Đường sắt cao tốc Bắc-Nam và giấc mơ ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa tại TP Hồ Chí Minh

VOV.VN - Nếu có đường sắt cao tốc Bắc - Nam thì chỉ mất 6 tiếng từ Hà Nội vào TP.HCM, tương đương với thời gian di chuyển lên sân bay, làm thủ tục và bay vào TP.HCM  cũng mất 5 tiếng như hiện nay.

Đường sắt Việt Nam lạc hậu do thiếu tiền, thiếu cả cơ chế

Tại tọa đàm “Thách thức và cơ hội phát triển ngành đường sắt Việt Nam”, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đưa ra ba nguyên nhân khiến đường sắt lạc hậu.

Thứ nhất, dù xây đường sắt hiện nay đang ở nền tảng công nghệ thứ hai, đó là công nghệ diezen, công nghệ ban đầu đó là đầu máy hơi nước. Các nước phát triển họ đưa công nghệ lần thứ ba, đó là công nghệ điện khí hóa, thứ tư là điện từ và bây giờ người ta còn đang nghiên cứu đến đường sắt chạy trong đường ống.

Thứ hai, nó cũ kỹ là bởi vì hàng trăm năm nay chúng ta cũng không xây dựng các tuyến mới, cũng không cải tạo, nâng cấp, mà chỉ duy tu, bảo trì để đảm bảo hoạt động an toàn chạy tàu thường niên và kinh phí đó cũng đang thiếu.

Thứ ba, nhược điểm lớn nhất của chúng ta hiện nay là khổ đường sắt đơn. Năng lực của đường đơn thông qua một ngày đêm chỉ có 21 đôi tàu.

So với các lĩnh vực giao thông khác, như hàng không, đường bộ, thì đường sắt là một trong những ngành chậm phát triển, tư duy nhận thức chưa thay đổi và quan trọng nhất là sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với ngành đường sắt chưa được thỏa đáng.

“Chúng ta cứ nói rằng chúng ta quan tâm đến đường sắt, nhưng khi phân bổ vốn và cân đối nguồn vốn thì đường sắt lại trở thành thế yếu. Chúng ta mắc kẹt ở tổ chức thực hiện là chính”, ông Vũ Anh Minh nhấn mạnh.

Về cơ chế, theo ông Minh, ví dụ như đối với hàng không, khu vực bay do Nhà nước quản lý, còn phần cảng hàng không thuộc về doanh nghiệp quản lý khai thác. Đối với hàng hải, luồng tàu, đê kè thuộc sở hữu quản lý của Nhà nước, còn lại cảng của doanh nghiệp. Đối với đường sắt, thì cả kết cấu đường sắt chạy tàu và nhà ga, bãi hàng đều của nhà nước. Đường sắt không phát triển được chủ yếu là do những cái lớn đó.

"Khi mà các phương thức vận tải khác đã phát triển và đã tạo sự hấp dẫn cho các thành phần kinh tế khác được tham gia thì phải giảm sự đầu tư của Nhà nước vào các phương thức ấy để các thành phần kinh tế khác tham gia", ông Minh nói.

Giấc mơ đường sắt

Theo ông Vũ Anh Minh, kinh nghiệm quốc tế của các quốc gia phát triển, đặc biệt là Nhật Bản, đã cho thấy đường sắt cao tốc là hết sức cần thiết. Hiện, Chính phủ đã giao cho Bộ GTVT và đang hoàn thiện đề án xây dựng đường sắt tốc độ cao để trình Quốc hội.

“Với điều kiện tự nhiên, điều kiện địa chính trị của Việt Nam thì phát triển đường sắt cao tốc trong tương lai là hết sức cần thiết, nhưng phải nói là tương lai gần, vì chúng ta chậm ngày nào thì thiệt ngày đó, chúng ta nhanh ngày nào thì sẽ phát triển kinh tế xã hội ngày đó”, lãnh đạo đường sắt cho hay.

Chia sẻ thêm, ông Minh cho rằng với vận tải, tốc độ dưới 200 km/giờ là cự ly của đường bộ. 200 - 300 km/giờ là giao thoa của đường bộ và đường sắt. Về khoảng cách, 300 - 1.500 km là cự ly của đường sắt, 1.500 - 2.000 km là giao thoa giữa đường sắt và hàng không. Trên 2.000 km là cự ly của hàng không.

