Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư 3 dự án đường cao tốc lớn trọng điểm

VOV.VN - Tại phiên họp sáng nay (16/6), Quốc hội đã chính thức thông qua dự án xây dựng 3 tuyến cao tốc lớn gồm cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Sáng 16/6, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1.

Tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội đã cho ý kiến tại tổ và hội trường về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Trên cơ sở 320 ý kiến nhất trí, 50 ý kiến tham gia của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo Nghị quyết.

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nêu rõ, việc đầu tư Dự án nhằm cụ thể hóa Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 đã được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thông qua. Đồng thời, việc đầu tư các tuyến cao tốc sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các vùng có tuyến cao tốc đi qua; khai thác đồng bộ với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, đáp ứng nhu cầu vận tải; tạo dư địa, động lực phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển; thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Sau khi nghe trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, Quốc hội tiến hành biểu quyết bằng hệ thống điện tử. Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 với 475/479 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 95,38% tổng số đại biểu Quốc hội.

Nghị quyết của Quốc hội nêu rõ, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Đầu tư khoảng 53,7 km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 519,64 ha.

Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành.

Chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.

Thông qua dự án xây dựng cao tốc Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột giai đoạn 1

Cũng trong buổi họp sáng nay, sau khi nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết.

Kết quả biểu quyết điện tử cho thấy, có 467/468 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 93,78%. Như vậy, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Theo đó, Nghị quyết nêu rõ, việc đầu tư Dự án nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo dư địa, động lực không gian phát triển vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại.

Dự án góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Nghị quyết cũng cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đầu tư khoảng 117,5 km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành.

Về tiến độ thực hiện, Nghị quyết quy định quá trình chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Thông qua dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Quốc hội đã biểu quyết thông Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1. Kết quả biểu quyết cho thấy, có 478/479 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 95,98% tổng số đại biểu Quốc hội. Như vậy, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 được xây dựng nhằm hình thành trục ngang trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long qua các tỉnh/thành phố Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng kết nối các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam.

Dự án tạo dư địa, động lực không gian phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Nội dung Nghị quyết nêu rõ, về phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư, đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 dài khoảng 188,2 km, chia thành 04 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. 

Dự án được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2027./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sớm triển khai 2 dự án cao tốc nối Cao Bằng, Lạng Sơn với cao tốc quốc gia
Sớm triển khai 2 dự án cao tốc nối Cao Bằng, Lạng Sơn với cao tốc quốc gia

VOV.VN - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận số 172/TB-VPCP ngày 13/6/2022 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc về Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Sớm triển khai 2 dự án cao tốc nối Cao Bằng, Lạng Sơn với cao tốc quốc gia

Sớm triển khai 2 dự án cao tốc nối Cao Bằng, Lạng Sơn với cao tốc quốc gia

VOV.VN - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận số 172/TB-VPCP ngày 13/6/2022 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc về Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

3 dự án đường cao tốc: "Nếu làm không cẩn thận sẽ có hệ lụy mất cán bộ"
3 dự án đường cao tốc: "Nếu làm không cẩn thận sẽ có hệ lụy mất cán bộ"

VOV.VN - ĐBQH đặt vấn đề, hành lang pháp lý đầy đủ, tại sao phải xin cơ chế? Bởi nếu làm không cẩn thận thì sẽ có hệ lụy mất cán bộ sau này, người được quyết, người không được quyết, thậm chí ảnh hưởng đến chất lượng công trình sau này.

3 dự án đường cao tốc: "Nếu làm không cẩn thận sẽ có hệ lụy mất cán bộ"

3 dự án đường cao tốc: "Nếu làm không cẩn thận sẽ có hệ lụy mất cán bộ"

VOV.VN - ĐBQH đặt vấn đề, hành lang pháp lý đầy đủ, tại sao phải xin cơ chế? Bởi nếu làm không cẩn thận thì sẽ có hệ lụy mất cán bộ sau này, người được quyết, người không được quyết, thậm chí ảnh hưởng đến chất lượng công trình sau này.

Tăng tốc tiến độ 3 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư bằng hình thức PPP
Tăng tốc tiến độ 3 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư bằng hình thức PPP

VOV.VN - Sau nhiều nỗ lực giải quyết khó khăn, nguồn vốn tín dụng, công tác giải phóng mặt bằng và nguyên vật liệu đất đắp đã được “khơi thông”. Tiến độ của các dự án PPP cao tốc Bắc-Nam cũng đang được các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tăng tốc tiến độ 3 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư bằng hình thức PPP

Tăng tốc tiến độ 3 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư bằng hình thức PPP

VOV.VN - Sau nhiều nỗ lực giải quyết khó khăn, nguồn vốn tín dụng, công tác giải phóng mặt bằng và nguyên vật liệu đất đắp đã được “khơi thông”. Tiến độ của các dự án PPP cao tốc Bắc-Nam cũng đang được các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công.

Hà Tĩnh đã cắm được trên 80% mốc dự án cao tốc Bắc Nam
Hà Tĩnh đã cắm được trên 80% mốc dự án cao tốc Bắc Nam

VOV.VN - Nhằm đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Nam qua địa bàn để bàn giao cho chủ đầu tư, tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung kiểm đếm, cắm mốc, đền bù, thực hiện tái định cư.

Hà Tĩnh đã cắm được trên 80% mốc dự án cao tốc Bắc Nam

Hà Tĩnh đã cắm được trên 80% mốc dự án cao tốc Bắc Nam

VOV.VN - Nhằm đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Nam qua địa bàn để bàn giao cho chủ đầu tư, tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung kiểm đếm, cắm mốc, đền bù, thực hiện tái định cư.