VOV Giao thông TP.HCM:

Thính giả làm nên chương trình

Qua 8 tháng hoạt động, Kênh VOV Giao thông FM 91MHz trở thành người bạn không thể thiếu với thính giả TP.HCM và khu vực lân cận, đặc biệt là những người trực tiếp tham gia giao thông

Người bạn thân thiết

Mỗi ngày, Kênh VOV Giao thông TP.HCM phát sóng từ 05h30 đến 02h sáng hôm sau. Với thời lượng phát sóng trực tiếp hơn 12 giờ mỗi ngày, kênh VOV Giao thông TP.HCM tự hào là kênh phát thanh có thời lượng phát sóng trực tiếp nhiều nhất từ trước tới nay. Các chương trình của VOV Giao thông TP.HCM phong phú, đa dạng với nhiều chuyên mục lôi cuốn, hấp dẫn người nghe.

Chương trình “Ca nhạc trực tiếp” là chiếc cầu nối yêu thương, gần gũi cho các thính giả trên khắp mọi miền đất nước. Chương trình “A nice day” giúp bạn khởi động một ngày mới tràn đầy sức sống và thành công. Bạn có thể nhìn thấy hình ảnh của mình trong “Âm nhạc 12 giờ” với những giây phút nhẹ nhàng, sâu lắng.

VOV Giao thông lúc nào cũng mong đường thông hè thoáng (Ảnh: KT)

Còn với những ai yêu thích những bản soundtrack cùng với những thông tin nóng hổi về điện ảnh trong các bộ phim thì không thể bỏ qua chương trình OST. Bỗng dưng thấy mình trẻ lại khi đắm mình vào những giai điệu sôi động của “DJ show”. Những câu chuyện cổ tích không hề xưa cũ, mang hơi thở của cuộc sống hiện đại trong chương trình “Mở cửa tâm hồn” cũng làm mê đắm các bậc phụ huynh và con trẻ.

Hằng đêm, vào lúc 23 giờ, cũng trên làn sóng FM 91MHz, VOV Giao thông chuẩn bị thực đơn hấp dẫn phục vụ những thính giả có thói quen ngủ muộn với chương trình “Đọc truyện dài kỳ” được đầu tư, dàn dựng hoàn toàn mới. Các chương trình Gameshow trên VOV Giao thông mang tính tư duy, đột phá cho những người yêu âm nhạc. Với thời lượng chỉ 10 phút nhưng các chuyên mục “Bánh xe đồng vọng”, “Nào cùng xuống phố” giúp ta cảm thấy thêm yêu những con đường, tuyến phố TP.HCM mà mình đặt chân qua hoặc ngược xuôi mưu sinh mỗi ngày.

Và dĩ nhiên không chỉ có những ai tham gia giao thông mới quan tâm đến làn sóng FM 91MHz, mà người dân TP.HCM đón nhận kênh VOV Giao thông như một người bạn không thể thiếu. Trên tất cả, một chương trình mà mọi người đều nghĩ đến khi nhắc đến Kênh VOV Giao thông, đó là chương trình Giờ cao điểm. Đây là chương trình được xem như “chiếc xương sống” của Kênh VOV Giao thông.

Niềm vui đẩy lùi mệt mỏi

Là một chương trình có tính tương tác cao, trong chương trình Giờ cao điểm, bên cạnh những thông tin mà lực lượng phóng viên hiện trường, các cộng tác viên và hệ thống camera chuyển về, chương trình còn tiếp nhận rất nhiều thông tin hữu ích từ thính giả, những người trực tiếp lưu thông trên đường.

Để thông tin được cập nhật thông suốt và kịp thời thì nhiệm vụ của những tổng đài viên tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng 08.39.91.91.91 rất quan trọng. Vào Giờ cao điểm, có hàng trăm cuộc điện thoại gọi đến từ thính giả để phản ánh tình hình giao thông cũng như nhờ tư vấn luật giao thông đường bộ. Đội ngũ trực tổng đài phải thực hiện liên tục các thao tác tai nghe điện thoại, miệng trả lời thính giả, tay gõ bàn phím. Cường độ công việc đòi hỏi các tổng đài viên phải có sự nhanh nhạy, tập trung cao và có trí nhớ tốt.

Các tổng đài viên chia sẻ: Từ khi làm việc trong chương trình Giờ cao điểm, họ cảm thấy năng động hơn hẳn, đặc biệt là khả năng giao tiếp cũng tiến bộ rất nhiều. Có lúc tâm trạng không thật tốt nhưng khi nghe điện thoại vẫn phải dịu giọng và nói chuyện nhỏ nhẹ với thính giả.

