Thi công cao tốc La Sơn- Túy Loan băm nát đường tỉnh, dân khổ vì bụi

VOV.VN - Những ngày nắng nóng, nhà dân hai bên đường 601 phủ đầy bụi. Nhiều người không dám ra đường vì sợ sập “ổ voi”, “ổ gà” dẫn đến tai nạn.

Đường tỉnh 601, thành phố Đà Nẵng là tuyến huyết mạch nối các xã phía Tây huyện Hòa Vang. 3 năm gần đây, con đường này bị xe tải nặng chạy thi công cao tốc La Sơn - Túy Loan cày xới tan nát.

Đường hư hỏng do thi công cao tốc La Sơn -Túy Loan.


Bộ GT-VT cam kết sẽ chuyển tiền để thành phố Đà Nẵng sửa chữa nâng cấp con đường này. Thế nhưng đến nay, các đơn vị thuộc Bộ GT-VT vẫn chưa hoàn thiện các hồ sơ thủ tục chuyển trả tiền theo thống nhất ban đầu. Hậu quả là việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Mượn đường 601 làm đường công vụ gây bụi bặm, ảnh hưởng đời sống người dân.


Những ngày nắng nóng, nhà dân hai bên đường 601 phủ đầy bụi. Nhiều người không dám ra đường vì sợ sập “ổ voi”, “ổ gà” dẫn đến tai nạn. Tại địa bàn xã Hòa Liên, mật độ lưu thông của các xe tải chở đất đá qua lại dài khoảng 7 km, dọc các thôn Vân Dương 2, Quang Nam 3, Hưởng Phước. Do chịu hết nổi cảnh xe tải phá đường, gây đảo lộn cuộc sống, người dân địa phương đã nhiều lần dùng chướng ngại vật ngăn cản xe tải.

Đường tỉnh 601 đoạn qua xã Hòa Bắc bị băm nát.


Ông Bùi Sự ở Đồng Cáo, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang phàn nàn: “Xe chạy một ngày không biết bao nhiêu chuyến qua lại nhưng đơn vị thi công tưới nước thì chỉ tưới một lần, 2 lần là hết, rồi cũng lại bụi bặm tùm lum rứa. Sáng cũng quét dọn, trưa cũng quét dọn, trưa tắm, tối tắm liên tục. Ăn cơm cũng phải đóng cửa lại ăn thôi”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể 
làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.


Đường tỉnh 601 qua xã Hòa Bắc dài hơn 15 km cũng đang bị băm nát. Một số đoạn qua thôn Phò Nam, Tà Lang, Giàn Bí, mặt đường bị cày nát, tạo thành hố sâu, người dân qua lại khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Nhạn, một người dân ở xã Hòa Bắc bức xúc: “Bụi bặm 2 bên bốc đầy nhà, mở cửa là bụi vào. Xe chạy liên tục chở đất, chở đá gì đó mà thấy chạy miết. Cũng có nói nên xe thỉnh thoảng họ cũng tưới nước, có lúc không tưới, bụi tấp đầy. Mùa đông thì lầy lội, đường hư dày đặc ổ gà”.

Ông Phan Văn Tâm, cán bộ phụ trách Giao thông - Thủy lợi xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang cho biết, năm 2014, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh mượn đường ĐT 601 để làm đường công vụ, thi công dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan. Hàng ngày, từng đoàn xe thi công cày xới đường sá người dân rất bức xúc: "Đơn vị chủ đầu tư đường La Sơn - Túy Loan chỉ sửa chữa bằng cấp phối thôi, sửa chữa cấp phối thì thời gian ngắn. Cho nên trong thời gian xe chạy mùa mưa thì đường lầy lội. Còn mùa nắng rất là bụi, ảnh hưởng đến môi trường, giao thông qua lại của nhân dân. Xã thì chỉ phản ánh kiến nghị lên HĐND huyện. HĐND huyện kiến nghị lên thành phố sớm đầu tư lại tuyến đường cho nhân dân".

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, thành phố đã bàn giao tuyến ĐT 601 cho Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh làm đường công vụ thi công cao tốc La Sơn - Túy Loan. Thành phố đã vận động nhân dân ủng hộ, tạo điều kiện cho đơn vị thi công. Hiện, Sở Giao thông - Vận tải thành phố đã khảo sát hiện trạng, lập quy hoạch đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải chuyển kinh phí để thành phố sửa chữa, nâng cấp tuyến đường theo quy hoạch.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: "UBND thành phố cũng đã có kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương chuyển kinh phí hoàn trả tuyến ĐT 601, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan cho Ủy ban thành phố thực hiện đồng thời với việc mở rộng theo quy hoạch. UBND thành phố đã có Công văn gửi Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị thống nhất phương án hoàn trả theo quy mô là 207,46 tỷ đồng".

Theo ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông - Vận tải, Đường ĐT 601 khi bàn giao cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh gồm 37 km, trong đó có 17 km nằm trùng vào tuyến chính của dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan và các đường ngang kết nối. Trong quá trình thi công, một số đoạn đã mở rộng và tăng cường một lớp cấp phối. Vì vậy, không thể chuyển tiền trả cho thành phố Đà Nẵng mà chỉ hoàn trả nguyên trạng đường 601.

Ông Lê Kim Thành cho biết, hiện nay, các đơn vị thuộc Bộ Giao thông – Vận tải vẫn lúng túng trong việc hoàn trả đường cho thành phố theo thống nhất ban đầu.

Mới đây, trong chuyến làm việc với thành phố Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể không đồng tình với cách làm của các đơn vị thuộc Bộ. Ông Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ phải khẩn trương làm việc với các bộ ngành để thống nhất hoàn trả nguyên trạng theo đề nghị của thành phố Đà Nẵng đã được 2 bên thống nhất từ trước: "Đối với đường 601, chúng ta lấy hồ sơ cũ ra, lập lại xem ra bao nhiêu tiền. Khi hoàn trả thì không tính cũ mới gì hết, làm băm đường người ta ra rồi thì bây giờ làm mới lại, xem như hoàn trả bằng nguồn tiền đó để cho thành phố hoặc xin thêm Chính phủ, hoặc tự bỏ kinh phí ra một phần cùng với kinh phí hoàn trả đó làm cho được con đường theo quy hoạch. Bây giờ các anh cứ loay hoay, không biết làm sao, không biết như thế nào, như vậy là không được. Đường đã hỏng hết rồi. Do đó tôi giao cho Cục Quản lý xây dựng phải khẩn trương thực hiện"./.


Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sập 3 dầm cầu trên dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan do lỗi của nhà thầu
Sập 3 dầm cầu trên dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan do lỗi của nhà thầu

VOV.VN - Các bên đã họp bàn đánh giá sự cố và cho biết, lỗi sập dầm là do thao tác của nhà thầu.  

Sập 3 dầm cầu trên dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan do lỗi của nhà thầu

Sập 3 dầm cầu trên dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan do lỗi của nhà thầu

VOV.VN - Các bên đã họp bàn đánh giá sự cố và cho biết, lỗi sập dầm là do thao tác của nhà thầu.