Đề xuất tăng tần suất 3 đường bay đông đúc nhất cả nước

VOV.VN - Cục Hàng không vừa có báo cáo Bộ GTVT đề xuất tăng tần xuất khai thác các chuyến bay khứ hồi với ba đường bay: Hà Nội-Đà Nẵng, Hà Nội-TP.HCM và Đà Nẵng-TP.HCM.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về đánh giá việc thực hiện quy định tạm thời và kế hoạch tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở hành khách.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, thống kê sơ bộ sau 5 ngày triển khai thực hiện thí điểm (từ ngày 10-14/10), 4 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện 98 chuyến bay một chiều (trong tổng số 200 chuyến bay theo như kế hoạch đã được phê duyệt) trên 16 đường bay (trong 20 đường bay theo kế hoạch), đi/đến trên 16/22 cảng hàng không, sân bay và vận chuyển tổng số 5.924 hành khách .

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không cũng thừa nhận tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách.

Nguyên nhân được phía Cục Hàng không Việt Nam chỉ ra là do hãng hàng không chỉ có thể mở triển khai bán vé trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức từ bộ và cục nên trong hai ngày đầu (ngày 10-11/10), hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin chuyến bay nên không chủ động lập kế hoạch di chuyển.

Bên cạnh đó, nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như đường bay Thanh Hóa-Liên Khương (Lâm Đồng); Thành phố Hồ Chí Minh-Cà Mau/Rạch Giá (Kiên Giang), Đà Nẵng-Cần Thơ/Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), trong khi các đường bay đi/đến các địa phương khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An…bị hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại, chủ yếu được về địa phương sau giãn cách hoặc chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân cần đi lại giữa ba trung tâm để nối lại hoạt động kinh tế, đầu tư, kinh doanh.

Mặt khác, tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 của một số địa phương còn thấp nên hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu của địa phương, nhất là nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm phòng vaccine nên không thể di chuyển dù có nhu cầu.

“Ngoài ra, việc giãn cách ghế trên tàu bay cũng ảnh hưởng lớn đến doanh thu khiến hãng hàng không phải cân nhắc khi thực hiện chuyến bay. Cùng với đó, danh sách đường bay còn hạn chế đã gây khó khăn cho hãng hàng không trong tổ chức khai thác mạng đường bay phù hợp với kế hoạch quay đầu tàu bay trong ngày cũng như việc đỗ tàu bay tại các cảng hàng không có cơ sở khai thác, bảo dưỡng,” lãnh đạo Cục Hàng không đánh giá.

Tăng tần suất, nới bớt điều kiện để cho hành khách bay

Trên cơ sở Nghị quyết số 128 của Chính phủ và tình hình khai thác thực tế giai đoạn thí điểm theo Quyết định 1776 của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không báo cáo bộ đề xuất triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ theo hướng tổ chức thực hiện trong khuôn khổ Quyết định số 1740/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải và cập nhật các hướng dẫn về phòng chống dịch tại Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Cụ thể, chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) (giai đoạn hiện tại áp dụng các chuyến bay xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo thông báo tại địa chỉ: http://nguyco.antoancovid.vn/danger) có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-Co-V2 với phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Chuyến bay xuất phát từ các địa bàn khác cần đáp ứng một trong ba điều kiện gồm người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19; trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay hoặc người có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay, hoặc người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Cục Hàng không cũng báo cáo Bộ GTVT đề xuất khai thác các chuyến bay khứ hồi trên các đường bay áp dụng từ ngày 21-30/11 với tần suất ba đường bay trục Hà Nội-Đà Nẵng; Hà Nội-TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng-TP Hồ Chí Minh tần suất khai thác là 6 chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường bay (Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày; Vietjet Air 2 chuyến/ngày; Bamboo Airways 1 chuyến/ngày; Pacific Airlines 1 chuyến/ngày). Các đường bay khác, tần suất không quá 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay đối với mỗi hãng hàng không.

Riêng hãng hàng không Vietravel Airlines được xem xét khai thác với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay từ tháng 11/2021.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không sẽ đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp.

Khôi phục đường bay giữa Hà Nội và Cần Thơ từ 18/10

Vietnam Airlines chính thức khôi phục đường bay thường lệ giữa Hà Nội và Cần Thơ trong giai đoạn thí điểm từ ngày 18-20/10.

Các chuyến bay hiện đã được mở bán vé tại website, ứng dụng di động và các phòng vé, đại lý chính thức của Vietnam Airlines nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, trên cơ sở chỉ đạo của cơ quan chức năng sau khi thống nhất ý kiến với các địa phương.

Cụ thể, Vietnam Airlines sẽ khai thác mỗi ngày 1 chuyến bay từ Hà Nội đi Cần Thơ và ngược lại bằng tàu bay Airbus A321. Chuyến bay khởi hành từ Hà Nội lúc 10 giờ và từ Cần Thơ lúc 13 giờ 5 phút.

Hành khách đi máy bay cần lưu ý đáp ứng các điều kiện về phòng, chống dịch của nhà chức trách.

Cụ thể, hành khách phải tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19); đồng thời có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.

Ngoài ra, hành khách cần thực hiện khai báo y tế theo quy định, hoàn thành bản cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục tại sân bay xuất phát. Xuyên suốt hành trình, hành khách cũng cần tuân thủ quy định 5K và quy định phòng, chống dịch của nhà chức trách, địa phương nơi đi, đến./.

Tin liên quan

Bộ GTVT đồng ý mở thêm hai đường bay nội địa
Bộ GTVT đồng ý mở thêm hai đường bay nội địa

VOV.VN - Bộ GTVT quyết định bổ sung thêm đường bay TP.HCM - Cà Mau và Hà Nội - Điện Biên vào danh sách các đường bay thí điểm mở lại đến hết ngày 20/10.

