Nhiều xe chưa dán thẻ định danh khi qua làn thu phí tự động ở Bình Thuận
VOV.VN - Để triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng, đến nay, hai trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Thuận đã lắp đặt 6 làn thu phí tự động. Tuy nhiên, lượng xe lưu thông qua các làn thu phí tự động rất ít, trong khí đó làn thu phí hỗn hợp lượng xe nối đuôi nhau.
Trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Thuận có 2 trạm thu phí. Trạm Sông Phan đặt tại xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam. Trạm này do Tổng Công ty 319 làm chủ đầu tư và do Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) quản lý, thu phí cho dự án BOT cải tạo nền và mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết – Đồng Nai. Trạm Km1661+600 (Trạm Sông Luỹ), đặt tại xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình, do Công ty BOT Quốc lộ 1 Bình Thuận làm chủ đầu tư và do Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) quản lý, thu phí cho dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn km 1642 đến km 1692.
Tính đến nay, Trạm Sông Phan đã lắp đặt 4 làn thu phí tự động và Trạm Sông Luỹ đã lắp đặt 2 làn thu phí tự động. Tuy nhiên, lượng xe lưu thông qua các làn thu phí tự động rất ít, có phương tiện khi lưu thông qua làn thu phí tự động nhưng trên xe không dán thẻ định danh (thẻ ePass), hoặc có dán thẻ nhưng trong thẻ không còn đủ tiền buộc phải lui xe và chuyển sang làn thu phí hỗn hợp.
Theo Trạm Thu phí Sông Phan, mỗi ngày đêm, lưu lượng xe lưu thông qua trạm khoảng từ 13.000 - 15.000 lượt, trong đó qua làn thu phí tự động dao động từ 6.000 - 7.000 lượt.
Ông Nguyễn Đình Hải Đăng, Trạm phó Trạm Thu phí Sông Phan cho biết, để chủ phương tiện biết rõ hơn về việc triển khai thực hiện giao thông số (thu phí tự động khi qua trạm), đơn vị cũng đến tận các sở, ban, ngành và các HTX, công ty vận tải trên địa bàn tỉnh Bình Thuận để tuyên truyền. Tuy nhiên, khi thực hiện vẫn còn bất cập.
"Có một số bất cập ở đây, nhiều người điều khiển xe chưa dán thẻ định danh (thẻ ePass) để đi qua làn tự động, dẫn đến tình trạng không qua được trạm buộc phải cho xe qua làn thu phí hỗn hợp. Do đó khiến ùn ứ phương tiện, nếu lưu lượng xe nhiều, dẫn đến kẹt xe. Khi mà lưu lượng xe thấp, những xe đi nhầm làn, các nhân viên gác trạm xẽ tuyên truyền và hướng dẫn xe lui ra khỏi làn thu phí tự động. Còn vào thời điểm lưu lượng xe quá đông thì vẫn thực hiện bán vé tay để tránh sự ùn tắc, trước mắt là như vậy", ông Đăng nói./.