Tại sao trường nghề, trường nghệ thuật không giảng dạy văn hoá THPT?

VOV.VN - Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, việc tổ chức dạy văn hoá trong các trường nghề, trường nghệ thuật không vướng luật mà chỉ do một số quy định chưa rõ, vì vậy, cần tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa cho học sinh, người học.

Theo báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), mỗi năm, hệ thống giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh được khoảng 350.000 học sinh vào học trình độ trung cấp, trong đó, trên 80% số học sinh tốt nghiệp THCS và có nguyện vọng học và thi lấy bằng tốt nghiệp THPT. 

Đến hết năm 2020, cả nước có 245/410 trường cao đẳng nghề, 380/444 trường trung cấp nghề có thực hiện tuyển sinh và đào tạo trình độ trung cấp cho các đối tượng tốt nghiệp THCS, với gần 400 trường có đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu giảng dạy văn hóa THPT ngay tại trường theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Tuy nhiên, kể từ năm 2019, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp gặp nhiều khó khăn trong tổ chức dạy văn hoá, thi cấp bằng tốt nghiệp THPT theo hệ giáo dục thường xuyên.

Cụ thể, trong Công văn số 2672/BGDĐT-GDTX ngày 20/6/2019, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các Sở GD-ĐT không cho phép các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT để dự thi lấy bằng tốt nghiệp THPT, gây nhiều khó khăn cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và nhất là người học, làm mất đi các cơ hội học tập, dẫn đến không hấp dẫn, khó thu hút người học vào học nghề; công tác phân luồng học sinh sau THCS sẽ không đạt được mục tiêu.

Tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức dạy văn hoá trong các trường nghề, trường nghệ thuật; đưa giáo dục nghề nghiệp vào trường phổ thông, diễn ra sáng 29/7 do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Tạ Quang Đông cho biết, cũng do quy định của Bộ GD-ĐT nên năm học 2022-2023, Sở GD-ĐT Hà Nội chưa được giao chỉ tiêu tuyển sinh cho Học viện Múa Việt Nam; Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam; Trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội; Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam vì chưa thực hiện đúng quy định của Luật Giáo dục về việc thực hiện giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên trong các cơ sở đào tạo nghệ thuật, phải do các cơ sở giáo dục thường xuyên đảm nhiệm.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung và một số ý kiến cũng cho rằng việc tổ chức dạy văn hoá trong các trường nghề, trường nghệ thuật không vướng luật mà chỉ do một số quy định chưa rõ, vì vậy, cần tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa cho học sinh, người học.

“Việc dạy văn hoá trong trường nghề là chủ trương rất đúng đắn. Chúng ta phải vì lợi ích của học sinh”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ.

Trước các ý kiến này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trao đổi cụ thể, thẳng thắn về khó khăn, vướng mắc trong tổ chức dạy văn hoá tại các trường nghề, trường nghệ thuật liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ GD-ĐT và đưa ra một số giải pháp sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Trước đó, tháng 9/2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với hai Bộ GD-ĐT và LĐ-TB&XH để tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong việc giảng dạy văn hoá THPT trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, đến nay những khó khăn, bất cập trong việc dạy văn hóa trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vẫn chưa được giải quyết, tháo gỡ gây khó khăn cho người học, ảnh hưởng đến chính sách phân luồng học sinh sau bậc THCS.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp tục yêu cầu Bộ GD-ĐT nghiêm túc rà soát lại nội dung Công văn số 2672/BGDĐT-GDTX trong trường hợp không phù hợp với các quy định của pháp luật thì phải huỷ bỏ. Phó Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB&XH thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình, các vướng mắc, giải pháp để tiến hành dạy văn hoá trong các trường nghề; đưa giáo dục nghề nghiệp vào trong các trường phổ thông theo đúng quy định của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp, trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh, người học được học tập suốt đời.

Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Bộ GD-ĐT, Bộ NN&PTNT bàn giải pháp đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp liên quan đến nông nghiệp, nông thôn trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, giáo dục phổ thông.

Bộ VH-TT&DL, Bộ GD-ĐT chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện để việc tuyển sinh của các trường nghệ thuật được thực hiện bình thường như các năm trước./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Từ 1/9, phạm nhân được ra ngoài trại giam học nghề, lao động được trả công
Từ 1/9, phạm nhân được ra ngoài trại giam học nghề, lao động được trả công

VOV.VN - Việc thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam được thực hiện theo nguyên tắc bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình tổ chức.

Từ 1/9, phạm nhân được ra ngoài trại giam học nghề, lao động được trả công

Từ 1/9, phạm nhân được ra ngoài trại giam học nghề, lao động được trả công

VOV.VN - Việc thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam được thực hiện theo nguyên tắc bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình tổ chức.

Tiến sỹ là một nghề chứ không phải chặng cuối của đi học ra làm quan
Tiến sỹ là một nghề chứ không phải chặng cuối của đi học ra làm quan

VOV.VN - Tiến sỹ là một nghề chứ không nên coi là chặng cuối của quá trình đi học để ra làm quan như thời xưa, GS Vũ Hà Văn nêu quan điểm trong cuộc tọa đàm "Tản mạn về khoa học".

Tiến sỹ là một nghề chứ không phải chặng cuối của đi học ra làm quan

Tiến sỹ là một nghề chứ không phải chặng cuối của đi học ra làm quan

VOV.VN - Tiến sỹ là một nghề chứ không nên coi là chặng cuối của quá trình đi học để ra làm quan như thời xưa, GS Vũ Hà Văn nêu quan điểm trong cuộc tọa đàm "Tản mạn về khoa học".

Lai Châu tập trung phân luồng, định hướng nghề cho học sinh THCS sau tốt nghiệp
Lai Châu tập trung phân luồng, định hướng nghề cho học sinh THCS sau tốt nghiệp

VOV.VN - Theo kế hoạch tuyển sinh của Sở Giáo dục và Đào tạo Lai Châu, năm học 2022 - 2023, các cơ sở giáo dục trên địa bàn sẽ tuyển gần 4.650 học sinh, chiếm gần 60% tốt nghiệp THCS.

Lai Châu tập trung phân luồng, định hướng nghề cho học sinh THCS sau tốt nghiệp

Lai Châu tập trung phân luồng, định hướng nghề cho học sinh THCS sau tốt nghiệp

VOV.VN - Theo kế hoạch tuyển sinh của Sở Giáo dục và Đào tạo Lai Châu, năm học 2022 - 2023, các cơ sở giáo dục trên địa bàn sẽ tuyển gần 4.650 học sinh, chiếm gần 60% tốt nghiệp THCS.