Tàu container chìm ở sông Lòng Tàu: Ngư dân và doanh nghiệp lên tiếng
VOV.VN - Tàu chìm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng ngàn hộ dân, các doanh nghiệp có hàng hóa gửi trên tàu cũng đang chịu áp lực lớn từ phía đối tác.
Tàu Vietsun Integrity cùng với gần 300 trăm container bị chìm trên sông Lòng Tàu, huyện Cần Giờ, TPHCM gần 20 ngày qua. Đến nay vẫn chưa thể đưa con tàu bị chìm ra khỏi luồng để thống kê thiệt hại và tiến hành bước tiếp theo để giải quyết hậu quả.
Tàu vẫn đang nằm chắn ngang luồn hàng hải. |
Bà Đ.T.M.L, đại diện một công ty logistic tại TPHCM cho hay, nhiều ngày qua phía doanh nghiệp chịu áp lực rất lớn từ phía các khách hàng tại TP. Hải Phòng vì 7 container hàng vải sợi thành phẩm trị giá gần 12 tỷ đồng và toàn bộ số hàng này đều bị chìm theo tàu Vietsun Integrity. Chẳng những không giao được hàng, không thu được tiền mà doanh nghiệp của bà L. còn đối diện với việc phải đền bù thiệt hại hợp đồng. Dù đã nhiều lần gửi công văn, nhưng phía Công ty Cổ phần Nhật Việt (chủ tàu Vietsun Integrity) vẫn chưa có những thông tin chính thức về việc thỏa thuận đền bù cho các doanh nghiệp đã gửi hàng vận tải đường biển.
Theo bà Đ.T.M.L, đây là một sự cố không ai mong muốn, do đó các bên cùng phối hợp một cách thiện chí để có một phương án hợp lý nhất: "Điều tiên quyết là doanh nghiệp vẫn muốn VietSun hợp tác. Bởi vì doanh nghiệp đang gặp áp lực phải có thông tin chính xác để trả lời cho bên thứ 3. Vì khách hàng họ liên tục thúc giục, phải xử lý ra sao, phương án đền bù thế nào để hỗ trợ cho người ta".
Không chỉ doanh nghiệp mà nhiều gia đình ngư dân mưu sinh, đánh bắt dọc tuyến sông Lòng Tàu, huyện Cần Giờ cũng bị thất thu về kinh tế do ảnh hưởng từ sự cố chìm tàu khiến dầu tràn.
Chị Võ Thị Mỹ Trang, một hộ sống bằng nghề đăng đáy đánh bắt thủy hải sản cho biết: gia đình chị mỗi ngày thu nhập từ 500.000 đến 1 triệu đồng từ việc đánh bắt tôm cá trên đoạn sông này. Từ ngày xảy ra sự cố, dầu tràn ra ngoài khiến toàn bộ hoạt động đánh bắt nuôi trồng ven sông của bà con địa phương phải tạm ngưng, phải di dời vật nuôi đi nơi khác.
"Tôi mong các cơ quan chức năng sớm trục vớt tàu cho sớm, để bà con còn làm ăn, chứ kéo dài như vầy không ai mưu sinh được. Mọi người ở đây ai cũng khó khăn, cho nên người ta cũng than phiền", chị Trang nói.
Theo Cảng vụ hàng hải TPHCM, chủ tàu đã trình phương án trục vớt, đó là sau khi vớt hết các container trên boong thì cắt tôn một mạn tàu, rút các container ở bên trong ra; tiếp đó cắt cabin trục vớt máy tàu và dùng các biện pháp làm xác tàu nổi lên, sau đó dùng tàu kéo di dời.
Ông Ngô Quang Hưng, Phó Giám đốc Cảng vụ hàng hải TPHCM cho hay: Nếu trong điều kiện thuận lợi, dự kiến việc trục vớt sẽ hoàn thành trong khoảng 30 ngày, tính từ ngày triển khai thiết bị, phương tiện.
Chưa tìm được phương án trục vớt tàu container chìm trên sông Lòng Tàu