Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông từ xe quá khổ, quá tải
VOV.VN - Thời gian gần đây, tại tỉnh Quảng Trị, tình trạng xe quá tải, quá khổ gia tăng trên một số tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ, thậm chí các tuyến đường liên huyện, gây bức xúc cho người dân.
Các tuyến đường oằn mình chịu tải, kết cấu hạ tầng đường bộ xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Khi bị kiểm tra, xử lý, có tình trạng cả chủ xe và lái xe chống đối, không chịu chấp hành.
Dọc theo các tỉnh lộ, huyện lộ nối ra đường Hồ Chí Minh qua địa bàn các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Đakrông, tỉnh Quảng Trị, những chiếc xe chở tràm quá khổ, quá tải nối đuôi nhau lao nhanh trên đường. Giữa trưa hoặc chiều tối là thời điểm các loại xe này hoạt động mạnh.
Nhiều xe chất tràm cao hơn thành thùng hoặc thừa ra phía sau thùng xe khoảng 1m đến 2m ngang nhiên chạy trên đường. Trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đi qua địa bàn các xã như Ango, Abung, Avao, Tà Rụt, xã Đakrông... nhiều loại xe ben cỡ nhỏ được cơi nới thành những chiếc xe chở tràm được xếp sơ sài chạy trên đường.
Anh Hồ Văn Nhim, Xã Abung, huyện Đakrông, Quảng Trị nêu bức xúc: “Trên tuyến Quốc lộ 14D qua huyện Đakrông, hằng ngày có nhiều xe ben cơi nới sử dụng để chở tràm. Tôi thấy điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông cho những người dân”.
Người đi đường lo sợ tai họa ập đến mỗi lần xe quá khổ, quá tải chạy qua. Mỗi lần thấy xe chở tràm đi trước là phải tránh xa ra, sợ thanh gỗ rơi xuống thì khó tránh kịp. Thế nhưng khi hỏi lý do vì sao chở quá tải thì một lái xe viện đủ mọi lý do: “Xe tôi chở gỗ, có lòi ra 1 tý. Trong thời điểm kinh tế khó khăn, cũng gắng chở để bù lại tiền xăng dầu. Hơn nữa, gỗ này họ cưa thanh sẵn như thế rồi, tôi cũng khó thay đổi”.
Trên Quốc lộ 9, đoạn từ thành phố Đông Hà đến Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, hàng ngày có một lượng lớn các loại xe lưu thông, trong đó có nhiều xe container, xe tải, xe chở khách và ô tô hạ tải được chế, độ lại. Những chiếc ô tô khách loại 12 đến 16 chỗ sau khi hết niên hạn sử dụng được cải tạo kết cấu, tháo bỏ các dãy ghế, dán kính đen với mục đích chở hàng…
Hiện có khoảng 100 chiếc xe hạ tải được chế, độ lại vẫn lưu thông trên Quốc lộ 9 đã trở thành nỗi khiếp sợ của người đi đường và người dân sinh sống dọc hai bên đường. Mới đây nhất, ngày 18/2/2024, tại Quốc lộ 9, đoạn qua địa bàn huyện Đakrông xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan xe quá hạn được chế độ lại, làm 1 người tử vong.
Từ đầu năm đến nay, Trạm CSGT Đakrông Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Quảng Trị đã bắt 19 xe tải được chế độ chở hàng không có giấy tờ, tạm giữ 21 xe quá tải, quá khổ. Trung tá Hồ Hữu Hoàng, Phó trạm Trưởng Trạm CSGT Đakrông, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, để né tránh lực lượng chức năng, các lái xe thường canh giờ để lưu thông, thậm chí, lập hội nhóm zalo để cảnh báo các “chốt” kiểm tra cho nhau biết né tránh.
“Mặc dù chúng tôi tăng cường lực lượng phương tiện để kiểm tra, kiểm soát để xử lý nhưng trong quá trình gặp một số khó khăn, một số đối tượng thường xuyên trốn tránh, có khi người nhà, người thân trốn trong đường hẻm, ngõ cụt. Đó là những khó khăn trực tiếp, chúng tôi đang gặp phải”, trung tá Hồ Hữu Hoàng nói.
Ông Lê Vĩnh Thịnh, Phó Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra đột xuất, chú trọng xử lý vi phạm về kích thước thùng xe ngay tại các đầu nguồn, như: kho hàng, bến bãi, mỏ vật liệu...
“Chúng tôi tập trung tuyên truyền đối với các chủ phương tiện, chủ mỏ, nơi cung cấp vật liệu về chấp hành tải trọng hàng hóa. Chúng tôi chú trọng kiểm tra đầu nguồn hàng, buộc các chủ hàng cam kết tải trọng. Chúng tôi tăng cường phối hợp với Ban ATGT các địa phương kiểm tra các phương tiện trên các cung đường ngắn ở các địa bàn trọng điểm”, ông Thịnh cho biết.