Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng
VOV.VN - Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.
Trong cuộc trao đổi với VOV Giao thông sau đây, bà Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội sẽ phân tích về vấn đề này.
PV: Thực trạng và những hệ lụy của việc thiếu hụt nhân viên y tế học đường đã thấy rõ. Nhiều nguyên nhân cũng được chỉ ra. Theo bà, đâu là nguyên nhân lớn nhất, cần được ưu tiên giải quyết sớm?
Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Nguyên nhân thì cũng đã được đề cập rất là nhiều. Thế nhưng tôi thấy có nguyên nhân chủ yếu thứ nhất là lương và phụ cấp của nhân viên y tế học đường vô cùng khó khăn. Theo quy định cũ là nhân viên y tế học đường chỉ được ký hợp đồng với các cơ sở giáo dục đào tạo và mức lương để trả cho nhân viên y tế theo kiểu hợp đồng là chỉ dao động từ 4 - 5 triệu đồng, cộng với áp lực công việc rất lớn cho nên nhân viên y tế học đường rất khó tuyển, và có những nhà trường đã tuyển được rồi thì cũng lại rất khó giữ chân.
Tuy nhiên theo tôi được biết, Bộ Nội vụ vừa ban hành công văn hướng dẫn một số nội dung còn vướng mắc. Với công văn này thì Bộ Nội vụ đã chấp thuận đề xuất của Bộ Giáo dục là nhân viên y tế học đường thuộc nhóm vị trí việc làm chuyên môn dùng chung, thì đây cũng là một điểm mới để chúng ta có thêm động lực để thu hút nhân viên y tế học đường.
Thế nhưng mấu chốt tôi cho rằng vẫn là do lương và thu nhập của nhân viên y tế hợp đồng hiện nay quá ít ỏi so với áp lực công việc.
PV: Theo bà, để khắc phục vấn đề trên cần chú ý yếu tố nào để giải pháp khi đưa ra được thực tế, tránh tạo hi vọng rồi lại khiến người trong cuộc thất vọng?
Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Thực ra giải pháp thì phải được xây dựng trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc hiện nay gặp phải. Về vị trí việc làm thì nhân viên y tế học đường đã được phê duyệt rồi. Vậy thì còn giải pháp gì mà chúng ta cần phải chú ý thì tôi nghĩ rằng chúng ta rất là khó thu hút nhân viên y tế học đường do thù lao cho nhân viên y tế học đường rất khó khăn.
Chính bởi vậy, chúng ta phải xem xét đến yếu tố này để thu hút. Hiện nay lương của nhân viên y tế học đường được tính như viên chức bình thường và từ 1/7/2024 thì chúng ta tính lương theo cách tính mới.
Tuy vậy, phần tiền lương cho nhân viên y tế học đường vẫn trả như viên chức bình thường thì tôi nghĩ rằng rất khó thu hút. Chính bởi vậy, bên cạnh lương của viên chức thì nên xem xét những cơ chế đặc thù đối với nhân viên y tế học đường. Còn với một trường học mà thiếu hụt, không có nhân viên y tế học đường thì sẽ xảy ra rất nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thể chất lẫn tinh thần của học sinh.
Những vấn đề này cũng không thể ngày 1, ngày 2 chúng ta lường trước được cái hậu quả, cho nên rất cần thiết phải thu hút lực lượng nhân viên y tế học đường và cần phải có những chính sách và ưu đãi cụ thể, hợp lý cho nhân viên y tế học đường.
PV: Về lâu dài, sau khi đã thu hút được nguồn nhân lực cho y tế học đường, theo bà cần làm gì để giữ chân những nhân viên đó, đồng thời khích lệ họ làm việc ngày càng tốt hơn?
Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Chúng ta nói đến tình yêu nghề nghiệp, chúng ta nói nhiều đến trách nhiệm nhưng tôi cho rằng nếu chỉ có tình yêu và trách nhiệm thôi thì chưa đủ.
Bởi vì bất cứ một cá nhân nào có cuộc sống riêng, có một gia đình và có những trách nhiệm với gia đình của mình. Chính bởi vậy, chúng ta đừng tách rời điều đó với những ưu đãi cụ thể, với những quyền lợi vật chất.
Bởi vì rõ ràng nếu như quyền lợi vật chất của người lao động không được đảm bảo thì cũng khó nói đến tình yêu nghề nghiệp hay trách nhiệm. Cho nên việc mà chúng ta tạo được một môi trường làm việc công bằng, thuận lợi cho nhân viên y tế học đường thì chúng ta vẫn phải quan tâm hàng đầu đến sự đãi ngộ, đến chế độ, chính sách dành cho nhân viên y tế học đường.
Trên thực tế hiện nay nhân viên y tế nói chung đã và đang rất thiếu chứ không riêng gì nhân viên y tế học đường. Vậy thì làm như thế nào để có thể giải quyết được hài hòa mâu thuẫn này, thì còn là một bài toán rất khó và tôi nghĩ rằng nó còn liên quan cả đến việc đào tạo nhân viên y tế học đường nữa. Làm thế nào để chúng ta có được sự đào tạo chuyên sâu về nhân viên y tế học đường cũng là điều rất cần thiết.
PV: Xin cảm ơn bà!