Tai nạn trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Phân tích dữ liệu hành trình
VOV.VN -Hệ thống của thông tin của Tổng cục Đường bộ không thấy có dữ liệu giám sát hành trình của xe 24B-00502 tại thời điểm trước khi xảy ra tai nạn.
Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào hồi 15h25’ ngày 21/12 tại Km 40+000 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa bàn huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, giữa 2 xe ô tô chở khách mang biển kiểm soát 29B-09344 và 24B-00502 đi cùng chiều, hậu quả làm 2 người chết tại chỗ và 22 người bị thương.
Ngày 22/12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có báo cáo nhanh kết quả trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (GSHT) trên hệ thống thông tin của Tổng cục đối với 2 phương tiện tiện này.
Kết quả trích xuất dữ liệu từ thiết bị GSHT đối với xe 29B-09344 cho thấy, tốc độ tại thời điểm trước khi xảy ra tai nạn (15h25’25” là 84 km/h; thời điểm 15h25’41” là 80 km/h), trong khi tốc độ giới hạn cho phép là 100 km/h.
Xe 29B-09344 thuộc Công ty TNHH Du lịch xây dựng Bảo Yến (Chi nhánh Tuyên Quang) chạy tuyến Tuyên Quang - Mỹ Đình đã lắp đặt thiết bị GSHT của Công ty TNHH phát triển công nghệ điện tử Bình Anh.
Dữ liệu GSHT của xe 29B - 09344. |
Trong khi đó, kiểm tra dữ liệu trên hệ thống của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, xe 24B-00502 tại thời điểm trước khi xảy ra tai nạn xe này không có dữ liệu (không có dữ liệu từ lúc 15h3’2”).
Xe 24B-00502 thuộc HTX Vận tải Tuấn Hồng (Lào Cai) chạy tuyến Lào Cai - Hà Nội trước đó lắp đặt thiết bị GSHT của Trung tâm nghiên cứu công nghệ thông tin và tự động hóa (Trường Đại học GTVT).
Dữ liệu GSHT của xe 24B – 00502. |
Cán bộ Kỹ thuật Trung tâm nghiên cứu công nghệ thông tin và tự động hóa (Trường Đại học GTVT) cho biết đã phát hiện ra hiện tượng mất nguồn từ trước, đã có liên hệ với chủ xe 24B-00502 để cảnh báo về khả năng đấu công tắc tắt nguồn thiết bị, đồng thời đề nghị chủ xe khôi phục hiện trạng như lúc đấu nguồn điện ban đầu, tuy nhiên phía Trung tâm đã không nhận được sự hợp tác từ phía chủ xe 24B-00502./.