Tình hình giao thông luôn biến chuyển theo từng phút. Vì thế để chương trình Giờ cao điểm hoàn thiện đòi hỏi những người tiếp nhận thông tin ban đầu phải thật chính xác và nhanh nhẹn. áp lực công việc đôi lúc khiến những tổng đài viên cũng cảm thấy mệt mỏi và đuối sức. Thế nhưng khi cung cấp thông tin cho thính giả và nhận được lời cảm ơn chân thành, bỗng dưng mệt mỏi tan biến hết. Có lần, một vị thính giả đánh rơi bóp tiền có đựng giấy tờ bên trong và nhờ Kênh VOV Giao thông rao sóng tìm giúp. Sau mấy hôm, vị thính giả ấy gọi lên tổng đài báo tin có người nhặt được và trả lại. Cả bàn trực tin mừng quá, hét toáng lên chúc mừng vị thính giả ấy.

Cách đây không lâu, có một lần tổng đài viên lặng người khi nhận được điện thoại của một cô gái với giọng nghẹn ngào: “Chị ơi, em cảm ơn Kênh VOV Giao thông rất nhiều. Hôm trước em bị kẹt xe. Em tưởng mình không về nhà kịp để gặp mặt bà em lần cuối rồi. Em cảm ơn VOV Giao thông nhiều lắm”…

Cầu nối những người tham gia giao thông

Kênh VOV Giao thông TP.HCM ra đời không chỉ nhận được sự hợp tác từ các cơ quan chức năng mà còn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ người dân thành phố. Mỗi ngày có hàng trăm cuộc gọi của các thính giả được chuyển đến tổng đài của Kênh VOV Giao thông để nhờ cung cấp thông tin về những điểm nút giao thông cần đi qua. Bên cạnh đó, rất nhiều thính giả cũng gọi đến chương trình để phản ánh tình hình giao thông. Chính vì vậy mà những thông tin về một đoạn đường bị ùn tắc hay một vụ tai nạn vừa xảy ra đều được cập nhật và chuyển tải nhanh chóng đến người đi đường. Ngoài ra, những thông tin cảnh báo về mối nguy hiểm như nắp cống bị bật lên, đoạn đường bị rải đinh hay đường xấu, trơn và nguy hiểm cũng được các thính giả gọi đến VOV Giao thông để cảnh báo. Nhờ vậy mà tình trạng ùn tắc cũng như những tai nạn giao thông phần nào được giảm bớt.

Việc cung cấp cho VOV Giao thông thông tin giao thông được người dân hưởng ứng tích cực, đặc biệt là các tài xế xe buýt, taxi; có người gọi đến chương trình Giờ cao điểm cả chục lần mỗi ngày. Để khuyến khích tinh thần chia sẻ thông tin giao thông của người đi đường, kênh VOV Giao thông mỗi ngày đều có giải thưởng bộ điện thoại Alo cho những thính giả tích cực cung cấp thông tin  giao thông một cách nhiệt tình và chính xác nhất.

Trong một lần trao giải cho người trúng thưởng, những người thực hiện chương trình rất xúc động khi có một thính giả khiếm thị hai lần nhận được bộ điện thoại Alo. Khi hỏi về cách nhận thông tin để cung cấp cho chương trình Giờ cao điểm, anh chia sẻ: Hằng ngày, anh đi làm bằng xe buýt, lên xe anh chú ý lắng nghe thông tin mọi người xung quanh và hỏi thêm tài xế. Khi có được thông tin chính xác là anh gọi điện ngay đến tổng đài của VOV Giao thông để cung cấp thông tin.

Một tài xế là thính giả “ruột” của VOV Giao thông đến nhận bộ điện thoại Alo cũng cho biết: Từ lúc VOV Giao thông phát sóng ở TP.HCM, lúc nào lên xe tôi cũng mở FM 91Mhz. Hơn nữa, tôi có rất nhiều bạn cũng làm tài xế, nên đi đến đâu chúng tôi cũng đều thông báo lộ trình cho nhau biết để tạo sự gắn kết giữa các anh em tài xế với nhau”.

Nhiều thính giả chia sẻ, họ gọi điện cung cấp thông tin để giúp mọi người biết đường tránh kẹt xe chứ không nghĩ gọi điện để nhận được bộ điện thoại Alo. Không riêng những thính giả có thuê bao mạng Vinaphone mới gọi đến đường dây nóng của tổng đài 08.39.91 91 91, mà những thính giả mạng di động khác, có tính cước phí, cũng gọi đến tổng đài VOV Giao thông để cùng chung tay góp sức.

Kênh VOV Giao thông là cầu nối những người tham giao giao thông, chia sẻ thông tin, giúp đỡ lẫn nhau giữa những người cùng tham gia giao thông, tạo nên phong trào mỗi người dân cùng chính quyền thành phố HCM chung tay giải quyết vấn nạn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên