Taxi công nghệ sẽ phải án biển “Xe hợp đồng điện tử” gắn trên nóc xe

VOV.VN -Bộ GTVT tiếp tục đưa ra lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo đó, Dự thảo lần này đã rõ hơn khái niệm vận tải hành khách bằng xe ô tô, trong đó bổ sung các công đoạn được xác định là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô: Quyết định giá cước vận tải (kể cả việc thực hiện các công đoạn này thông qua phần mềm).

Với định nghĩa mới này, các hãng taxi công nghệ sẽ đương nhiên trở thành công ty kinh doanh vận tải, vì họ có quyền quyết định giá cước thông qua phần mềm. Điều này, nhằm giải quyết việc Grab bấy lâu nay luôn tranh luận vì cho rằng mình là hãng công nghệ, không phải vận tải.

Xe Grab không bị gộp chung với taxi nhưng phải gắn biển “xe hợp đồng điện tử” khi hoạt động.

Bộ GTVT cũng có điều khoản quy định riêng về taxi tính tiền thông qua phần mềm. Theo đó, cũng giống taxi truyền thống, taxi công nghệ cũng phải gắn phù hiệu “xe taxi” trên kính xe; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo quy định.

Ngoài ra, taxi công nghệ phải có thêm hộp đèn (mào) chữ “TAXI ĐIỆN TỬ” gắn cố định trên nóc xe.

 Phần mềm kết nối để giao dịch với hành khách đảm bảo cung cấp cho hành khách các nội dung tối thiểu gồm: Thông tin doanh nghiệp kinh doanh, về lái xe, về xe, lộ trình, cự ly di chuyển, giá cước...

Đặc biệt, để kiểm soát doanh thu và thuế của taxi công nghệ, Bộ GTVT đề xuất đơn vị kinh doanh taix công nghệ phải gửi hóa đơn điện tử cho khách hàng, đồng thời gửi thông tin về Tổng cục Thuế.

Phần mềm đặt xe phải tuân thủ quy định về giao dịch điện tử, đăng ký với Bộ Công Thương, thông báo với Sở GTVT nơi cấp phép kinh doanh.

Dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô sẽ làm cho taxi truyền thống với taxi công nghệ bình đẳng hơn.

Với doanh nghiệp kinh doanh đồng thời theo hình thức taxi truyền thống (đồng hồ tính tiền) và công nghệ (phần mềm tính tiền), có thể lựa chọn gắn mào “taxi” hoặc “taxi điện tử”.

Theo Bộ GTVT, taxi công nghệ đang phát triển ngày càng mạnh mẽ, với nhiều phần mềm, ứng dụng ra đời. Vì vậy, cần công cụ hiệu quả để quản lý, đảm bảo kinh doanh an toàn, minh bạch...

Hiện, trên thị trường Việt Nam ngoài Grab, còn có một số ứng dụng đặt xe khác, như: Emddi, Vato...

Ngoài ra, còn 8 hãng taxi truyền thống có phần mềm riêng của đơn vị mình như: V.Car, Thành côngCar, Vic.Car, HomeCar, Mai Linh Car, LB.Car, Emddi-Phúc Xuyên.

Trước đó, tại một cuộc họp với các đơn về xây dựng Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã khẳng định, nghị định mới ban hành phải điều chỉnh, quản lý được kinh doanh taix công nghệ. Đồng thời, đảm bảo minh bạch, thu được thuế từ hoạt động kinh doanh này. Nếu Dự thảo chưa đạt yêu cầu sẽ chưa trình Thủ tướng ký ban hành.

Trong khi đó, thời gian gần đây Grab đang tăng cường ký kết hợp tác với các hãng taxi truyền thống, để các hãng này thành công ty vận tải cho Grab. Điều này khiến Hiệp hội Taxi cả 3 miền (Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM) phải có văng bản "cầu cứu" Bộ GTVT có biện pháp can thiệp, không để Grab lũng đoạn thị trường./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Các hiệp hội vận tải, hãng taxi "tố" Grab, Uber coi thường pháp luật
Các hiệp hội vận tải, hãng taxi "tố" Grab, Uber coi thường pháp luật

VOV.VN - Việc cố tình triển khai dịch vụ đi chung xe, Uber và Grab bị "tố" trốn thuế, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Các hiệp hội vận tải, hãng taxi "tố" Grab, Uber coi thường pháp luật

Các hiệp hội vận tải, hãng taxi "tố" Grab, Uber coi thường pháp luật

VOV.VN - Việc cố tình triển khai dịch vụ đi chung xe, Uber và Grab bị "tố" trốn thuế, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Lúng túng với tiền ảo, Grab, Uber: kinh tế số ở Việt Nam còn vướng mắc
Lúng túng với tiền ảo, Grab, Uber: kinh tế số ở Việt Nam còn vướng mắc

VOV.VN - Nếu tạo ra làn sóng, động lực quốc gia về phát triển kinh tế số sẽ có thể đẩy mạnh phát triển kinh tế số hóa mạnh mẽ hơn nữa tại Việt Nam.

