Cần thiết hỗ trợ cơ sở mầm non tư thục để “giữ chân” giáo viên sau đại dịch

VOV.VN - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), giáo dục mầm non là cấp học có tỷ lệ cơ sở ngoài công lập (tư thục, dân lập) nhiều nhất so với các cấp học khác.

Tính đến cuối năm học 2020-2021 (tháng 5/2021), toàn quốc có 19.312 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập (3.299 trường, 16.013 cơ sở độc lập) với hơn 90.500 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, chăm sóc, dạy dỗ cho 1,2 triệu trẻ em. Tỷ lệ trường ngoài công lập và huy động trẻ em ngoài công lập chiếm gần 22,3% tổng số trường và trẻ em mầm non.

Báo cáo tại cuộc họp sáng 15/11 với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh cho biết, ngành giáo dục là một trong những ngành chịu tác động, ảnh hưởng nhiều nhất của đại dịch COVID-19, nhất là cấp học giáo dục mầm non.

“Các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập không có doanh thu trong thời gian dài do không có nguồn thu từ học phí, trong khi đó vẫn phải chi trả tiền thuê nhà, mặt bằng, hỗ trợ chi trả tiền lương cho nhân viên trực trường, một phần lương cho giáo viên để ổn định cuộc sống và giữ chân khi mở cửa trở lại. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập không thể trả lương cho người lao động; đời sống giáo viên hết sức khó khăn, phải chuyển sang các công việc khác”, bà Minh cho biết thêm.

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, hiện nay, các đơn vị và người lao động hoạt động trong lĩnh vực giáo dục mầm non ngoài công lập đã được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ hỗ chung của Chính phủ. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tiếp tục đối mặt với nguy cơ thiếu giáo viên, cơ sở vật chất xuống cấp, không có kinh phí để duy trì hoạt động, sửa chữa, bổ sung trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch, thậm chí bị giải thể... Điều này ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục mầm non và kết quả phổ cập giáo dục cho trẻ em dưới 5 tuổi trong thời gian tới.

Tham gia cuộc họp dại diện Bộ LĐTB&XH và một số bộ, ngành về hỗ trợ người lao động và các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục mầm non ngoài công lập cũng cho rằng, việc hỗ trợ người lao động và các doanh nghiệp này là cần thiết, nhằm giúp các cơ sở giáo dục mầm non “giữ chân” giáo viên khi mở cửa trở lại. Một số ý kiến đề nghị bổ sung thêm đối tượng giáo viên tiểu học ngoài công lập (tư thục, dân lập) vào diện hỗ trợ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ LĐTB&XH để xây dựng dự thảo nghị quyết về hỗ trợ cho giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập trình Chính phủ trong tuần tới, trên tinh thần ưu tiên cho giáo dục nhưng phải bảo đảm cân đối, hài hòa với các đối tượng khó khăn khác; khuyến khích người lao động trong các cơ sở mầm non ngoài công lập tham gia đóng bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ cho cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập về cơ sở vật chất; miễn, giảm thuế; vay vốn ưu đãi… sẽ được đưa vào Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội./.

Tin liên quan

ĐBQH chất vấn học trực tuyến lâu dài có đảm bảo hiệu quả, công bằng?
ĐBQH chất vấn học trực tuyến lâu dài có đảm bảo hiệu quả, công bằng?

VOV.VN - Trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định, ngành giáo dục đang hoàn thiện chiến lược giáo dục đào tạo giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định chọn chuyển đổi số, tăng cường hạ tầng là khâu mang tính đột phá. 

ĐBQH chất vấn học trực tuyến lâu dài có đảm bảo hiệu quả, công bằng?

ĐBQH chất vấn học trực tuyến lâu dài có đảm bảo hiệu quả, công bằng?

VOV.VN - Trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định, ngành giáo dục đang hoàn thiện chiến lược giáo dục đào tạo giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định chọn chuyển đổi số, tăng cường hạ tầng là khâu mang tính đột phá. 

Đã đến lúc bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia?
Đã đến lúc bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia?

VOV.VN - Trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 11/11, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết Bộ GD&ĐT đang xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 theo hướng linh hoạt.

Đã đến lúc bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia?

Đã đến lúc bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia?

VOV.VN - Trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 11/11, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết Bộ GD&ĐT đang xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 theo hướng linh hoạt.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Phải chấm dứt dạy "văn mẫu" và học thêm, dạy thêm
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Phải chấm dứt dạy "văn mẫu" và học thêm, dạy thêm

VOV.VN - Trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 11/11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng dạy và học theo văn mẫu ảnh hưởng đến tính chủ động, sáng tạo, tình cảm chân thành của học sinh.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Phải chấm dứt dạy "văn mẫu" và học thêm, dạy thêm

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Phải chấm dứt dạy "văn mẫu" và học thêm, dạy thêm

VOV.VN - Trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 11/11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng dạy và học theo văn mẫu ảnh hưởng đến tính chủ động, sáng tạo, tình cảm chân thành của học sinh.

Các đại biểu tranh luận “nóng” với Bộ trưởng GD-ĐT về vấn đề học thêm, dạy thêm
Các đại biểu tranh luận “nóng” với Bộ trưởng GD-ĐT về vấn đề học thêm, dạy thêm

VOV.VN - Trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 11/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận nhiều câu hỏi và “tranh luận nóng” với vấn đề dạy thêm, học thêm.

Các đại biểu tranh luận “nóng” với Bộ trưởng GD-ĐT về vấn đề học thêm, dạy thêm

Các đại biểu tranh luận “nóng” với Bộ trưởng GD-ĐT về vấn đề học thêm, dạy thêm

VOV.VN - Trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 11/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận nhiều câu hỏi và “tranh luận nóng” với vấn đề dạy thêm, học thêm.