Đoàn tàu Metro 1 được lắp đặt lên đường ray tại depot Long Bình
VOV.VN - Chiều 11/5, tại depot Long Bình, TP Thủ Đức, TPHCM, 3 toa tàu của đoàn tàu Metro số 1 được lắp ráp lên đường ray.
3 toa tàu, mỗi toa dài 21m, cao 4m được đoàn xe siêu trường chở từ cảng Khánh Hội (Quận 4) trong đêm qua và về đến depot Long Bình vào rạng sáng nay. Trong sáng nay, các kỹ sư, chuyên gia trong và ngoài nước kiểm tra kỹ lưỡng các chi tiết của toa tàu ngay khi còn trên các xe siêu trường, kiểm tra hai cẩu chính…Đến 13h chiều, toa tàu đầu tiên bắt đầu được nâng khỏi các xe siêu trường và được cần cẩu đặt xuống đường ray sau khoảng một giờ. Đây là đoàn tàu thứ hai sau đoàn tàu đầu tiên được đưa về nước vào tháng 10/2020. Vào ngày mai, đoàn tàu thứ ba cũng sẽ được di chuyển về depot Long Bình.
Theo ông Hoàng Mai Tùng, kỹ sư điều phối Dự án Metro số 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, việc nhập khẩu và vận chuyển thành công 3 đoàn tàu này là một trong các dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu việc chuyển từ thi công xây lắp sang thử nghiệm vận hành và thúc đẩy tiến độ cho việc chạy thử. Đoàn tàu sẽ được vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn như: Vận hành thử nghiệm trong depot; Vận hành thử nghiệm từ Depot đến Bình Thái; Vận hành thử nghiệm từ Depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến. Cùng với chạy tàu là việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như: hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray…
"Phải thử nghiệm các đoàn tàu với từng hệ thống đó trước khi thử nghiệm một lúc đoàn tàu với 11 hệ thống cùng một lúc. Sau đó sẽ thử nghiệm mô phỏng 11 hệ thống cùng lúc cho việc vận hành chạy thử. Việc hai đoàn tàu số 2 và số 3 khu vực dự án sẽ thúc đẩy tiến độ phối hợp giữa đoàn tàu với từng hệ thống và kết hợp các đoàn tàu với 11 hệ thống và tiến hành công tác chạy thử", ông Hoàng Mai Tùng cho hay.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM và các nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai thực hiện dự án với sự nỗ lực, quyết tâm cao nhất để giữ vững tiến độ, mục tiêu của dự án; khắc phục tiến độ các hạng mục bị chậm do dịch Covid-19; đặc biệt là trong điều kiện vừa phải thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 nghiêm túc, triệt để cho khoảng 3.000 kỹ sư, công nhân. Đồng thời, nhà thầu sẽ thi công ngày đêm trên các công trường với năng suất lao động cao nhất, đảm bảo an toàn chất lượng.
Được biết, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) của TPHCM có tổng chiều dài 19,7km, với 14 nhà ga, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 84,44% tổng khối lượng. Sẽ có 17 đoàn tàu trên toàn tuyến; mỗi đoàn tàu có trọng lượng gần 160 tấn, có thể chở 930 khách, trong đó 783 chỗ đứng./.