“Bay từ Hà Nội vào TP.HCM chúng ta mất 5 tiếng từ trung tâm nọ đến trung tâm kia, phải thay đổi phương thức vận tải nhiều lần, nhưng với tốc độ 300 km/giờ, chúng ta chỉ mất 6 tiếng để đi từ đây vào TP.HCM, kể cả dừng đỗ ở ga, vì đường sắt từ Hà Nội vào TP.HCM là 1.540 km. Đấy là đường sắt tốc độ cao trong tương lai”, ông Minh nói. Người dân sẽ chọn đường sắt cao tốc đi từ Hà Nội vào Nghệ An thay vì máy bay, do chỉ hơn 1 tiếng là tới nơi.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Hồng, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Khoa học Công nghệ - Môi trường của Quốc hội, cho rằng cần có một khoản kinh phí trong đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025, để nghiên cứu chế tạo đầu máy và hệ thống tín hiệu tàu cao tốc.

Ngoài ra, Chính phủ cần chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT tổ chức nghiên cứu thêm những công nghệ nào ứng với đường sắt cao tốc để hoàn thiện trình Chính phủ và trình Quốc hội sớm thông qua.

“Dù là công nghệ 200 km/giờ hay 300 km/giờ thì quan trọng nhất là mình phải huy động được tối đa các nhà máy ở Việt Nam chế tạo được, tận dụng được trí tuệ, nhân lực của chế tạo cơ khí Việt Nam”, ông Hồng khuyến nghị.

Dù vậy, tổng mức đầu tư quá lớn luôn là trở ngại trong thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, vì vậy, các ý kiến đều đồng tình với việc đầu tư phân kỳ theo từng giai đoạn như đường sắt cao tốc đoạn Sài Gòn - Nha Trang, Hà Nội - Vinh để giảm tải bài toán vốn.

Theo ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính, nguồn lực còn hạn chế nên việc phân kỳ đầu tư là cần thiết. Về cách thức huy động vốn có thể từ ngân sách, vay vốn ODA hoặc phát hành trái phiếu.

“Chúng ta cần phải chuẩn bị trước những công việc từ đào tạo đến nguyên vật liệu… Không thể nào làm đường sắt cao tốc mà tất cả vật tư, nguyên vật liệu, mọi thiết bị khác phải nhập khẩu từ nước ngoài, rõ ràng chi phí rất cao và rất căng. Ngành đường sắt có thể nghiên cứu, đặt đầu bài, đặt đơn hàng để các nhà khoa học trong nước, các doanh nghiệp trong nước đi theo. Đây cũng là động lực thúc đẩy hiện đại hóa ngành đường sắt”, ông Tiến đề xuất.

Theo báo cáo quy hoạch đường sắt giai đoạn 2021-2030, từ nay tới 2030 sẽ ưu tiên đầu tư 2 tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là đoạn Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang, với tổng chiều dài 651 km.

Phương án thấp sẽ đưa 2 tuyến này vào khai thác năm 2032 với quy mô vốn 375.000 tỷ đồng (tương đương 15 tỷ USD). Phương án cao đưa vào khai thác năm 2030 với quy mô vốn tới 561.000 tỷ đồng (tương đương 20 tỷ USD)./.

Viết bình luận

Bao giờ VN sản xuất được trên 50 triệu tấn thép 1 năm. Tự đúc được đường ray, các thiết bị rào chắn... thì hãy mơ. Đừng mơ mộng rồi lớ khớ cơm không ăn lại ăn lưỡi câu của vành đai và con đường!

Vũ Hải - 1 tháng 1 tuần trước

Nếu cứ bàn lưu mà không bàn tôi thì biết khi nào mới pt. Cứ mở chủ trương chắc sẽ có nhà đầu tư, như điện mặt trời mở có chủ trương thì dân đầu tư ào ào phải ngăn lại đó

Trần toan - 1 tháng trước

Có 13km Cát Linh Hà Đông mà vật vã lần lữa chẳng xong mà xong chẳng ai dám đi thì mơ gì ngày ăn 3 bữa dọc đất nước

Tú Vinh - 1 tháng 1 tuần trước

Đi tàu cao tốc chắc không phải làm thủ tục, không dừng đón,trả khách ở những ga chính? Xin lỗi, mất một ngày là cái chắc!