Lúng túng với tiền ảo, Grab, Uber: kinh tế số ở Việt Nam còn vướng mắc

Lúng túng với tiền ảo, Grab, Uber: kinh tế số ở Việt Nam còn vướng mắc

VOV.VN - Nếu tạo ra làn sóng, động lực quốc gia về phát triển kinh tế số sẽ có thể đẩy mạnh phát triển kinh tế số hóa mạnh mẽ hơn nữa tại Việt Nam.

Hàng nghìn tài xế Grab, Uber đình công phản đối tăng thuế và giá chiết khấu
Hàng nghìn tài xế Grab, Uber đình công phản đối tăng thuế và giá chiết khấu

VOV.VN - Theo các tài xế mức chiết khấu của Uber tăng lên 29,5% và Grab lên 28,36%, thuế thu nhập cá nhân tăng lên 4,5%  là quá cao và cần được làm rõ

Hàng nghìn tài xế Grab, Uber đình công phản đối tăng thuế và giá chiết khấu

Hàng nghìn tài xế Grab, Uber đình công phản đối tăng thuế và giá chiết khấu

VOV.VN - Theo các tài xế mức chiết khấu của Uber tăng lên 29,5% và Grab lên 28,36%, thuế thu nhập cá nhân tăng lên 4,5%  là quá cao và cần được làm rõ

Bộ Tài chính không đồng ý taxi truyền thống nộp thuế như Grab, Uber
Bộ Tài chính không đồng ý taxi truyền thống nộp thuế như Grab, Uber

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa bác đề xuất của Hiệp hội Taxi TP. HCM về việc taxi truyền thống được nộp thuế như Grab, Uber.

Bộ Tài chính không đồng ý taxi truyền thống nộp thuế như Grab, Uber

Bộ Tài chính không đồng ý taxi truyền thống nộp thuế như Grab, Uber

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa bác đề xuất của Hiệp hội Taxi TP. HCM về việc taxi truyền thống được nộp thuế như Grab, Uber.

Hà Nội muốn cấm xe Grab, Uber trên nhiều phố
Hà Nội muốn cấm xe Grab, Uber trên nhiều phố

VOV.VN - Sở GTVT Hà Nội kiến nghị UBND thành phố quy hoạch số lượng xe Grab, Uber, đồng thời đặt biển cấm trên một số tuyến phố.

Hà Nội muốn cấm xe Grab, Uber trên nhiều phố

Hà Nội muốn cấm xe Grab, Uber trên nhiều phố

VOV.VN - Sở GTVT Hà Nội kiến nghị UBND thành phố quy hoạch số lượng xe Grab, Uber, đồng thời đặt biển cấm trên một số tuyến phố.

 Hiệp hội taxi Hà Nội lại phải “kêu cứu” vì ​50.000 xe Grab-Uber
Hiệp hội taxi Hà Nội lại phải “kêu cứu” vì ​50.000 xe Grab-Uber

VOV.VN -Chỉ trong vòng 18 tháng Grab, Uber đã tăng lên 50.000 xe, phá vỡ mọi quy hoạch vận tải hành khách là điều không thể chấp nhận được.  

 Hiệp hội taxi Hà Nội lại phải “kêu cứu” vì ​50.000 xe Grab-Uber

Hiệp hội taxi Hà Nội lại phải “kêu cứu” vì ​50.000 xe Grab-Uber

VOV.VN -Chỉ trong vòng 18 tháng Grab, Uber đã tăng lên 50.000 xe, phá vỡ mọi quy hoạch vận tải hành khách là điều không thể chấp nhận được.  

Tài xế Grab, Uber có được Luật Lao động bảo vệ không?
Tài xế Grab, Uber có được Luật Lao động bảo vệ không?

VOV.VN -Thị trường lao động đang thay đổi nhanh chóng trong thời đại công nghệ, và pháp luật, thể chế lao động cũng cần phải được cập nhật.

Tài xế Grab, Uber có được Luật Lao động bảo vệ không?

Tài xế Grab, Uber có được Luật Lao động bảo vệ không?

VOV.VN -Thị trường lao động đang thay đổi nhanh chóng trong thời đại công nghệ, và pháp luật, thể chế lao động cũng cần phải được cập nhật.