Thái Lan thúc đẩy quảng bá “5F” giúp ngành du lịch bứt phá sau đại dịch
VOV.VN - Năm 2023, du lịch được xác định là một trong những ngành trọng tâm được Thái Lan chú trọng phát triển nhằm tạo ra nhiều giá trị kinh tế cho đất nước. Tính đến ngày 22/4/2023, Thái Lan đã đón 7.95 triệu khách du lịch quốc tế.
Đây là nội dung được ông Chattan Kunjara Na Ayudhya, Phó Tổng Cục Trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan chia sẻ với nhóm PV VOV trong cuộc phỏng vấn mới đây về ngành du lịch nước này.
PV: Thưa ông, sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch Thái Lan đang dần phục hồi và đạt được những kết quả ra sao?
Ông Chattan Kunjara Na Ayudhya: Giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, kinh tế - xã hội Thái Lan nói chung và ngành du lịch nói riêng cũng chịu tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19.
Để phục hồi ngành du lịch sau đại dịch, Thái Lan thực hiện mở cửa đất nước theo từng giai đoạn. Năm 2021, chúng tôi bắt đầu mở cửa ở một số tỉnh, thành phố sẵn sàng và đáp ứng đủ điều kiện an toàn về mặt y tế. Ban đầu chúng tôi thử nghiệm đón khách mùa dịch với chương trình có tên "The Phuket Sandbox". Khách du lịch đến sẽ ở biệt lập 14 ngày tại một khách sạn trên đảo.
Sau một tháng, chương trình nâng cấp thành "Phuket Sandbox 7 + 7 Extension", khách ở 7 ngày tại Phuket sau đó là 7 ngày tại một số đảo chỉ định khác trước khi được đi các nơi mong muốn. Trong năm 2021, Thái Lan đón khoảng 0,428 triệu khách du lịch.
Đến năm 2022, chúng tôi tiếp tục mở cửa trên quy mô rộng hơn cùng với đó là thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh để du khách có thể đến thăm nhiều địa điểm du lịch khác của Thái Lan. Thái Lan thay thế các chương trình trước đó bằng "Test & Go", đón khách đã tiêm và xét nghiệm PCR. Khách cần một đêm cách ly để chờ kết quả và sẽ được tự do du lịch nếu âm tính. Trong năm 2022, thống kê cho thấy cả nước đã đón 11,15 triệu khách du lịch.
Năm 2023, du lịch được xác định là một trong những ngành trọng tâm được chú trọng phát triển nhằm tạo ra nhiều giá trị kinh tế cho đất nước. Chúng tôi không chỉ chú trọng vào việc thu hút lượng lớn khách du lịch mà còn tập trung phát triển chất lượng dịch vụ, chú trọng đến du lịch bền vững đi đôi với bảo vệ môi trường.
Theo thống kê, tính đến ngày 22/4/2023, Thái Lan đã đón 7.95 triệu khách du lịch quốc tế. Trong đó 5 quốc gia có lượng khách du lịch đến Thái Lan đông nhất gồm: Malaysia, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Ấn Độ. Riêng về khách du lịch Việt Nam đến Thái Lan tính đến ngày 22/4 đạt 278.000 người.
Đặc biệt, năm 2023, lễ hội té nước Songkran được ví như “người hùng” giúp vực dậy ngành công nghiệp không khói sau dịch Covid-19. Chỉ trong 3 ngày diễn ra, Songkran đã đem về cho Thái Lan 18,53 tỷ bath từ khách du lịch trong nước và quốc tế.
PV: Để phục hồi ngành du lịch sau đại dịch, Thái Lan đã thực hiện những giải pháp nào, thưa ông?
Ông Chattan Kunjara Na Ayudhya: Để thúc đẩy ngành du lịch phục hồi và phát triển sau đại dịch, chúng tôi đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ số nhiều hơn trong việc bán các tour du lịch online. Trong đó, người bán là các doanh nghiệp Thái Lan và người mua có thể là các công ty du lịch nước ngoài.
Về du lịch trong nước, chúng tôi cũng đẩy mạnh các chương trình như “Cùng nhau đi du lịch”. Đây là chương trình được chính phủ Thái Lan hỗ trợ nhằm giảm chi phí cho người Thái khi du lịch, thúc đẩy du lịch trong nước. Ngoài ra, trong suốt thời gian diễn ra dịch Covid-19, chúng tôi cũng cấp các giấy chứng nhận về an toàn y tế cho các doanh nghiệp du lịch đủ điều kiện, điều này giúp tạo sự an tâm, tin tưởng cho du khách.
Bên cạnh đó, ngành du lịch Thái Lan cũng đặc biệt chú trọng và ủng hộ việc tổ chức các sự kiện, lễ hội lớn như Song Kran… Chúng tôi còn phát triển những điểm bán hàng hướng đến đối tượng khách du lịch có thu nhập cao, chú trọng phát triển các chuỗi cung cứng trong lĩnh vực du lịch với sự tham gia của các doanh nghiệp trong các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, các công ty du lịch, đảm bảo rằng tất cả các doanh nghiệp này đều đi trên cùng đường hướng phát triển du lịch Thái Lan bền vững.
Thái Lan cũng nhận thức rõ rằng, muốn phát triển du lịch bền vững, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường, cần gắn chặt với vai trò của chính quyền địa phương và quan trọng hơn cả là sự hợp tác của chính người dân bản địa– những người chủ thực sự, am hiểu về địa phương và biết cách giữ gìn bản sắc văn hóa riêng của chính quê hương họ.
Do đó, trước khi có sự vào cuộc của các cấp trung ương, để phát triển du lịch bền vững, Thái Lan luôn đề cao vai trò, thảo luận với các địa phương và người dân nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất cho du lịch từng vùng miền.
PV: Trong thời gian tới, Thái Lan có định hướng gì trong phát triển du lịch, thưa ông?
Ông Chattan Kunjara Na Ayudhya: Trong năm 2023, chúng tôi tập trung đáp ứng các nhu cầu về tinh thần của khách du lịch khi đến với các địa phương, đẩy mạnh sự tương tác giữa khách du lịch với các doanh nghiệp địa phương để họ có thêm những trải nghiệm về ẩm thực, mua sắm khi tới đây. Với định hướng này, chúng tôi kỳ vọng khách du lịch sẽ có những trải nghiệm sâu sắc hơn.
5F là những lĩnh vực Thái Lan sẽ tập trung thúc đẩy để tăng những ấn tượng khi trải nghiệm du lịch của du khách.
Theo đó, 5F bao gồm:
Food (ẩm thực): Những món ăn Thái vốn đã được nhiều người dân trên thế giới ưa chuộng, tuy nhiên cách chế biến ở mỗi địa phương lại đem đến những cảm nhận khác nhau về mùi vị. Do đó, chúng tôi muốn đem đến cho du khách cơ hội được thưởng thức những món ăn đặc trưng của từng vùng miền.
Fashion (trang phục): Trang phục truyền thống của người Thái khá đặc trưng với nhiều họa tiết. Hay với thời trang hiện đại, du khách cũng rất thích thú với những chiếc quần ống rộng có họa tiết hình voi.
Figh ( MUAY Thay): Đây không chỉ là môn võ cổ truyền của người Thái được nhiều người xem, mà còn được ưa thích học để giải trí hay tập luyện như một môn thể thao giúp tăng cường sức khỏe. Hiện nay cũng có rất nhiều trung tâm dạy MUAY Thay trên toàn thế giới.
Film: Thái Lan có thiên nhiên tươi đẹp, cảnh quan phù hợp cho bối cảnh của nhiều bộ phim, trong đó có cả các bộ phim Hollywood. Rất nhiều nhà làm phim trên thế giới đã đến Thái Lan để quay phim. Chúng tôi cũng muốn thu hút khách du lịch đến với Thái Lan sau những bộ phim mà họ theo dõi.
Festival: Những lễ hội cùng nét đặc sắc về phong tục tập quán tại mỗi địa phương luôn là điểm hấp dẫn với du khách. Hàng năm các lễ hội truyền thống của Thái Lan như Song Kran, Loi kra (lễ rước rồng) luôn thu hút rất nhiều khách du lịch.
Ngoài 5F, hiện nay Thái Lan cũng đang đẩy mạnh hình thức du lịch sức khỏe. Hàng năm Thái Lan vẫn có những du khách tới đây chỉ để chữa bệnh, trong đó chủ yếu là du khách từ các quốc gia Trung Đông và sau này có thêm nhiều quốc gia khác, trong đó có cả Việt Nam.
Thời gian sau, nhiều du khách đến đây không phải để chữa bệnh mà với mục đích nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, spa và sử dụng các dịch vụ sức khỏe khác.
Do đó hiện nay lĩnh vực này tại Thái Lan đang khá tiến bộ, du lịch sức khỏe không chỉ dừng lại ở việc chữa bệnh mà còn là phòng bệnh.
Khi nói đến trải nghiệm du lịch Thái Lan không thể bỏ qua massage Thái. Chúng tôi cũng đẩy mạnh phát triển dịch vụ này, tại các sự kiện lớn tổ chức tại nước ngoài, chúng tôi thường biểu diễn massage cổ truyền Thái, bởi đây là một trong những nét đẹp văn hóa nổi bật của Thái Lan mà du khách nước ngoài rất ưa thích.
Việc thúc đẩy massage như một trải nghiệm không thể thiếu khi đến với Thái Lan cũng giúp đem lại nguồn thu nhập trực tiếp cho người dân địa phương.
Đặc biệt, về góc độ truyền thông, hàng năm Tổng Cục du lịch đều có nhiệm vụ quảng bá những hình ảnh đẹp của đất nước, con người Thái Lan qua nhiều kênh khác nhau.
PV: Xin cảm ơn ông!/.