Hoàng Mạnh Toàn - 1 tháng 1 tuần trước

Đất nước phát triển thì nhìn vào giao thông sắt, bộ, mà đường sắt Việt Nam đang ở cuối chặng đường so với các nước

Nguyễn bá tuấn - 1 tháng 1 tuần trước

Tôi chỉ dám mơ lên tàu lúc 8h tối đến 6h sáng xuống tàu . Bởi mơ quá thì vỡ mộng và vỡ nợ.

Nguyễn minh sơn - 1 tháng 1 tuần trước

Toàn nói đâu đâu , tôi là dân đường sắt tôi còn không tin được

Làm nguyên - 1 tháng 1 tuần trước

Xã hội văn minh, thành phố hiện đại phải có xe điện ngầm.Đất nước muốn phát triển chi phí xã hội thấp phải có đường sắt phát triển.Vận chuyển hàng hóa phải lối với cảng biển thì mới giảm được chi phí logistics mấy tăng nhanh giá trị hàng hóa và hạ được giá thành vận tải.Toàn bộ phần hạ tầng thì nhà nước phải đầu tư.Nhưng đến nay công nghệ phụ trợ cho phát triển đường sắt vẫn bằng không việc này không thể đổ lỗi cho ĐSVN được.

Trần gia Tiến - 1 tháng 1 tuần trước

Chỉ vì nhóm lợi ích mà không làm đường sắt cao tốc mong bác Trọng dẹp nhóm lợi ích đi và triển khai đường sắt

Ducloi - 1 tháng 1 tuần trước

Tôi thấy ở châu âu trước thế chiến thứ nhất đã có hệ thống đường sắt tốt, nhờ đó kinh tế mới pt và hàng hoá, con người đi lại dễ dàng thuận tiện

Trần toan - 1 tháng trước

Ai bảo ông vạn tải dưới 200km là vt đường bộ.... Vậy làm đường sắt đô thị làm gì? Xe buyt đi cho đỡ tốn tiền đt, mà vận tải kg có nghĩa là chỉ chở người, còn hàng thì ai chở, chưa có xe đạp mà muốn chạy siêu xe, chán!!!!

Nguyen gia vinh - 1 tháng 1 tuần trước

Với ưu thế đường riêng và giá rẻ, nhưng ĐSVN đã tự mình làm yếu di.Do từ suy nghĩ đã trì trệ, một cái ga contenl cũng không có, vài cái cẩu bốc xếp contenl cũng không đầu tư được.Thế mạnh của ĐS là vận chuyển hàng hóa giá rẻ mà không khai thác được, thì đừng nghĩ làm gì khác.Nếu tôi ngồi ghế BTGT tôi sẽ không bao giờ đầu tư để xây dựng đường sắt cao tốc , vì nếu không khai thác được thế mạnh giá rẻ,vận chuyển được nhiều và đi đường riêng, thì đừng đầu tư vào đường sắt.

Phạm Tuấn - 1 tháng 1 tuần trước

Bánh vẽ đang được các cò dự án tô màu.Nếu không tỉnh táo thì chúng ta bán hết đất nước cũng không trả nợ nổi các dự án đầu tư lớn mà không hoàn được vốn.Đường sắt cao tốc là một dự án câu cá voi bằng tay không!!!!

Phạm Tuấn - 1 tháng 1 tuần trước

Dẹp cái ý này đi.chỉ cần cải tạo làm đường sắt khổ 1.45m làm 2 đường sắt sông song đi 200km/h là đỡ tốn kinh phí nhấy.mà chủ yếu trở hàng là chính.trở người chủ yếu đi xem ngắm cảnh không cần tốc độ quá cao

Le Dũng - 1 tháng 1 tuần trước

Đường sắt đa năng là cần thiết, nên mở rộng 2 làn và kết nối nhiều vùng miền thì mới có hiệu quả như các nước

Trần toan - 1 tháng trước

bàn nhiều làm gì?, cứ làm 1 đoạn sg nha trang trước đi. Cứ công nghệ và vốn Nhật, người ta không sợ nợ mà sợ tham nhũng và phá hoại

khanh - 1 tháng 1 tuần trước

Đây gọi là sức mạnh ảo tưởng.

Ông Đức - 1 tháng 1 tuần trước

Đất nước ta cần có được sắt cao tốc, nhưng làm được điều này phải cổ phần hóa B O T, như đường bộ, giao cho các doanh nghiệp đầu tư thu phí vận tải, và tiến tới cấm xe côngtelo, và xe tải nặng chạy trên đường bộ, liên tỉnh

Viêt - 1 tháng 1 tuần trước

Cũng biết là chi phí cao ko dám mơ nhưng muốn đất nước phát triển thì cũng phải tính dần đi là vừa, có mục tiêu bớt tham ô, bớt lợi ích nhóm đi tổng hợp lòng dân lại sẽ thành công!

Ánh nguyễn - 1 tháng 1 tuần trước

Thiếu cơ chế là do người lãnh đạo..lãnh đạo không quan tâm đổi mới tư duy thì thiệt.
Tại sao các công ty của nước ngoài thành lập liên doanh đầu tư ở Việt nam ,người ta chỉ tuyển người có kiến thức .những người có năng lực đáp ứng yêu cầu. Có chế độ đãi ngộ tốt để người được tuyển dụng yên tâm làm việc. Yên tâm làm việc sẽ phát huy tố chất ,đổi mới trong công việc . Từ đó có hiệu quả
nâng cao và tốt hơn

Văn - 1 tháng 1 tuần trước

Metro tphcm cát linh hà đông hà nội . Có mười mấy km bao năm trời còn chẳng đâu vào đâu , giờ cả trăm cây mà đòi đến năm 2032 đưa vào khai thác . Chả hiểu các bác nghĩ gì , metro rồi cát linh đấy đội vốn bao nhiêu lần . Hoạt động rồi thì khi nào mới thu vốn về , sao cũng k thấy ai bị khiển trách hay đi tù .

Nguyễn Văn Quý - 1 tháng 1 tuần trước

Để tư nhân tham gia vào sẽ khác.

trần anh tuấn - 1 tháng 1 tuần trước

làm ăn không hiệu quả. Cho đấu thầu đi.khong bao cấp nữa.

trần hiệp - 1 tháng 1 tuần trước

Những ý tưởng làm mạt đất nước, hãy nhìn Thái Lan đi! Không cần đâu xa.

NamHoang - 1 tháng 1 tuần trước

Tối ngủ trên sao Hoả, ôm Hằng Nga. Chứ không phải trên Hoả xã ăn mì gói.

Phạm Hồng Long - 1 tháng 1 tuần trước

Hãy để tư nhân làm. Chẳng hạn như Vingroup.

NGUYỄN VĂN NHU - 1 tháng 1 tuần trước

Hãy nhìn vào 13 km đường sắt Cát Linh-Hà đông mà tỉnh ngộ,đừng mơ ăn bánh vẽ để rồi khiếp sợ đến ba đời.

Dân Đen - 1 tháng 1 tuần trước

Ăn ở đâu mà chả được, Phải tính toán hiệu quả kinh tế,...Trung quốc đường sắt là con nợ khủng của nền kinh tế...Mỹ họ ko pt Đ sắt nhiều đâu...tham khảo đi đã

thanh - 1 tháng 1 tuần trước

Bài viết phân tích rất chuẩn. Nhưng chưa phân tích tại sao mọi người vẫn ngoảnh lưng với tàu hỏa. Thời gian đi gấp gần 10 lần mà giá lại ngang nhau thậm chí còn đắt hơn máy bay. Nếu có xong được đường HN- HCM mà giá cả không hợp lý thì hành khách vẫn chọn máy bay.

Nguyễn văn nghề - 1 tháng 1 tuần trước

Cát Linh Hà Đông thế nào rồi các vị?

Nắng ấm xa dần - 1 tháng 1 tuần trước

Việt Nam chỉ nên làm đường sắt tốc độ cao vừa chở khách và chở hàng hóa, khổ rộng hai chuyều là kinh tế và hiệu quả nhất.

