Taxi “dù” lộng hành tại thủ đô

Taxi “dù” hoạt động dưới hai hình thức: Xe không có tên hãng, không có số điện thoại tổng đài hoặc nhái thương hiệu các hãng được cấp giấy phép.

Lỡ lên taxi “dù”, khách sẽ bị “móc túi” và “chặt chém” bằng nhiều kiểu khá trắng trợn. Khách có thể mặc cả nhưng giá cước bao giờ cũng đắt hơn so với taxi chính hãng. Nếu khách muốn tính tiền theo đồng hồ, taxi “dù” chiều ngay nhưng rồi lại giở chiêu kích đồng hồ chạy nhanh hơn bình thường để ăn gian giá cước. Không ít khách hàng choáng váng với đồng hồ tính cước kiểu này, nhưng vẫn phải ngậm ngùi móc ví trả tiền, vì không muốn dây dưa với lái xe.

Đầu năm nay, Thanh tra giao thông của Bộ GT-VT tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên 12 doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi đã phát hiện ra hàng loạt lỗi như: không có người quản lý, không có trung tâm điều hành; phù hiệu taxi đã hết hạn, không quản lý được giá cước. Sau đợt kiểm tra này, có 6 hãng bị tước giấy phép là: Taxi Mùa Xuân, Lê Gia, Phú Gia, Hồng Hưng, taxi 14 và taxi BG. Tháng 4 mới đây, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng kiểm tra hơn 17.000 taxi của 114 hãng taxi, thế nhưng không phát hiện ra taxi nào hoạt động núp bóng taxi chính hãng. Trong khi đó, ông Bùi Danh Liêm, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội khẳng định: Lượng taxi “dù” không thể kiểm đếm được. Tại sao?

Taxi hoạt động nhốn nháo trước cổng bệnh viện

Các lái xe taxi chính hãng cho rằng, với cách kiểm tra qua loa chiếu lệ của Thanh tra Sở GT-VT Hà Nội, còn lâu mới phát hiện ra taxi “dù”.  “Kiểm tra nhanh lắm chưa đến 5 phút một xe. Một người ở ngoài đọc biển số xe, một người vào trong kiểm tra đồng hồ. Muốn chuẩn hay không thì phải vào trong xe cho chạy và phải có máy đo chứ” - một tài xế taxi cho biết.

Có hay không bảo kê?

Hết đợt kiểm tra này tới đợt thanh tra khác của Thanh tra Bộ GT-VT, rồi Thanh tra Sở GT-VT Hà Nội nhưng taxi “dù” vẫn tồn tại và ngày càng bành trướng tại các bến xe, bệnh viện. Giới tài xế taxi gọi những nơi này là “lãnh địa” của taxi “dù” và chẳng ai dám bén mảng tới đây đón khách. Mặc dù trước cửa các bến xe, bệnh viện, nhà ga đã có biển cấm dừng, đỗ nhưng taxi “dù” vẫn đỗ thoải mái. Còn taxi của các hãng được cấp phép chỉ cần dừng trả khách đã bị đội trật tự phường hay Thanh tra giao thông ập tới lập biên bản xử phạt.“Trước các bệnh viện, bọn em đứng làm sao được, đứng nửa phút là xong luôn. Nhưng taxi “dù” đứng đầy đấy thì chẳng sao cả” - một lái xe taxi bức xúc.

Sao taxi “dù” lại được “đặc quyền” này? Một tài xế taxi trước bến xe Lương Yên cho biết: “Anh tưởng đơn giản à, các taxi đỗ ở trước cổng bệnh viện, bến xe, nhà ga phải làm luật hết cả rồi. Luật cho phường, luật ngầm. Một tháng mỗi xe đóng 500.000 - 800.000đ”.         

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Ban quản lý bến xe Lương Yên cho rằng, bến không có chức năng kiểm tra và xử lý nên khó biết được đâu là taxi “dù”. Ông Long tự tin khẳng định trong bến Lương Yên không có tình trạng này: “Nếu có các anh cứ phản ánh, chúng tôi sẽ giữ lại và mời thanh tra, công an”.

Chánh Thanh tra Sở GT-VT Hà Nội, ông Nguyễn Đăng Giáp lý giải: Do lực lượng thanh tra mỏng, trong khi lượng taxi trên địa bàn quá nhiều, hoạt động phạm vi rộng nên chưa kiểm soát được taxi “dù”. Ông Giáp thừa nhận đã nghe được thông tin về chuyện bảo kê cho taxi “dù”, như ở một số huyện ngoại thành Mê Linh, Quốc Oai, Thạch Thất… nhưng ông lại đẩy trách nhiệm cho người đi xe, thậm chí là cả báo chí: “Chúng tôi rất muốn dư luận phát hiện ở đâu, tại vị trí nào có taxi hoạt động trái phép chúng tôi sẽ xử lý ngay”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên