Phòng chống cháy nổ tại nơi neo đậu tàu thuyền

VOV.VN - Nhiều người còn chủ quan, lơ là khi sử dụng các hệ thống điện trên tàu cá, nguy cơ xảy ra cháy nổ tại nơi neo đậu tàu thuyền rất đáng lo ngại.

Như đã đưa, vào rạng sáng 14/2 (tức mùng 3 Tết Tân Sửu), tại khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đã xảy ra một vụ cháy, gây thiệt hại cho 3 tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Định, ước tính hàng tỷ đồng. Ngư dân Trần Giàu, ở huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cho biết, đây chỉ là một trong rất nhiều vụ hỏa hoạn đáng tiếc xảy ra liên quan đến phương tiện tàu thuyền.

“Tàu bị cháy thường là tàu ở bến không có người trông coi, nhất là ngày Tết thì thắp đèn nhang, chuột làm đổ đèn nhang, đa số cháy là vì như vậy chứ khi có người thì gần như không bị gì”, ông Giàu cho hay.

Hiện nay, số lượng tàu cá neo đậu tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang gần 500 chiếc. Mỗi ngày có hơn 1 ngàn chiếc ra vào tại đây. Việc quá tải, va đập tàu thuyền cũng là nguy cơ lớn gây cháy nổ.

Theo ông Nguyễn Lại, Phó trưởng Ban Quản lý âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, phần lớn trên các tàu cá đều có nhiều vật liệu dễ cháy như khí gas, xăng dầu, bếp điện nhưng thiết bị chữa cháy trên tàu chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn. Ông Nguyễn Lại cho biết, ở nhiều thời điểm, tại khu neo đậu chỉ có một vài người trông coi hàng trăm phương tiện, rất khó kiểm soát các nguy cơ cháy nổ.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng, nhất là cơ quan phòng cháy chữa cháy, biên phòng để rà soát, đánh giá công tác trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy, bố trí sắp xếp phương tiện, đăng ký trực canh, cắt cử người trông coi. Theo quy định là một tàu phải bố trí người trông coi tài sản”, ông Nguyễn Lại.

Thành phố Đà Nẵng đang có kế hoạch mở rộng âu thuyền cũng như bố trí khu vực neo đậu riêng cho tàu kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất vẫn là ý thức chủ động phòng cháy, chữa cháy của ngư dân, đảm bảo an toàn cho tài sản và tính mạng. 

Thượng tá Nguyễn Văn Tùng, Phó Trưởng Công an quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết, các đơn vị cũng rút kinh nghiệm, tính toán các phương án phòng cháy chữa cháy hiệu quả hơn tại khu vực nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ.

“Riêng Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang cần có những giải pháp hơn nữa. Có thể là tạo các phao đưa đường vòi ra đến tàu ngư dân để triển khai đường nước để chữa cháy. Ngoài ra cũng cần tăng cường triển khai các hạng mục như trạm bơm gần bờ để chữa cháy tàu ngư dân đưa vào trú ẩn", Thượng tá Nguyễn Văn Tùng chia sẻ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chìm tàu, dầu tràn ra cảng cá Thọ Quang, Đà Nẵng
Chìm tàu, dầu tràn ra cảng cá Thọ Quang, Đà Nẵng

VOV.VN - Sáng nay (14/1), tại Cảng cá Âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng xảy ra sự cố một tàu chở dầu bị lật rồi chìm, dầu tràn ra khu vực âu thuyền. Cơ quan chức năng đang tập trung xử lý dầu tràn.

Chìm tàu, dầu tràn ra cảng cá Thọ Quang, Đà Nẵng

Chìm tàu, dầu tràn ra cảng cá Thọ Quang, Đà Nẵng

VOV.VN - Sáng nay (14/1), tại Cảng cá Âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng xảy ra sự cố một tàu chở dầu bị lật rồi chìm, dầu tràn ra khu vực âu thuyền. Cơ quan chức năng đang tập trung xử lý dầu tràn.

Ngắm âu thuyền, cảng cá Thọ Quang từ trên cao
Ngắm âu thuyền, cảng cá Thọ Quang từ trên cao

VOV.VN - Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) là nơi neo đậu tránh trú bão cho khoảng 500 tàu cá- lớn nhất miền Trung 

Ngắm âu thuyền, cảng cá Thọ Quang từ trên cao

Ngắm âu thuyền, cảng cá Thọ Quang từ trên cao

VOV.VN - Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) là nơi neo đậu tránh trú bão cho khoảng 500 tàu cá- lớn nhất miền Trung