Võ Vính - 1 tháng 1 tuần trước

Ông này phát biểu theo tư duy của lãnh đạo bộ GTVT. Bảo nhiều nước là bao nhiêu nước. Liệt kê xem có đủ 10 nước chưa. Có nước nào nghèo, đang phát triển mà chịu chơi như VN không. Nhật, Pháp, trung quốc đầu tư ĐS cao tốc là để bán công nghệ cho các nước như VN. Còn VN đầu tư xông thì è cổ trả nợ chứ bán và chuyển giao công nghệ cho ai?

A.Sơn - 1 tháng trước

Ăn vậy có ngày sạt nghiệp. Giá cả cao quá. Nếu không mún như ngành đường sắt thì phải thay đổi. Đi máy bay còn sướng hơn ngồi xe lửa

Lê hung - 1 tháng trước

Mấy chục năm qua ngành đs tích lũy được gì, hay thu không đủ chi.Muốn có cao tốc chờ sung rụng chăng.Các chuyên gia nói hay lắm nhưng tiề ở đâu.Sao k có giải pháp BOT hoặc TPP

Ca Nguyễn - 1 tháng trước

Các chuyên gia đường sắt đang thực hiện mơ ước "là thi sĩ"

Ca Nguyễn - 1 tháng trước

Ko nên làm đường sắt cao tốc vì tôn kém . Đã có may bay lo đường xa. Nên làm cao tốc Bắc Nam thì hay hơn.

Nguyễn Thái - 1 tháng trước

Muốn nhanh, giờ hàng không cải thiện giá, giảm thời giờ thủ tục, dễ thế còn chưa làm nổi

Thắng vũ - 1 tháng trước

Đường sắt việt nam lạc hậu do cơ chế .
1 /không thu hút được khách
2 /từ trên xuống dưới đâu đâu cũng thấy kiếm chác
3 /tư duy phát triển kinh tế và kỹ thuật kém

Lê Đức trung - 1 tháng trước

Ước mơ thì ai cũng ước, quan trọng ở đây lo cho cao tốc bắc nam đi, hay hơn, và metro sg, và cát linh, thực hiện xong những dự án này đã,rồi hãng mơ xa, để dân yên lòng.

Vũ ngọc điền - 1 tháng trước

Ký hợp đồng với công ty skyway đi, công nghệ mới,

Trần Đức Hoàng - 1 tháng trước

Giá vé trên trời nữa thì ai dám đi

Thanh Nguyễn - 1 tháng trước

Hiện đại như nước Pháp,đường sắt cao tốc cũng đang ế,huống chi mình phải mua 50 tỉ USD cho đường sắt thì trả nợ 100 năm chưa hết,lãng phí lắm,khi nào mình có trong tay công nghệ đường sắt thì làm

Phạm trọng tuệ - 1 tháng trước

Thiển cận và thiếu hiểu biết. Đường sắt cao tốc sẽ có giá vé đắt hơn tàu thường và đắt hơn cả vé máy bay. Để đi 5 tiếng từ HN vào TPHCM tàu phải chạy liên tục như máy bay. Liệu có đủ khách ? Tàu cao tốc các nước đang lỗ kia kìa. Nhà nước sẽ bù lỗ cho một nhóm khách thích đi tàu hỏa cao tốc.

Nguyễn văn - 1 tháng trước

Nếu tư bản Pháp không đầu tư chắc đến nay Việt Nam cũng chưa thể có được đường sắt. Đây là tư duy vận tải đi sau , không phải do vốn hoặc một lý do nào khác. Doanh nhân Việt thời 4.0 này giỏi lắm hãy tin ở họ!

Cao văn Khoa - 1 tháng trước

Không đi tắt đón đầu thì lạc hậu mãi

Chuyên AK - 1 tháng trước

Cái tên Ga Hàng Cỏ hồi còn niên thiếu nay mất rồi. Sao cứ phải đổi thành Ga Hà Nội trong khi nhà Ga này không nằm ở Tuyên Quang?!

Nguyễn Kim Lê - 1 tháng trước

Muốn đua với máy bay, không dừng đỗ, bà con các tỉnh dọc đường chịu khó đi máy bay hoặc xe đò đến HN hoặc TPHCM để đi tàu cao tốc. Mà tư vấn làm báo cáo kiểu gì vậy. Đường sắt từ TPHCM đi Cần Thơ chỉ có 150km, chưa phải cao tốc đã dự kiến đầu tư tới 10tỷ$, trong khi dự kiến đầu tư cho toàn tuyến đường sắt cao tốc 1700km lại chỉ có 58tỷ$? Hay là làm nhiều giá rẻ.

Nguyễn văn - 1 tháng trước

Tin liên quan

So sánh 2 phương án làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam chênh lệch 32 tỷ USD
So sánh 2 phương án làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam chênh lệch 32 tỷ USD

VOV.VN - Bộ GTVT đưa ra phương án làm đường sắt Bắc-Nam tốc độ 350 km/h với chi phí 58,7 tỷ USD. Còn theo Bộ KH&ĐT, chỉ cần làm tốc độ 200 km/h với giá 26 tỷ USD.

So sánh 2 phương án làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam chênh lệch 32 tỷ USD

So sánh 2 phương án làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam chênh lệch 32 tỷ USD

VOV.VN - Bộ GTVT đưa ra phương án làm đường sắt Bắc-Nam tốc độ 350 km/h với chi phí 58,7 tỷ USD. Còn theo Bộ KH&ĐT, chỉ cần làm tốc độ 200 km/h với giá 26 tỷ USD.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Tốc độ 200 km/h khả thi hơn tốc độ 350 km/h?
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Tốc độ 200 km/h khả thi hơn tốc độ 350 km/h?

VOV.VN - Nhiều chuyên gia cho rằng với tiềm lực kinh tế hiện nay, việc đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam tốc độ thiết kế 350 km/giờ là không khả thi.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Tốc độ 200 km/h khả thi hơn tốc độ 350 km/h?

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Tốc độ 200 km/h khả thi hơn tốc độ 350 km/h?

VOV.VN - Nhiều chuyên gia cho rằng với tiềm lực kinh tế hiện nay, việc đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam tốc độ thiết kế 350 km/giờ là không khả thi.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Xem xét kỹ, lùi thời gian trình Quốc hội
Đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Xem xét kỹ, lùi thời gian trình Quốc hội

VOV.VN -Đường sắt cao tốc Bắc-Nam có nhiều ý kiến khác nhau, cần thuê tư vấn nước ngoài thẩm tra kỹ, nên thời gian thẩm định sẽ phải kéo dài hơn.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Xem xét kỹ, lùi thời gian trình Quốc hội

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Xem xét kỹ, lùi thời gian trình Quốc hội

VOV.VN -Đường sắt cao tốc Bắc-Nam có nhiều ý kiến khác nhau, cần thuê tư vấn nước ngoài thẩm tra kỹ, nên thời gian thẩm định sẽ phải kéo dài hơn.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam chênh 32 tỷ USD: Các chuyên gia nói gì?
Đường sắt cao tốc Bắc-Nam chênh 32 tỷ USD: Các chuyên gia nói gì?

VOV.VN -Đường sắt cao tốc Bắc-Nam cần nghiên cứu kỹ về quy mô, tổng mức đầu tư dự án. Không thể “úi xùi”, sai một ly sẽ đi…không biết về đâu.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam chênh 32 tỷ USD: Các chuyên gia nói gì?

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam chênh 32 tỷ USD: Các chuyên gia nói gì?

VOV.VN -Đường sắt cao tốc Bắc-Nam cần nghiên cứu kỹ về quy mô, tổng mức đầu tư dự án. Không thể “úi xùi”, sai một ly sẽ đi…không biết về đâu.

Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam
Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam

VOV.VN -Thủ tướng quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam.

Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam

Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam

VOV.VN -Thủ tướng quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam.

Đường sắt tốc độ cao: Cần hiệu quả nhất chứ không cần nhanh nhất?
Đường sắt tốc độ cao: Cần hiệu quả nhất chứ không cần nhanh nhất?

VOV.VN - Đường sắt tốc độ cao Việt Nam ở tốc độ nào hợp lý, hiệu quả nhất chứ không cần nhanh nhất.

Đường sắt tốc độ cao: Cần hiệu quả nhất chứ không cần nhanh nhất?

Đường sắt tốc độ cao: Cần hiệu quả nhất chứ không cần nhanh nhất?

VOV.VN - Đường sắt tốc độ cao Việt Nam ở tốc độ nào hợp lý, hiệu quả nhất chứ không cần nhanh nhất.