Quy định cấp địa phương trong phòng, chống dịch: Cần chia sẻ để DN duy trì sản xuất

VOV.VN - Từ 23/8, TP Cần Thơ yêu cầu tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các địa phương, tỉnh thành khác đến phải đăng ký trước. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai thực hiện trong khoảng 3 ngày qua cũng có một số khó khăn, bất cập.

Anh Lê Đăng Chiêu, lái xe tuyến Bắc Nam quê Thanh Hóa đã tập kết xe tại đây được 3 ngày. Không chỉ riêng xe anh Chiêu, tại điểm tập kết tại khu vực Bến xe khách Trung tâm Cần Thơ, vẫn còn nhiều phương tiện chở hàng hóa thiết yếu, phục vụ sản xuất.… bị ùn ứ.

Nguyên nhân ùn ứ xe chở hàng do Thành phố Cần Thơ quy định, tất cả các xe vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành khác đến để giao nhận hàng hóa đều phải đăng ký trước; đồng thời tập trung giao nhận tại các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa do TP quy định. Trường hợp hàng hóa không xuống hàng sang xe được thì phải đổi tài xế.

Anh Nguyễn Văn An, lái xe biển kiểm soát 63C – 126.35 tuyến Bắc Nam quê Cái Bè, Tiền Giang cho biết: “Tôi vận chuyển hàng từ Hải Phòng về, nằm tại Cần Thơ 2 ngày rồi, bây giờ không vào được, yêu cầu phải đăng ký ở Sở Công Thương. Dân lái xe chúng tôi khó khăn quá. Bây giờ đổi đầu xe, lấy đầu xe này đi đăng ký, 2, 3 ngày mới có, không biết khi nào mới đi được”.

Anh Nguyễn Đức Trung, đại diện một doanh nghiệp chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Cần Thơ cho biết, việc đăng ký cho xe trước khi vào thành phố giao nhận hàng có một số điểm doanh nghiệp gặp khó. Khi đăng ký ngày đến nhận hoặc giao hàng thì có lúc xe gặp những trục trặc, đến trễ thời gian đăng ký 1 ngày thì phải đăng ký lại. Bên cạnh đó, buộc phải trung chuyển hàng hoá tại điểm tập kết, trong khi có nhiều hàng hoá số lượng lớn, cồng kềnh rất khó có thể sang xe trung chuyển. Mặt khác, việc bắt buộc đổi tài xế người địa phương cũng bất cập vì một số xe chuyên dụng rất khó để tìm tài xế để thay.

Đặc thù của doanh nghiệp anh Trung là nuôi gà công nghiệp sẽ vận chuyển số lượng lớn gà giống cho các trại nuôi. Vì vậy, với số lượng lớn và xe chở gà giống là xe có thiết kế đặc thù chuyên biệt, ciệc sang xe sẽ mất thời gian và không có xe tương tự để chuyển, thêm vào đó là tập trung đông người, con giống cũng sẽ chết.

“Tôi là chủ của 2 khu nuôi gà và 1 khu nuôi heo, hiện tại, đang gặp rất khó khăn khi thực hiện quy định về trung chuyển hàng hóa. Khi kết thúc một lứa gà, việc vận chuyển chất thải của phân gà rất ô nhiễm. Vì vậy khi tập kết hàng hóa và chuyển qua xe khác thì không thuận lợi, số lượng lớn và gây ô nhiễm. Tôi có kiến nghị là đối với các loại phương tiện đặc thù chở hàng dạng thế này thì không sang xe, đưa trực tiếp đến trại chăn nuôi”, anh  Nguyễn Đức Trung nói.

Lãnh đạo Sở Công Thương TP Cần Thơ cho biết, do số lượng đăng ký nhiều cho nên giải quyết không kịp đề nghị của doanh nghiệp. Đồng thời bày tỏ, việc quy định này nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh nên doanh nghiệp cần chia sẻ.

Có thể thấy, nếu như đối với TP.HCM hay Đông Nam bộ thì đây là vùng kinh tế trọng điểm có thế mạnh về công nghiệp chế tạo và các hoạt động dịch vụ. Còn đối với khu vực ĐBSCL là thế mạnh nông nghiệp và công nghiệp chế biến. Mà công nghiệp chế biến với đặc thù là nguyên vật liệu đều thuộc nhóm không lưu trữ và bảo quản lâu.

Như vậy, nếu những khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất bị ảnh hưởng sẽ làm hạn chế quá trình phát triển kinh tế của toàn khu vực.

 Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) cho rằng, thực tế trong những ngày qua, ở nhiều địa phương có sự cứng nhắc trong đề ra các giải pháp phòng chống dịch và “trách nhiệm” quá mức.

“Chính vì trách nhiệm này cộng với nhiều địa phương chúng ta thấy là không có kinh nghiệm hay chưa có kinh nghiệm trong việc phòng, chống dịch mà hiện tượng này cho thấy, còn nhiều lúng túng trong việc ban hành những quy định, chính sách đặt ra. Giữa các địa phương với nhau cũng thiếu tính đồng bộ. Nếu không có sự thu xếp ổn trong giai đoạn này mà chỉ duy nhất cho an toàn về chống dịch thì một thời gian nữa ĐBSCL sẽ gặp thêm những khó khăn trong phát triển kinh tế. Đối với những quy định ở cấp địa phương trong phòng, chống dịch thì cần phải có những chia sẻ cụ thể để doanh nghiệp có thể đáp ứng một mức độ tương đối và có thể duy trì sản xuất”, ông Nguyễn Phương Lam cho hay.

Trong công điện số 1102 ngày 23/8/2021 mới đây về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc. Tại Điểm 9, mục II. Tổ chức thực hiện, Công điện nêu rõ: “Bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi. Các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần chỉ kiểm tra tại điểm đi, điểm đến và bảo đảm các quy định an toàn phòng, chống dịch; bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp…”.

Trong giai đoạn này, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Chính vì thế, nhiều địa phương vùng ĐBSCL đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tăng cường các biện pháp kiểm soát đi lại để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đây là việc làm hết sức cần thiết. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cần phải có sự thống nhất quy định chung giữa các địa phương. Nếu các địa phương không có sự thống nhất thì cần có sự vào cuộc của các Bộ ngành để có sự hướng dẫn chung trong việc lưu thông hàng hóa, những quy định cần thiết… để sản xuất của doanh nghiệp đỡ khó khăn hơn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Doanh nghiệp các khu công nghiệp ở TP.HCM bị ách tắc vận chuyển hàng hóa
Doanh nghiệp các khu công nghiệp ở TP.HCM bị ách tắc vận chuyển hàng hóa

VOV.VN - Hiệp hội Các doanh nghiệp ở khu công nghiệp TP.HCM kiến nghị giải quyết tình trạng ách tắc lưu thông xe vận tải hàng hóa, xe đưa đón công nhân và cấp giấy phép đi đường của nhân viên xuất nhập khẩu.

Doanh nghiệp các khu công nghiệp ở TP.HCM bị ách tắc vận chuyển hàng hóa

Doanh nghiệp các khu công nghiệp ở TP.HCM bị ách tắc vận chuyển hàng hóa

VOV.VN - Hiệp hội Các doanh nghiệp ở khu công nghiệp TP.HCM kiến nghị giải quyết tình trạng ách tắc lưu thông xe vận tải hàng hóa, xe đưa đón công nhân và cấp giấy phép đi đường của nhân viên xuất nhập khẩu.

Không đăng ký trước, nhiều xe vận chuyển hàng hóa đến Cần Thơ phải quay đầu
Không đăng ký trước, nhiều xe vận chuyển hàng hóa đến Cần Thơ phải quay đầu

VOV.VN - Từ ngày hôm nay (23/8), xe chở hàng tiêu dùng, hàng xuất nhập khẩu từ các tỉnh, thành khác vào TP Cần Thơ để giao nhận hàng hóa nếu không đăng ký trước, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ không cho vào.

Không đăng ký trước, nhiều xe vận chuyển hàng hóa đến Cần Thơ phải quay đầu

Không đăng ký trước, nhiều xe vận chuyển hàng hóa đến Cần Thơ phải quay đầu

VOV.VN - Từ ngày hôm nay (23/8), xe chở hàng tiêu dùng, hàng xuất nhập khẩu từ các tỉnh, thành khác vào TP Cần Thơ để giao nhận hàng hóa nếu không đăng ký trước, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ không cho vào.

Vận chuyển hàng hoá: “Giờ chỉ còn lo huyện lộ và xã lộ”
Vận chuyển hàng hoá: “Giờ chỉ còn lo huyện lộ và xã lộ”

VOV.VN - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến – Tổ trưởng Tổ công tác phía Bắc của Bộ NN-PTNT cho biết: “Tỉnh lộ, quốc lộ đến nay đã cơ bản thuận lợi rồi, giờ còn huyện lộ và xã lộ là cần phải tập trung tháo gỡ”.

Vận chuyển hàng hoá: “Giờ chỉ còn lo huyện lộ và xã lộ”

Vận chuyển hàng hoá: “Giờ chỉ còn lo huyện lộ và xã lộ”

VOV.VN - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến – Tổ trưởng Tổ công tác phía Bắc của Bộ NN-PTNT cho biết: “Tỉnh lộ, quốc lộ đến nay đã cơ bản thuận lợi rồi, giờ còn huyện lộ và xã lộ là cần phải tập trung tháo gỡ”.