Thông hầm chui An Sương, cửa ngõ phía Tây Bắc của TPHCM hết kẹt xe
VOV.VN - Việc đưa nhánh hầm còn lại của nút giao An Sương hoạt động sẽ góp phần quan trọng giảm ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Tây Bắc của TPHCM.
ừ 7 giờ sáng nay (15/7), các phương tiện ô tô có thể qua hầm nhánh N2 thuộc dự án hầm chui nút giao An Sương, hướng từ huyện Củ Chi đi trung tâm TPHCM thay vì ì ạch vượt qua nút giao An Sương như trước.
Tổng chiều dài 2 hầm 830m, trong đó phần hầm kín dài 250m, phần hầm hở có tổng chiều dài 580m nối từ hầm kín về các hướng Quốc lộ 22 và đường Trường Chinh.Tổng mức đầu tư của dự án xây dựng hầm chui nút giao An Sương là 514 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 130 tỷ đồng. Dự án gồm các hạng mục chính là xây dựng hầm chui đôi theo hướng Trường Chinh - Quốc lộ 22, mỗi hướng một hầm, mỗi hầm rộng 9m, đáp ứng 2 làn xe.
Nhánh N2 hướng từ huyện Củ Chi đi trung tâm TPHCM, dài 385 m, thi công xong 11/18 đốt hầm từ tháng 12/2018, sau đó phải tạm ngưng thi công chờ giải phóng mặt bằng. Giữa tháng 10/2019, huyện Hóc Môn đã bàn giao toàn bộ mặt bằng để triển khai di dời công trình hạ tầng kỹ thuật và thi công mở rộng mặt đường Quốc lộ 22 và chủ đầu tư đã hoàn thành chỉ sau 5 tháng thi công.Trong đó, Nhánh N1, hướng từ trung tâm TPHCM đi huyện Củ Chi, dài 445m đã thông xe vào tháng 3/2018. Sau khi thông xe, nhánh hầm này đã giải quyết tốt giao thông hướng từ đường Trường Chinh và Quốc lộ 22.
Các hạng mục còn lại như hệ thống thoát nước bổ sung, cây xanh, vỉa hè, tiểu đảo…sẽ tiếp tục hoàn thành vào tháng 9/2020.Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, việc đưa nhánh hầm còn lại của nút giao An Sương hoạt động thì tất cả hạng mục tránh của nút giao An Sương đã cơ bản hoàn thành.
“Khi mà toàn bộ hạng mục giao thông được đưa vào sử dụng thì chắc chắn tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao An Sương và giao lộ giữa Quốc lộ 1A và Quốc lộ 22 sẽ được cải thiện. Cùng với sự điều tiết của các lực lượng, cảnh sát giao thông thì mong tai nạn giao thông cũng sẽ giảm ở khu vực này”, ông Phúc nói.Sau khi hoàn thành toàn bộ dự án, nút giao thông An Sương sẽ là nút giao thông 3 tầng, với tầng hầm cho xe lưu thông theo hướng từ đường Trường Chinh qua Quốc lộ 22 và ngược lại; tầng trên mặt bằng nút giao có đảo tròn trung tâm, kết hợp hệ thống đèn tín hiệu giao thông cho các xe đi vào vòng xuyến rẽ trái, rẽ phải về các hướng; tầng trên cùng là cầu vượt cho xe đi thẳng theo hướng Quốc lộ 1. Khi đó, khu vực này sẽ giảm giao cắt giữa các luồng xe trong nút, từ đó giúp tình hình giao thông ổn định.
Trong 5 năm tới, để tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống giao thông ở khu vực cửa ngõ Tây Bắc, tăng cường năng lực giao thông, nối kết liên vùng, TPHCM sẽ tiếp tục triển khai các dự án như cải tạo Quốc lộ 22, xây cầu vượt ở giao lộ Quốc lộ 22 và Nguyễn Ảnh Thủ, giao lộ Quốc lộ 22 và Nguyễn Văn Bứa, đường song hành Phan Văn Hớn và đặc biệt là tuyến cao tốc TPHCM – Mộc Bài…/.