Bộ GTVT đồng ý mở thêm hai đường bay nội địa

Bộ GTVT đồng ý mở thêm hai đường bay nội địa

VOV.VN - Bộ GTVT quyết định bổ sung thêm đường bay TP.HCM - Cà Mau và Hà Nội - Điện Biên vào danh sách các đường bay thí điểm mở lại đến hết ngày 20/10.

Đìu hiu sân bay Tân Sơn Nhất ngày thứ 2 mở lại các đường bay nội địa
Đìu hiu sân bay Tân Sơn Nhất ngày thứ 2 mở lại các đường bay nội địa

VOV.VN - Hôm nay (11/10) ngày thứ 2 sân bay Tân Sơn Nhất mở cửa trở lại một số đường bay nội địa. Khác với vẻ ồn ào, tập nập như trước đây, những ngày này phi trường Tân Sơn Nhất quá đìu hiu, vắng lặng...

Đìu hiu sân bay Tân Sơn Nhất ngày thứ 2 mở lại các đường bay nội địa

Đìu hiu sân bay Tân Sơn Nhất ngày thứ 2 mở lại các đường bay nội địa

VOV.VN - Hôm nay (11/10) ngày thứ 2 sân bay Tân Sơn Nhất mở cửa trở lại một số đường bay nội địa. Khác với vẻ ồn ào, tập nập như trước đây, những ngày này phi trường Tân Sơn Nhất quá đìu hiu, vắng lặng...

Bộ GTVT "chốt" mỗi ngày có 38 chuyến bay nội địa
Bộ GTVT "chốt" mỗi ngày có 38 chuyến bay nội địa

VOV.VN - Bắt đầu từ ngày mai (10/10), các hãng hàng không Việt Nam sẽ khai thác 38 chuyến bay chở khách/ngày trên 19 đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố khác.

Bộ GTVT "chốt" mỗi ngày có 38 chuyến bay nội địa

Bộ GTVT "chốt" mỗi ngày có 38 chuyến bay nội địa

VOV.VN - Bắt đầu từ ngày mai (10/10), các hãng hàng không Việt Nam sẽ khai thác 38 chuyến bay chở khách/ngày trên 19 đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố khác.

Mở lại các đường bay nội địa cần sự quyết đoán của lãnh đạo địa phương
Mở lại các đường bay nội địa cần sự quyết đoán của lãnh đạo địa phương

VOV.VN - Đóng cửa sân bay rất dễ, nhưng sẽ gây nhiều khó khăn cho địa phương có sân bay và kinh tế chung của đất nước. Để khởi động lại các đường bay nội địa cần có sự ủng hộ, quyết đoán của lãnh đạo các địa phương đó.

Mở lại các đường bay nội địa cần sự quyết đoán của lãnh đạo địa phương

Mở lại các đường bay nội địa cần sự quyết đoán của lãnh đạo địa phương

VOV.VN - Đóng cửa sân bay rất dễ, nhưng sẽ gây nhiều khó khăn cho địa phương có sân bay và kinh tế chung của đất nước. Để khởi động lại các đường bay nội địa cần có sự ủng hộ, quyết đoán của lãnh đạo các địa phương đó.

Cần Thơ thống nhất mở lại đường bay nội địa
Cần Thơ thống nhất mở lại đường bay nội địa

VOV.VN - Ngày 8/10, UBND thành phố Cần Thơ có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam thống nhất mở lại các đường bay theo đề xuất của Cục Hàng không đi, đến 7 địa phương và ngược lại.

Cần Thơ thống nhất mở lại đường bay nội địa

Cần Thơ thống nhất mở lại đường bay nội địa

VOV.VN - Ngày 8/10, UBND thành phố Cần Thơ có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam thống nhất mở lại các đường bay theo đề xuất của Cục Hàng không đi, đến 7 địa phương và ngược lại.

Những đường bay nội địa nào được phép hoạt động từ ngày 10/10?
Những đường bay nội địa nào được phép hoạt động từ ngày 10/10?

VOV.VN - Các hãng hàng không trong nước vừa thông báo về việc khôi phục hoạt động vận tải hành khách và chuẩn bị mở bán vé trên 7 đường bay nội địa từ ngày 10/10 sau khi được sự thống nhất của địa phương và Cục Hàng không.

Những đường bay nội địa nào được phép hoạt động từ ngày 10/10?

Những đường bay nội địa nào được phép hoạt động từ ngày 10/10?

VOV.VN - Các hãng hàng không trong nước vừa thông báo về việc khôi phục hoạt động vận tải hành khách và chuẩn bị mở bán vé trên 7 đường bay nội địa từ ngày 10/10 sau khi được sự thống nhất của địa phương và Cục Hàng không.

Mở lại 10 đường bay nội địa, không có tuyến nào đi, đến Nội Bài
Mở lại 10 đường bay nội địa, không có tuyến nào đi, đến Nội Bài

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất cho bay lại 10 đường bay nội địa từ 10/10 tới. Trong giai đoạn đầu, trên 10 đường bay này hành khách sẽ phải ngồi giãn cách trên máy bay.

Mở lại 10 đường bay nội địa, không có tuyến nào đi, đến Nội Bài

Mở lại 10 đường bay nội địa, không có tuyến nào đi, đến Nội Bài

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất cho bay lại 10 đường bay nội địa từ 10/10 tới. Trong giai đoạn đầu, trên 10 đường bay này hành khách sẽ phải ngồi giãn cách trên máy bay.