vị trí bị sạt lở; vì vậy, hố sụt đã không còn lan rộng như trước.

Đoạn đường Lê Văn Lương kéo dài đã bất ngờ sụt lún sáng 19/8.

Ông Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Sông Đà Thăng Long cho biết: “Công ty sẽ khắc phục khẩn cấp để tạo điều kiện cho người dân đi lại. Chúng tôi đảm bảo sẽ tiến hành thi công ngay vì ở đây có quyền lợi của công ty. Tuy nhiên chúng tôi chỉ đảm nhận thi công nhưng trách nhiệm của sự việc sẽ đợi kết luận khách quan của cơ quan chức năng xem nguyên nhân do đâu…”.

Theo PGS Nguyễn Huy Phương, Phó chủ tịch Hội Địa chất công trình và Môi trường thì hiện tượng sụt lún rất dễ tìm ra nguyên nhân nếu không có công trình xây dựng bên cạnh. Tuy nhiên, để khách quan cần phải xem xét, phân tích rõ. Trước hết là xem xét lại toàn bộ quá trình khảo sát thi công làm đường, quá trình thi công hố móng cạnh đó, cùng hệ thống cọc cừ được xử lý theo phương pháp  nào. “Các chuyên gia vào cuộc cần phải tìm ra nguyên nhân cụ thể. Không phải tự nhiên đùng cái đường ống nõ gẫy ra. Nó phải có quá trình. Cũng phải nói thêm một điều hết sức quan trọng, một lần nữa cảnh báo rằng khi thi công các công trình có hố móng sâu thì dùng hệ thống cọc cừ thế nào hết sức quan trọng để bảo vệ các công trình quanh đó, trong đó có đường”.

Trong những ngày qua nhiều giả thiết gây ra sụt lún được đưa ra nhưng kết luận chính thức thì vẫn phải chờ đánh giá của các cơ quan chức năng. Người dân đang rất mong đợi kết luận nguyên nhân gây sụt lún này. Nhưng có một điều ngạc nhiên là trong cuộc họp chiều 21/8, đại diện các bên liên quan và Sở giao thông vận tải Hà Nội lại cho rằng một phần nguyên nhân sụt lún là do ảnh hưởng của cơn bão số 5 gây mưa lớn làm trượt sụt nền dẫn đến gãy đường ống. Điều này là khá bất ngờ, khi ngày 20/8 Sở Giao thông Hà Nội mới thành lập đoàn công tác xác định nguyên nhân sự cố. Đơn vị kiểm định độc lập cũng chưa được xác định.

Điều đáng nói là cơn bão số 5 vừa qua, gây mưa lớn ở Hà Nội, nhưng không phải là cơn bão đầu tiên kể từ năm 2008 tới nay, tức là sau 3 năm công trình đường Lê Văn Lương kéo dài hoàn thành. Sự việc này một lần nữa khiến dư luận đặt câu hỏi về chất lượng các công trình xây dựng và giao thông nói chung trên địa bàn Thủ đô.

Tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài là công trình trọng điểm, khánh thành đúng dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long Hà Nội, do Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội cùng Tập đoàn xây dựng Nam Cường đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, sáng ngày 19/8, trên đoạn đường này đã xảy ra hiện tượng sụt lún nghiêm trọng sâu khoảng 5 - 7m, với chiều dài gần 30m, chiếm hết một làn đường cùng dải phân cách và 1/3 mặt đường bên cạnh. /.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên