Thông xe toàn tuyến cao tốc Bắc-Nam phải "thông" luôn hệ thống quản lý, vận hành ITS

VOV.VN - Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hệ thống giám sát điều hành giao thông thông minh (ITS) đồng thời với tuyến đường bộ cao tốc khi đưa vào khai thác trong năm 2025.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu các Ban QLDA trực thuộc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát điều hành giao thông (ITS) của các dự án thành phần thuộc các Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025.

Theo Bộ Xây dựng, mặc dù từ cuối tháng 12/2024 đến tháng 2/2025, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã có nhiều chỉ đạo nhưng đến nay tiến độ triển khai hệ thống ITS, trạm thu phí và công trình kiểm soát tải trọng xe (hệ thống giám sát điều hành giao thông) của các dự án thành phần thuộc các Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025 vẫn tiếp tục chậm so với chỉ đạo của lãnh đạo Bộ.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2025, Bộ Xây dựng yêu cầu giám đốc các Ban Quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Mỹ Thuận, đường Hồ Chí Minh nghiêm túc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định do chậm thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng.

Đối với 5 dự án thành phần đầu tư công thuộc giai đoạn 2017 - 2020, Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban QLDA khẩn trương hoàn thành lựa chọn nhà thầu và khởi công các gói thầu xây lắp trước ngày 15/3/2025; hoàn thành lựa chọn nhà thầu và khởi công gói thầu cung cấp thiết bị và gói thầu cung cấp phần mềm dùng chung trước ngày 10/4/2025; hoàn thành hệ thống giám sát điều hành giao thông theo tiến độ hợp đồng để đưa vào sử dụng trong năm 2025.

Đối với các dự án thành phần giai đoạn 2021 - 2025, các Ban QLDA khẩn trương hoàn thành lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra trước ngày 15/3/2025; hoàn thành hồ sơ thiết kế và dự toán bước thiết kế sau thiết kế cơ sở trong tháng 4/2025; hoàn thành lựa chọn nhà thầu trước ngày 15/5/2025; hoàn thành hệ thống giám sát điều hành giao thông để đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2025.

Các chủ đầu tư cập nhật, điều chỉnh tiến độ tổng thể và chi tiết hoàn thành các hạng mục công việc thuộc hệ thống ITS của các dự án thành phần đầu tư công thuộc giai đoạn 2017 - 2020 và các dự án thuộc giai đoạn 2021 - 2025 gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 18/3/2025 để theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo.

Bộ Xây dựng giao Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra, giải quyết các nội dung công việc thuộc thẩm quyền đảm bảo đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, xác định giao thông là lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số với định hướng phát triển hệ thống ITS, tập trung vào giao thông đô thị, đường cao tốc, quốc lộ.

Thủ tướng cũng phê duyệt Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông vận tải, tập trung đối với lĩnh vực đường bộ. Đề án đưa ra mục tiêu đến năm 2025 có 100% các tuyến đường cao tốc được quản lý, điều hành giao thông ITS.

Theo các chuyên gia giao thông, trong bối cảnh chiều dài đường cao tốc đang lớn dần, việc đầu tư đồng bộ hệ thống ITS với đường cao tốc là rất cần thiết.

Việc này nhằm ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong giám sát, quản lý khai thác, điều tiết dòng xe là hết sức cần thiết. Hệ thống ITS cũng giúp giám sát phát hiện và xử phạt hành vi vi phạm trên cao tốc kịp thời. Điều này có ý nghĩa lớn với việc đảm bảo ATGT và kéo giảm tai nạn. Việt Nam cần đầu tư mạnh mẽ hơn hệ thống ITS để đảm bảo hiệu quả và nâng cao tính an toàn trên các tuyến cao tốc.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên
Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Tin liên quan

Ban QLDA 7 (Bộ GTVT) sang Đèo Cả tìm hiểu kinh nghiệm làm hệ thống ITS và ETC
Ban QLDA 7 (Bộ GTVT) sang Đèo Cả tìm hiểu kinh nghiệm làm hệ thống ITS và ETC

VOV.VN - Ngày 7/5, đoàn công tác Ban QLDA 7 đã đến dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo để tham quan thực tế, trao đổi kinh nghiệm triển khai và quản lý vận hành hệ thống giao thông thông minh (ITS) và hệ thống thu phí không dừng (ETC).

Ban QLDA 7 (Bộ GTVT) sang Đèo Cả tìm hiểu kinh nghiệm làm hệ thống ITS và ETC

Ban QLDA 7 (Bộ GTVT) sang Đèo Cả tìm hiểu kinh nghiệm làm hệ thống ITS và ETC

VOV.VN - Ngày 7/5, đoàn công tác Ban QLDA 7 đã đến dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo để tham quan thực tế, trao đổi kinh nghiệm triển khai và quản lý vận hành hệ thống giao thông thông minh (ITS) và hệ thống thu phí không dừng (ETC).

Phải thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị trong tháng 6
Phải thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị trong tháng 6

VOV.VN - Những vướng mắc liên quan đến thủ tục cấp phép khai thác vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam cần được tháo gỡ ngay. Mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ có 3.000km đường bộ cao tốc.

Phải thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị trong tháng 6

Phải thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị trong tháng 6

VOV.VN - Những vướng mắc liên quan đến thủ tục cấp phép khai thác vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam cần được tháo gỡ ngay. Mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ có 3.000km đường bộ cao tốc.

Bộ Xây dựng đề nghị 12 tỉnh sớm giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam
Bộ Xây dựng đề nghị 12 tỉnh sớm giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Các dự án trạm dừng nghỉ dọc tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông qua 12 địa phương hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Bộ Xây dựng đề nghị 12 tỉnh sớm giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Xây dựng đề nghị 12 tỉnh sớm giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Các dự án trạm dừng nghỉ dọc tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông qua 12 địa phương hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.