Hành khách đi tàu đông, ngành đường sắt kiến nghị tăng chuyến

VOV.VN - Sau 1 tuần chạy thí điểm các đôi tàu khách khi dịch bệnh Covid-19 bước đầu được kiểm soát, hành khách trên các chuyến tàu gần như kín chỗ, đường sắt kiến nghị cho tăng nhiều đoàn tàu...

Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, thực hiện công tác vận tải đường sắt tại Quyết định 1782 của Bộ GTVT trong giai đoạn áp dụng thí điểm từ ngày 13 - 20/10/2021, ngành Đường sắt đã tổ chức chạy hàng ngày 2 đôi tàu khách trên tuyến Hà Nội - TP.HCM và 1 đôi tàu khách trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Hiện nay, nhu cầu đi lại của người dân bằng đường sắt rất cao. Trong những ngày qua, tỷ lệ chiếm chỗ trên các đoàn tàu luôn đạt xấp xỉ 100%.

Theo ông Nguyễn Tô Hòa, Phó giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt miền Bắc, sau 1 tuần triển khai, tại các ga có đón trả khách, việc bán vé diễn ra suôn sẻ. Từ khi tổ chức chạy tàu khách giai đoạn thí điểm từ 13/10 đến nay, nhu cầu đi tàu rất cao, các chuyến tàu hầu như kín chỗ.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt thực hiện nghiêm việc vận chuyển các hành khách đủ điều kiện đi tàu. Hành khách đều đáp ứng được điều kiện và không phàn nàn gì về các quy định phòng dịch hay công tác tổ chức vận chuyển.

Tuy nhiên, theo ông Hòa, nhiều hành khách cho biết, việc truy cập vào trang thông tin của Bộ Y tế để tra cứu điểm đi, điểm đến thuộc cấp độ dịch chưa thuận lợi, lúc được, lúc không. Những ngày đầu (từ 13 - 15/10), có nhiều hành khách không được phép lên tàu do không đáp ứng được điều kiện theo quy định.

Ngoài ga Hà Nội, Long Biên, hiện nhiều ga đường sắt, y tế địa phương chưa bố trí các điểm test dịch vụ để tạo thuận lợi cho hành khách test nhanh trước khi đi tàu.

Vì vậy, kiến nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT cho phép tăng thêm các ga tàu được dừng đón, trả khách.

Cùng đó, để tạo thuận lợi cho hành khách cũng như cho doanh nghiệp vận tải đường sắt tổ chức chạy tàu hiệu quả, chỉ nên thực hiện bán vé giãn cách đối với các toa riêng chở các hành khách đi từ các vùng nguy cơ cao và rất cao.

Ông Vũ Anh Minh – Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, theo báo cáo của các đơn vị, hiện nay các chuyến tàu SE7/8 và SE5/6 chạy tuyến Hà Nội - TP.HCM; đôi tàu LP5/6 chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng luôn trong tình trạng đầy khách và thiếu vé.

Việc thiếu vé tàu trong những ngày này cũng là điều dễ hiểu, do các quy định nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch và do nhu cầu của người dân đi lại 2 chiều tăng cao, trong khi tàu phải ngồi giãn cách. Trong thời gian tới, nếu lượng người đi tàu tăng cao, chúng tôi sẽ điều thêm các đôi tàu để phục vụ nhu cầu của hành khách”, ông Minh cho biết.

Theo ông Minh, hiện có nhiều khó khăn cho khách đi tàu là trong bản cam kết phòng dịch (Phụ lục 1 Quyết định 1782) không có mục kê khai nơi cư trú của hành khách trước khi lên tàu.

Trong khi đó, các địa phương yêu cầu phải cung cấp thông tin nơi đi của hành khách để kiểm tra tình trạng nguy cơ của địa phương nơi đi. Do đó, cần thay thế mục “Hộ khẩu thường trú” bằng mục “Nơi cư trú trước khi đi tàu” để hành khách kê khai.

Quyết định 1782 quy định, trường hợp hành khách chưa đủ điều kiện tiêm vaccine theo quy định của Bộ Y tế khi đi cùng người thân trên chuyến tàu thì phải đáp ứng quy định về kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, thực tế phát sinh trường hợp hành khách dưới 18 tuổi từ vùng nguy cơ cao tự đi tàu, nghĩa là thuộc đối tượng chưa đủ điều kiện tiêm vaccine nhưng cũng không đi cùng người thân, nên không thuộc đối tượng hành khách theo quyết định này.

“Vì vậy, cần bổ sung quy định cho hành khách dưới 18 tuổi có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi được phép đi tàu”, ông Minh kiến nghị.

Hành khách cần giấy tờ gì để đi tàu hỏa?

Để được vào ga đi tàu, hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng đỏ, vùng cam) như TP.HCM, Bình Dương... đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19).

Trường hợp đi từ vùng đỏ, vùng cam phải tiêm đủ 2 liều vaccine...phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên tàu.

Trường hợp hành khách chưa đủ điều kiện tiêm chủng vaccine theo quy định của Bộ Y tế như trẻ dưới 18 tuổi, người già có bệnh nền chưa tiêm được...khi đi cùng người thân có đủ điều kiện trên cùng chuyến tàu thì phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên tàu.

Hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc cao hơn, phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên tàu.

Ngoài ra, để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19, sau khi mua vé tất cả hành khách phải hoàn thành bản cam kết phòng chống dịch Covid-19 và nộp tại ga mới được vào ga đi tàu.

Hành khách đã mua vé nhưng chưa khai báo cam kết phòng chống dịch, có thể vào website bán vé tàu của ngành Đường sắt như dsvn.vn để khai báo; Hoặc ra ga khai báo.

Trước khi lên tàu, hành khách phải khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế. Hành khách không được tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…

Cùng các loại giấy tờ, thủ tục phục vụ công tác phòng, chống dịch trên, tất cả hành khách đi tàu phải có giấy tờ tùy thân theo quy định vận chuyển của ngành đường sắt./.

Ngày 18/10/2021, Bộ GTVT cũng có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá tình hình thực hiện tổ chức hoạt động vận tải hành khách các lĩnh vực.

Đối với vận tải đường sắt, Bộ GTVT cho biết, trên tuyến Hà Nội - TP.HCM chạy 2 đôi tàu, bình quân 1 chuyến có 603 hành khách.

Tổng cộng đến ngày 17/10 đã tổ chức chạy 16 chuyến tàu với 9.651 hành khách. Tuyến Hà Nội - Hải Phòng chạy 1 đôi tàu/ngày đêm, bình quân 1 chuyến tàu có 126 hành khách. Tổng cộng đến ngày 17/10 đã tổ chức chạy 10 chuyến tàu với 1.263 hành khách.

“Công tác kiểm soát hành khách trên các chuyến tàu đều tuân thủ theo quy định. Tính đến thời điểm ngày 18/10/2021 chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với Covid-19”, văn bản báo cáo của Bộ nêu.

Về kế hoạch chạy tàu tiếp theo sau giai đoạn thí điểm, Bộ GTVT đề xuất sẽ áp dụng từ ngày 21/10/2021. Theo đó, trên tuyến Hà Nội - TP.HCM chạy tối đa không quá 4 đôi tàu/ngày đêm.

Trên khu đoạn Hà Nội - Vinh chạy 1 đôi tàu/ngày đêm; Đoạn Sài Gòn - Đà Nẵng chạy 1 đôi tàu/ngày đêm. Còn trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng chạy tối đa 3 đôi tàu/ngày đêm.

Tin liên quan

Cấp tốc ký hợp đồng đặt hàng bảo trì đường sắt Bắc-Nam sau “đơn kêu cứu”
Cấp tốc ký hợp đồng đặt hàng bảo trì đường sắt Bắc-Nam sau “đơn kêu cứu”

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai ký hợp đồng đặt hàng bảo trì với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trước 24/5 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Cấp tốc ký hợp đồng đặt hàng bảo trì đường sắt Bắc-Nam sau “đơn kêu cứu”

Cấp tốc ký hợp đồng đặt hàng bảo trì đường sắt Bắc-Nam sau “đơn kêu cứu”

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai ký hợp đồng đặt hàng bảo trì với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trước 24/5 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam và giấc mơ ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa tại TP Hồ Chí Minh
Đường sắt cao tốc Bắc-Nam và giấc mơ ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa tại TP Hồ Chí Minh

VOV.VN - Nếu có đường sắt cao tốc Bắc - Nam thì chỉ mất 6 tiếng từ Hà Nội vào TP.HCM, tương đương với thời gian di chuyển lên sân bay, làm thủ tục và bay vào TP.HCM  cũng mất 5 tiếng như hiện nay.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam và giấc mơ ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa tại TP Hồ Chí Minh

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam và giấc mơ ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa tại TP Hồ Chí Minh

VOV.VN - Nếu có đường sắt cao tốc Bắc - Nam thì chỉ mất 6 tiếng từ Hà Nội vào TP.HCM, tương đương với thời gian di chuyển lên sân bay, làm thủ tục và bay vào TP.HCM  cũng mất 5 tiếng như hiện nay.

Nước lũ ở Đồng Hới đang rút, đường sắt Bắc-Nam thông tuyến, chạy lại tàu
Nước lũ ở Đồng Hới đang rút, đường sắt Bắc-Nam thông tuyến, chạy lại tàu

VOV.VN - Chiều 20/10, đường sắt Bắc - Nam qua miền Trung tạm thông đường để chạy lại một đôi tàu giữa Hà Nội - Sài Gòn, chính thức thông tuyến sau nhiều ngày bị chia cắt.

Nước lũ ở Đồng Hới đang rút, đường sắt Bắc-Nam thông tuyến, chạy lại tàu

Nước lũ ở Đồng Hới đang rút, đường sắt Bắc-Nam thông tuyến, chạy lại tàu

VOV.VN - Chiều 20/10, đường sắt Bắc - Nam qua miền Trung tạm thông đường để chạy lại một đôi tàu giữa Hà Nội - Sài Gòn, chính thức thông tuyến sau nhiều ngày bị chia cắt.