Nhà đầu tư nói gì khi xe qua hầm Phước Tượng không được giảm phí?
VOV.VN - Trong thời gian sửa chữa mặt đường hầm đường bộ Phước Tượng (khoảng 20 ngày), yêu cầu Công ty Phước Tượng-Phú Gia phải tổ chức phân luồng, đảm bảo các phương tiện vẫn lưu thông qua hầm an toàn.
Từ ngày 16/3, tuyến QL1A đường dẫn hầm Phước Tượng bắt đầu được sửa chữa và sẽ hoàn thành mặt đường hầm này trong khoảng 5 ngày tới, rút ngắn thời gia dự kiến ban đầu đến ngày 9/4.
Được biết, việc sửa chữa mặt hầm Phước Tượng và Phú Gia được Bộ GTVT phê duyệt quy trình bảo trì. Công trình này đưa vào khai thác từ năm 2016, hiện đã đến thời hạn thực hiện trùng tu, sửa chữa các hư hỏng để đảm bảo an toàn công trình…
Trong quá trình thi công, phóng viên VOV đã ghi nhận hiện trạng ùn tắc và những bức xúc của tài xế đi trên tuyến Quốc lộ 1A qua hầm Phước Tượng, Phú Gia (Thừa Thiên-Huế) phải cho xe chạy đường đèo nhưng vẫn trả phí gộp qua hầm (đang sửa chữa).
Về việc này, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT giải quyết sự việc.
Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT cần thực hiện phương án tổ chức giao thông khi thi công trên đường bộ đang khai thác theo đúng quy định, tạo điều kiện để các phương tiện lưu thông qua hầm nhanh chóng, an toàn. "Trong quá trình thi công, trường hợp lưu lượng xe lớn, bắt buộc phải phân lưu các phương tiện đi đường đèo, đơn vị phải có phương án trừ tiền thu phí đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia", Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Cục Quản lý đường bộ II thường xuyên kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công theo quy định; tổ chức giám sát việc thu phí theo nội dung nêu trên.
Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Văn Đoán, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.5, Cục Quản lý đường bộ II (Tổng Cục Đường bộ Việt Nam) cho rằng, doanh nghiệp BOT không sai. Ở đây, được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đơn vị sẽ tổ chức sửa chữa.
“Giải pháp là vừa sửa chữa vừa cho lưu lượng xe qua, phân luồng cho xe qua từng chiều một. Ví dụ bên này chiều ra cho xe lưu thông 6 phút thì lại dừng lại, mở cho bên kia cũng thời gian như vậy để cho xe lại đi. Như vậy, sẽ gián đoạn, mất thời gian hơn chút, phương tiện nào quá vội mà không thì đi theo đường đèo”, ông Đoán nói.
Liên quan đến việc nhiều lái xe phản ánh, hầm Phước Tượng, Phú Gia vừa sửa chữa, nhiều xe phải đi lên đèo nhưng không được giảm phí. Đại diện Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT cho rằng, việc sửa chữa hầm chỉ kéo dài trong khoảng hơn 2 tuần (20 ngày), do đó nếu giảm phí cho các xe ô tô lưu thông thì sẽ phải có văn bản báo cáo lên Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT, Bộ Tài chính và nhiều cơ quan khác… khi có văn bản chấp thuận, được giảm mức nào, giảm bao nhiều thì khi đó mới in và bán vé giảm giá…việc này sẽ mất rất nhiều thời gian, trong khi sửa chữa hầm chỉ có 20 ngày.
Do đó, đơn vị xin ý kiếm cơ quan quản lý cho phép điều tiết phương tiện lưu thông qua hầm. Việc này sẽ mất thời gian cho lái xe nhưng đảm bảo xe không phải lên đèo và việc thi công vẫn đảm bảo.
Đại diện Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia bày tỏ rất mong lái xe và người dân thông cảm cho sựu bất tiền này. “Việc sửa chữa là bất khả kháng và thời gian không nhiều”./.